Vì sao phe nổi dậy Ukraina chiếm ưu thế hơn quân chính phủ?

Thứ bảy, 30/08/2014, 06:48
Các chuyên gia Nga đánh giá lực lượng ly khai ở Đông Ukraina có quyết tâm chiến đấu cao, giàu kinh nghiệm và biết tận dụng nguồn vũ khí mà quân đội chính phủ bỏ lại.
Chuyên gia Nga cảnh báo quân đội chính phủ Ukraina có thể sa lầy vào một xung đột kéo dài. Ảnh: Reuters

Chuyên gia Nga cảnh báo quân đội chính phủ Ukraina có thể sa lầy vào một xung đột kéo dài. Ảnh: Reuters

Nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Yuri Baluyevsky cho rằng lực lượng chiến đấu chủ lực của quân đội Ukraina hiện phần lớn là quân dự bị mới ra trận sau lệnh tổng động viên. "Họ là đội quân chưa có kinh nghiệm và không biết phối hợp với nhau. Trong khi đó, quân nổi dậy quyết liệt chiến đấu để bảo vệ vùng đất họ đang sống", ông Baluyevsky trả lời trên  RIA.

Cùng quan điểm trên, giáo sư Anatoly Tsyganok tại Đại học Quốc gia Moscow nhận định phe nổi dậy "ở hai mặt trận Donetsk và Lugansk" phối hợp rất ăn ý với nhau trong các chiến dịch.

Theo ông Baluyevsky, binh sĩ nổi dậy đã thu hẹp khoảng cách sức mạnh vũ khí với lực lượng chính phủ. Những vũ khí này do quân đội Ukraina bỏ lại trước khi rút khỏi vùng phía đông. Kể từ khi xung đột xảy ra, phiến quân ngày càng thông thạo khi tổ chức chiến dịch quân sự huy động xe thiết giáp, xe tăng và vũ khí hạng nặng.

Chủ tịch Học viện Địa chính trị quốc gia Nga, ông Konstantin Sivkov cho rằng quân chính phủ Ukraina hiện vẫn mạnh hơn phe nổi dậy. Tuy nhiên, nếu Kiev sa lầy vào một xung đột kéo dài thì có thể sẽ nếm mùi thất bại. "Cho dù mạnh và đông đến mấy, nhưng khi họ đã thấm mệt và cạn nguồn lực, thì không thể thoát khỏi kết cục xấu", ông Sivkov nói, đồng thời nhắc lại những chiến tích của phiến quân trước khi Kiev tổ chức Ngày Độc lập.

Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 2.000 người dân Ukraina vô tội thiệt mạng và gần 5.000 người bị thương trong các cuộc xung đột ở miền Đông bắt đầu từ giữa tháng 4/2014. Moscow liên tục kêu gọi Kiev thực hiện ngừng bắn và đối thoại với các đại diện của phe ly khai. Nga đã gửi viện trợ gồm 2.000 tấn nhu yếu phẩm và thuốc men đến người dân Ukraina tại Lugansk.

Theo Zing

Các tin cũ hơn