Ukraine nóng trở lại, Bộ tứ Normandy điện đàm khẩn cấp

Thứ ba, 18/04/2017, 15:47
Lãnh đạo Nhóm Bộ tứ Normandy tiếp tục tiến hành cuộc điện đàm nhằm thảo luận các biện pháp liên quan đến xung đột tại miền Đông Ukraine.

Hãng tin RIA Novosti của Nga đưa tin, ngày 17/4, Tổng thống Nga Putin đã có một điện đàm qua điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Mục đích của cuộc trò chuyện lần này là để bàn về việc giải quyết xung đột vũ trang ở miền Đông Ukraine.

Bốn nhà lãnh đạo nhóm Normandy đã tái khẳng định cam kết về việc tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn Minsk về vấn đề an ninh và giải quyết các cuộc khủng hoảng, mâu thuẫn bằng con đường chính trị, ngoại giao.

Lãnh đạo Nhóm "Bộ tứ" Normandy tiếp tục tiến hành cuộc điện đàm nhằm thảo luận các biện pháp liên quan đến xung đột tại miền Đông Ukraine.

Các bên cũng đánh giá cao thỏa thuận khôi phục lệnh ngừng bắn đạt được trong cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc hôm 29/3 đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận này.

Bên cạnh đó, bộ tứ Normandy cũng kêu gọi đẩy mạnh vấn đề trao đổi tù nhân theo cơ chế “1 đổi 1” và thể hiện quan ngại về những vụ việc gây nguy hiểm đối với Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại miền Đông Ukraine.

Theo hãng interfax, kết thúc buổi điện đàm các bên cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Hollande cho những nỗ lực của ông trong khuôn khổ định dạng nhóm Normandy, giải quyết tình hình căng thẳng tại Donbass đồng thời hi vọng những việc này sẽ được tiếp tục được triển khai sau cuộc bầu cử Tổng thống ở Pháp.

Nhóm “Bộ tứ Normandy” được thành lập hồi tháng 6/2014 nhằm thúc đẩy các biện pháp đối thoại trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Cuộc họp gần đây nhất của nhóm Normandy bao gồm 4 quốc gia Nga, Đức Pháp và Ukraine ở cấp độ nguyên thủ quốc gia đã được tổ chức 20/10/2016 tại thủ đô Berlin.

Từ khi cuộc xung đột diễn ra, đã có hơn 10.000 người Ukraine thiệt mạng, nhiều cơ sở vật chất, khí tài đã bị phá hủy, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ukraine tiếp tục nóng

Cuộc điện đàm của Bộ tứ Normandy được diễn ra trong bối cảnh tình hình tại Ukraine tiếp tục nóng trở lại với hàng loạt vi phạm lệnh ngừng bắn giữa các bên.

Hôm 9/4 vừa qua, đại diện Bộ Quốc phòng Donetsk đã lên tiếng tố cáo Lực lượng an ninh Ukraine hơn 50 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở vùng Donbass.

Theo vị đại diện, phía Kiev đã bắn phá vào 19 khu vực dân cư tại nước cộng hòa nhân dân Donetsk.

Tình hình tại khu vực miền Đông Ukraine tiếp tục nóng trở lại

“Các lực lượng vũ trang Ukraine ngày hôm qua đã 52 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Họ đã sử dụng pháo binh, xe tăng, súng cối, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép, súng chống máy bay, súng phóng lựu và vũ khí hạng nhẹ tấn công vào 19 khu vực dân cư tại Donetsk”, ông nói.

Đại diện Bộ Quốc phòng DNR nói thêm rằng bảy ngôi nhà ở khu vực dân cư thuộc Dokuchaievsk và Donetsk bị phá hủy, đường ống bị hư hỏng và 3 khu định cư chưa có điện.

Trong một diễn biến có liên quan, ông Andrew Marochko, đại diện cơ quan an ninh nước cộng hòa nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng cũng lên tiếng thông báo đã phát hiện các tay súng bắn tỉa nữ từ châu Âu đang chiến đấu ở Donbass.

Theo lời ông Marochko, lực lượng lính đánh thuê nước ngoài hoạt động chủ yếu trên tuyến giáp ranh, trong đó phần lớn các tay súng bắn tỉa là phụ nữ đến từ Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Ông Marochko cho biết thêm, tình hình chung tại khu vực lực lượng này giám sát tiếp tục có xu hướng gia tăng căng thẳng.

Phe đối lập tiếp tục pháo kích gần ngôi làng của Donetsk. Trong khi đó quân đội Ukraine cũng đã đưa đến Donbass một lô thiết bị quân sự mới bao gồm pháo Akatsia, xe bọc thép và 30 xe tăng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn