Nhật Bản lên kế hoạch đối phó người tị nạn do khủng hoảng Triều Tiên

Thứ hai, 17/04/2017, 19:31
Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, Chính phủ Nhật Bản đang lập kế hoạch dự phòng trong trường hợp một cuộc khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên xảy ra, dẫn đến tình trạng dòng người tị nạn đổ về quốc gia này.  

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tuyên bố trên được ông Abe đưa ra trong một phiên họp của Quốc hội Nhật Bản vào hôm thứ Hai (17/4).

Theo đó, Chính phủ Nhật Bản đang xây dựng các biện pháp đối phó với nguy cơ khủng hoảng người tị nạn trong trường hợp xảy ra bất ổn an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, bao gồm: Bảo vệ người nước ngoài, thủ tục nhập cảnh, xây dựng và vận hành các khu tị nạn, và sàng lọc những người xin tị nạn.

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng Nhật Bản, chính phủ cũng có kế hoạch di tản cho người Nhật đang sinh sống ở Hàn Quốc.

Tiết lộ của ông Abe phần nào phản ánh được thực tế mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Mỹ và Triều Tiên trước các chương trình thử nghiệm tên lửa và hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Hiện tại, nhóm tàu tấn công của Hải quân Mỹ đang tiến gần tới Bán đảo Triều Tiên nhằm ngăn chặn những hành động quân sự của Triều Tiên.

Ngoài Nhật Bản, nhiều quốc gia khác, bao gồm Nga và Hàn Quốc, lo ngại căng thẳng leo thang có thể dẫn tới chiến tranh.

Nguồn tin từ tờ Pravda (Nga) còn cho hay, các nhà chức trách Triều Tiên đã sơ tán 600.000 cư dân khỏi thủ đô Bình Nhưỡng để tránh tổn thất trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Trong khi người dân Hàn Quốc bắt đầu khởi xướng phong trào gửi gạo và tiền cho “đồng bào” ở Triều Tiên bằng cách đóng chai, rồi thả trôi theo dòng hải lưu về Triều Tiên để hỗ trợ phần nào nếu chiến tranh đến.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn