Việt Nam - Ấn Độ sắp có thỏa thuận quốc phòng quan trọng?

Thứ sáu, 29/08/2014, 16:01
Nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ với tờ Russia&India Report rằng, Ấn Độ sẽ giúp đỡ VN đào tạo phi công lái tiêm kích Su-30 và bán tên lửa siêu thanh BrahMos.

Ấn Độ và Việt Nam có thể sẽ ký một thỏa thuận quốc phòng quan trọng vào tháng tới, theo đó các phi công Việt Nam sẽ được phía Ấn Độ giúp đỡ trong công tác đào tạo vận hành máy bay chiến đấu Sukhoi do Nga sản xuất, một nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ với tờ Russia&India Report.

Thỏa thuận này có thể sẽ được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee trong tháng 9 tới đây, đồng thời New Delhi cũng đang xem xét khả năng sẽ bán tên lửa BrahMos cho quốc gia Đông Nam Á (Việt Nam) này.

Nguồn tin của RIR cho biết thêm, những chi tiết quan trọng của bản thỏa thuận đã được hoàn tất trong chuyến thăm Việt Nam của bà Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj. Trước đó, Việt Nam đã đề nghị phía Ấn Độ đào tạo các học viên cho nhiệm vụ vận hành tàu ngầm Kilo cũng như việc đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 MK2 mà Việt Nam đang sử dụng.

Đến năm 2015, Việt Nam sẽ có một đội máy bay chiến đấu gồm 36 máy bay chiến đấu Su-30MK2 do Nga sản xuất. Hiện không quân Ấn Độ (IAF) đang khai thác một đội máy bay chiến đấu Su-30MKI, đây là loại máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không được phát triển chung bởi Sukhoi và Hindustan Aeronautics Limited. IAF cũng đang đào tạo phi công cho Không quân Malaysia.

Tên lửa siêu thanh BrahMos do Ấn Độ hợp tác với Nga sản xuất.
Tên lửa siêu thanh BrahMos do Ấn Độ hợp tác với Nga sản xuất.

Năm ngoái, Ấn Độ đã đồng ý đào tạo 500 thủy thủ tàu ngầm cho Việt Nam nhằm phục vụ công tác vận hành tàu ngầm Kilo của Việt Nam mua từ Nga. Việt Nam sẽ nhận đủ 6 tàu ngầm Kilo vào năm 2016.

Ấn Độ hiện cũng đang xem xét khả năng bán loại tên lửa siêu thanh BrahMos cho Việt Nam, một sản phẩm của liên doanh Ấn - Nga, mặc dù một thỏa thuận như vậy chưa được ấn định, nguồn tin cho biết.

Tờ báo của Ấn Độ cho biết thêm rằng, Việt Nam được xem là một trong những đồng minh mạnh nhất và quan trọng nhất của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á và yếu tố Trung Quốc sẽ là một nhân tố quyết định quan trọng trong việc bán tên lửa BrahMos. Tuy nhiên, vị quan chức quốc phòng này khẳng định rằng Ấn Độ sẽ không sử dụng Việt Nam như một lá bài mặc cả với Trung Quốc.

Hiện nay, một số quốc gia Nam Mỹ cũng đã tiếp cận với Ấn Độ để đàm phán mua tên lửa BrahMos.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn