Bastion không thể ngăn Mỹ phóng Tomahawk từ Địa Trung Hải

Thứ tư, 19/04/2017, 10:22
Syria đã quyết định triển khai hệ thống tên lửa Bastion nhằm ngăn chặn chiến hạm Mỹ tiếp tục phóng tên lửa Tomahawk từ phía Địa Trung Hải.

Sẵn sàng đối đầu

Thông tin về quyết định triển khai này được trang Vpk.name ngày 18/4 dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, chính quyền Damascus đã chuyển các hệ thống tên lửa phòng thủ Bastion tới những vị trí phòng thủ bờ biển đang kiểm soát.

"Đây có thể là một lời cảnh báo rõ ràng đối với các chiến hạm thuộc Hạm đội 6 của Mỹ trong trường hợp Washington phát động một cuộc tấn công tương tự vào Syria", một chuyên gia quân sự Trung Đông nói với Vpk.

Hệ thống Bastion Nga tại Syria.

Dù phía Damascus chưa có thông tin xác nhận về việc điều động này nhưng theo thông tin Vpk có được cho thấy, ngoài Bastion, một số hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển khác của Syria cũng đã được triển khai tới những khu vực gần căn cứ quân sự Tartus và Latakia.

Trước thông tin này, Ivan Konovalov, Giám đốc Trung tâm môi trường chiến lược Nga cho rằng, việc Syria củng cố hệ thống phòng thủ ven biển là một tín hiệu quan trọng mà chính quyền Damascus gửi đến Washington.

Ông Ivan Konovalov nhận định: "Đây là một tín hiệu về sự sẵn sàng cho một cuộc đối đầu có thể xảy ra giữa Syria và Mỹ. Bên cạnh đó, đây cũng là một tín hiệu cho thấy Nga khó có thể kiềm chế đồng minh Syria sau cuộc không kích tối 6/4 của Mỹ vào Syria bằng 59 quả Tomahawk".

Động thái này của Syria còn cho thấy, các lực lượng vũ trang của Syria đã sẵn sàng đối đầu với Mỹ, một quốc gia có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới, Giám đốc Ivan Konovalov cho biết.

Bastion vô hại

Mục đích triển khai hệ thống phòng thủ bờ Bastion của Syria đã khá rõ ràng, tuy nhiên Damascus gần như không thể ngăn chặn được chiến hạm Mỹ phóng tên lửa Tomahawk từ Địa Trung Hải trong trường hợp Washington tiếp tục có kế hoạch tấn công.

Theo những thông tin được nhà sản xuất Nga công khai, Bastion sở hữu những tính năng khiến những chiến hạm cỡ lớn và cả tàu sân bay Mỹ cũng phải khiếp sợ bởi hệ thống Bastion có thể tấn công mục tiêu cách xa bờ tới 300km.

Đạn tên lửa P-800 trang bị động cơ phản lực tĩnh dòng thẳng siêu âm cho phép đạt tốc độ Mach 2. Với vận tốc cực lớn như vậy, đối phương rất khó phản ứng kịp thời và bị tiêu diệt bởi đầu đạn thuốc nổ phân mảnh nặng 200-250kg.

Theo đánh giá của chuyên gia thế giới, với đầu đạn đó P-800 có khả năng tiêu diệt tàu chiến cỡ lớn chỉ bằng một phát bắn duy nhất. Tầm bắn của tên lửa P-800 phụ thuộc vào chế độ bay: bay quỹ đạo cao – thấp hỗn hợp cho phép đạt tầm bắn 300km; bay quỹ đạo thấp – đạt tầm bắn 120km.

Theo nhận định của một số chuyên gia quân sự, sức mạnh của Bastion là không thể phủ nhận tuy nhiên, để ngăn chặn chiến hạm Mỹ phóng tên lửa Tomahawk từ Địa Trung Hải là điều không thể.

Nguồn tin cho biết, trong khi tầm bắn tối đa của Bastion là 300km thì tầm bắn của Tomahawk giao động từ 1.300 - 2.500km. Vì vậy, trong trường hợp Mỹ có kế hoạch tấn công Syria bằng Tomahawk, chiến hạm Aegis có thể thoải mái khai hỏa ở khoảng cách an toàn trước sự bất lực của Bastion.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn