Không quân Mỹ xin phép Nga bay ở Syria?

Thứ hai, 17/04/2017, 19:15
Hiện tại Không quân Mỹ muốn thực hiện các cuộc không kích trong không phận Syria phải xin phép Nga thông qua kênh liên lạc riêng.

Hiện tại mỗi lần Không quân Hoa Kỳ muốn hoạt động trên bầu trời Syria họ đều phải xin phép Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS) nếu không muốn bị tiêu diệt bởi hệ thống phòng thủ tên lửa Nga và lực lượng VKS ở Syria. Thông tin này được phương tiện truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ đại diện quân sự - ngoại giao Nga.

Trước khi tiến hành các hoạt động không kích ở Syria, không quân Mỹ phải xin phép lực lượng VKS của Nga ở căn cứ không quân nước này.

Theo ông, các phi công Mỹ phải tiến hành các hoạt động một cách cẩn thận nếu không muốn bị Nga tiêu diệt. Cho tới thời điểm này bản ghi nhớ về phòng chống tai nạn và bảo đảm an toàn của các chuyến bay ở Syria giữa Nga và Mỹ vẫn đang bị tạm ngừng sau sự kiện Mỹ tấn công vào căn cứ không quân Syria. Vì vậy, Mỹ đang phải sử dụng kênh liên lạc khác.

Nguồn tin này cũng giải thích thêm rằng: “Không phận Syria không lớn. Vì vậy phía Mỹ khi tiến hành bay phải phải dùng kênh liên lạc trực tiếp với các chỉ huy của Nga và xin phép cho các máy bay quân sự của họ vào vùng tuần tra, vùng cấm bay của Nga”.

Tuy Nga cho phép nhưng các máy bay chiến đấu của Nga thường xuyên làm nhiệm vụ theo dõi các chuyến bay của Mỹ và liên minh quốc tế trên bầu trời Syria, lực lượng này thường xuyên bảo đảm kiểm soát tốt không phận và sẵn sàng đáp trả nếu xuất hiện mối đe dọa nào đó.

Phó trưởng Ngoại trưởng Nga Sergei Ryabkov đã thông báo rằng, "Nga và Mỹ trao đổi thông tin về vấn đề Syria theo một kênh riêng. Biện pháp này sẽ tiếp tục được thực hiện cho tới khi khôi phục lại bản ghi nhớ về phòng chống tai nạn và bảo đảm an toàn của các chuyến bay trong quá trình hoạt động trên không phận Syria”.

Nhớ lại rằng, hành động của Mỹ tấn công vào căn cứ không quân Syria đã làm cho mối quan hệ với Nga leo thang nghiêm trọng. Phía Nga cho rằng việc Hoa Kỳ cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học và thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa là hành động “xâm lược một quốc gia độc lập”. Vì vậy phía Nga đã chủ động cắt đứt “đường dây nóng” với Mỹ trong quá trình hoạt động ở Syria. “Đường dây nóng” này được thiết lập từ mùa thu năm 2015 giữa Nga và Mỹ.

“Bản ghi nhớ này có khả năng sẽ được khôi phục trong thời gian tới. Tuy nhiên phía Mỹ phải thực hiện theo điều kiện của điện Kremlin. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitriy Peskov tuyên bố rằng, Washington phải chấm dứt và không được lặp lại các hành động tương tự như sáng 7/4”, phương tiện truyền thông dẫn lời.

Trước đó sau khi Mỹ tấn công vào căn cứ không quân Syria, phía Nga đã cho phép lực lượng VKS của họ được tấn công trong trường hợp cần thiết mà không cần xin phép. Lực lượng này hoàn toàn có quyền đưa ra quyết định tiêu diệt các máy bay hay không khi chúng xâm nhập vào khu vực tuần tra và kiểm soát của họ. Động thái cứng rắn của Nga đang khiến Mỹ và liên minh quốc tế phải dè chừng khi hoạt động ở không phận nước này.

Theo Đất Viêt

Các tin cũ hơn