Thông điệp nhiều hàm ý của ông Trump gửi tới Triều Tiên

Thứ ba, 18/04/2017, 08:43
Khi được các phóng viên hỏi về thông điệp ông muốn gửi tới Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa thất bại hôm 16/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một thông điệp tuy ngắn ngủi nhưng được cho là có nhiều hàm ý.

Tổng thống Donald Trump

Theo ABC, khi Tổng thống Trump và phu nhân Melania chuẩn bị tham dự sự kiện thường niên nhân lễ Phục sinh tại Nhà Trắng hôm 17/4, một phóng viên đã hỏi Tổng thống về thông điệp mà ông muốn gửi tới Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa thất bại của nước này hôm 16/4.

Đáp lại câu hỏi này, ông Trump chỉ trả lời một câu rất ngắn gọn: “Họ hãy biết cách cư xử”.

Sau đó, khi phóng viên tiếp tục hỏi ông về động thái tiếp theo của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump cho biết: “Hãy chờ xem”.

Cũng liên quan tới vấn đề Triều Tiên, trong cuộc phỏng vấn dự kiến được phát sóng trong chương trình “Fox & Friends” vào ngày 18/4, Tổng thống Trump đã được hỏi về việc liệu Mỹ có tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Bình Nhưỡng hay không.

“Tôi không muốn diễn giải về những gì tôi đang làm hay tôi đang nghĩ. Tôi không giống như những chính quyền khác. Họ có thể nói rằng chúng ta (Mỹ) sẽ làm việc đó (tấn công phủ đầu) trong vòng 4 tuần”, Tổng thống Trump nói, đề cập tới các chính quyền tiền nhiệm.

“Chúng ta hãy cùng chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi hy vọng mọi việc sẽ tiến triển tốt. Tôi cũng hy vọng sẽ có hòa bình, nhưng họ đã nói chuyện với quý ông đó suốt một thời gian dài”, ông Trump cho biết, ngụ ý về những nỗ lực thương thuyết giữa chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này trong những năm trước đây.

“Nếu bạn đọc sách của ông Clinton, bạn sẽ thấy ông ấy nói: “Ồ, chúng ta đã đạt được một thỏa thuận hòa bình tuyệt vời”, nhưng đó chỉ là nói đùa. Bạn cũng nhìn thấy những diễn biến khác trong những năm nhiệm kỳ của Tổng thống Obama. Nhưng tất cả mọi người đều bị vượt mặt”, ông Trump cho biết.

Theo ông Trump, cả hai Tổng thống tiền nhiệm đều bị “quý ông” Kim Jong-un “vượt mặt” và chính quyền của ông sẽ không nói trước bất kỳ kế hoạch nào mà Mỹ định áp dụng với Triều Tiên.

Những bình luận trên của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều diễn biến căng thẳng. Triều Tiên mới đây đã phóng thử tên lửa nhưng không thành công ngay trước thềm chuyến thăm châu Á của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Trước đó, nước này đã tổ chức lễ duyệt binh rầm rộ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và trong sự kiện đặc biệt này, Bình Nhưỡng đã “trình làng” nhiều loại vũ khí hiện đại cũng như phô diễn sức mạnh của quân đội.

Giới chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục thử hạt nhân, với quy mô lớn chưa từng có, vào cuối tháng này nhân kỷ niệm ngày thành lập lực lượng quân đội. Theo đó, Phó Tổng thống Pence đã đưa ra nhiều tuyên bố cứng rắn với Bình Nhưỡng khi ông tới thăm khu phi quân sự liên Triều vào sáng qua.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích