Nhà Trắng, Lầu Năm Góc tung thông tin nhiễu loạn về vị trí tàu sân bay Mỹ

Thứ tư, 19/04/2017, 09:58
Tàu sân bay USS Carl Vinson mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nói là được điều đến bán đảo Triều Tiên trên thực tế đang trên đường tới tham gia các cuộc tập trận quân sự trên Ấn Độ Dương và đang di chuyển cách Bình Nhưỡng gần 6.000km theo hướng ngược lại, truyền thông Mỹ cho hay.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ (Ảnh: Hải quân Mỹ)

CNN đưa tin, một quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng đã có một sự truyền tải thông tin không chính xác giữa Nhà Trắng và Lầu Năm Góc về hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson. Quan chức này cũng cho rằng sự thiếu nhất quán trong thông tin về hoạt động của Carl Vinson là do các chỉ huy đã không theo dõi sát sao lộ trình di chuyển của tàu này.

Ngày 8/4, Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương ra tuyên bố cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ rời Singapore và hướng tới Tây Thái Bình Dương. Đây được coi là động thái nhằm “biểu dương lực lượng”, đối phó với các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Sau tuyên bố này, Tổng thống Donald Trump và một số cố vấn cấp cao của ông nhấn mạnh việc triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson là một phần trong hành động đáp trả của Washington đối với các vụ phóng tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi đã triển khai tàu sân bay cực mạnh. Chúng tôi có các tàu ngầm, rất mạnh, thậm chí còn mạnh hơn cả tàu sân bay”, Tổng thống Trump cho biết.

Thông báo về việc tàu Carl Vinson được triển khai tới bán đảo Triều Tiên đã khiến Bình Nhưỡng tức giận. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA gọi hành động này là “hành động khiêu khích liều lĩnh nhằm làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”

Tuy nhiên, ngay Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương, giới chức quân sự Mỹ đã khẳng định nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson trước tiên sẽ hoàn thành các cuộc diễn tập quân sự với hải quân Australia đã được lên kế hoạch trước đó.

Thông tin về hoạt động của tàu Carl Vinson càng rối loạn hơn khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hồi tuần trước thông báo các cuộc tập trận trên đã bị hủy bỏ. Một số quan chức quân sự sau đó đính chính thông tin, cho rằng ông Mattis đã nhầm lẫn với việc hủy chuyến thăm tới một cảng của Australia để cho phép triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Cuối cùng, các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với CNN rằng nhóm tác chiến, gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, các tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer và USS Michael Murphy, và tàu tuần dương tên lửa USS Lake Champlain, sẽ tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vào cuối tháng 4.

Theo Dân Trí 

Các tin cũ hơn