Ông Trump chỉnh chương trình thị thực ngăn lao động nước ngoài

Thứ ba, 18/04/2017, 14:12
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký sắc lệnh chỉ đạo các cơ quan liên bang thực thi nghiêm chương trình thị thực liên quan việc tuyển lao động nước ngoài tay nghề cao vào Mỹ.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, hai quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ cho biết Tổng thống Trump sẽ ký sắc lệnh trên vào ngày 18-4 (theo giờ Mỹ) khi đến thăm trụ sở công ty sản xuất dụng cụ Snap-On ở Kenosha, bang Wisconsin.

Hãng tin Reuters cho biết sắc lệnh này là một nỗ lực của ông Trump để thực hiện chiến dịch "ưu tiên nước Mỹ", "mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ" nhằm củng cố các chính sách nhập cư của Mỹ và khuyến khích người dân mua hàng quốc nội.

Theo các quan chức trên, ông Trump sẽ ký sắc lệnh kêu gọi "thực thi nghiêm túc tất cả các luật lệ liên quan đến việc điều chỉnh nhập cảnh của lao động nước ngoài vào Mỹ với mục đích tạo ra mức lương cao hơn và tỉ lệ việc làm cao hơn cho người lao động tại Mỹ".

Sắc lệnh kêu gọi các bộ như Bộ Lao động, Tư pháp, An ninh Nội địa và Nội vụ thực hiện các biện pháp để ngăn chận việc "gian lận và lạm dụng" trong hệ thống nhập cư Mỹ để bảo vệ công dân Mỹ.

Lệnh này sẽ yêu cầu 4 cơ quan liên bang trên đề xuất các cải cách để đảm bảo thị thực H-1B chỉ được cấp cho những người nộp đơn có trình độ tay nghề cao nhất. Thị thực H-1B được dành cho những người nước ngoài trong các lãnh vực "đặc biệt" đòi hỏi trình độ học vấn cao nhưng không giới hạn số lượng, bao gồm các nhà khoa học, kỹ sư hoặc lập trình viên máy tính.

Chính quyền Mỹ phát khoảng 65.000 thị thực dạng này mỗi năm và phát ngẫu nhiên 20.000 thị thực khác cho các sinh viên đã tốt nghiệp. Theo Dịch vụ Nhập cư và Nhập tịch Mỹ, số đơn xin thị thực H-1B đã giảm từ 236.000 trong năm 2016 xuống còn 199.000 trong năm nay.

Tuy nhiên, đa số thị thực được trao cho các công ty thuê ngoài (outsourcing) khiến nhiều người nghi ngờ các công ty này dùng chúng để tuyển các công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin mức thấp với giá thuê rẻ.

Gần 100 ngày kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã không đạt được những thành tựu pháp lý quan trọng nào để "chào hàng" nhưng ông đã sử dụng các sắc lệnh hành pháp để tìm cách thay đổi luật nhằm giúp đỡ cho nền kinh tế Mỹ.

Theo TTO

Các tin cũ hơn