Nga bị tố đổ quân vào Ukraine

Thứ sáu, 29/08/2014, 07:45
Ukraine tố cáo Nga đưa quân vào nước này trong bối cảnh phe nổi dậy giành lại thế chủ động sau khi chiếm nhiều khu vực chiến lược từ tay quân chính phủ.

Hình vệ tinh do NATO cung cấp ngày 28/8, mô tả các đoàn xe được cho là đơn vị quân sự Nga di chuyển vào khu vực thành phố Krasnodon của Ukraine ngày 21/8 - Ảnh: AFP/NATO

Ngày 28/8, quân nổi dậy ở Ukraine đã thành công trong việc mở ra mặt trận mới ở phía Nam khi kiểm soát nhiều khu vực chiến lược từ tay quân chính phủ, trong đó có thị trấn Starobesheve, thị trấn Novoazovsk nằm dọc bờ biển Azov và đang nỗ lực đánh chiếm thành phố cảng quan trọng Mariupol, theo hãng tin Nga Interfax dẫn lời đại diện phe nổi dậy.

Chính phủ Ukraine tuyên bố một tiểu đoàn của Nga đã lập căn cứ tại thị trấn Pobeda, cách Donetsk khoảng 50km.Theo Reuters, Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine xác nhận thị trấn Novoazovsk và nhiều vùng khác ở miền Đông Nam nước này đã rơi vào tay quân nổi dậy dưới sự hỗ trợ của lính Nga.

“Lính Nga và các lực lượng nổi dậy đang tiến hành một chiến dịch phản công ở Đông Nam Ukraine”, hội đồng này đưa ra thông báo trên trang Twitter.

Trước những diễn biến xấu tại vùng Donetsk, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 28/8 đã hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành cuộc họp khẩn với Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine, theo AFP.

“Tôi đã phải quyết định hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình xấu đi nhanh ở vùng Donetsk, đặc biệt ở Starobesheve và Amvrosiyivka, trong bối cảnh Nga đưa quân sang Ukraine”, ông Poroshenko tuyên bố.

Lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi HĐBA LHQ và Liên minh châu Âu (EU) họp khẩn để thảo luận về cuộc khủng hoảng trên. Lời kêu gọi này cũng được Lithuania hưởng ứng.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt cũng lên tiếng cáo buộc Nga can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và đưa nhiều hệ thống vũ khí sang nước láng giềng.

Hãng AFP và Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp giấu tên của NATO khẳng định có hơn 1.000 binh sĩ Nga đang hoạt động ở Ukraine. Tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo nếu quân Nga hiện diện trên đất Ukraine thì điều này là “không thể chấp nhận”. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đòi Moscow đưa ra lời giải thích trước các tường thuật về việc quân Nga xuất hiện ở Ukraine.

Tại phiên họp khẩn của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) hôm qua, Đại sứ Ukraine tại tổ chức này, ông Ihor Prokopchuk đã chính thức trình bày về “một cuộc xâm lược trực tiếp của quân đội Nga”. Đáp lại, Đại sứ Nga Andrey Kelin khẳng định không hề có quân nhân tại ngũ nào của Nga ở phía Đông Ukraine. “Chỉ có một đơn vị lính Nga duy nhất là những người tình cờ băng qua biên giới cách đây vài ngày”, ông Kelin đề cập đến 10 lính dù Nga mà Kiev tuyên bố bắt được ngày 26/8.

Trong bối cảnh chưa rõ thực hư về việc Nga có đưa quân sang nước láng giềng hay không thì một lãnh đạo hàng đầu của quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine thừa nhận có từ 3.000 - 4.000 công dân Nga đang chiến đấu tại đây. Phát biểu trên Đài Russian TV, Thủ tướng tự phong Alexander Zakharchenko của “Cộng hòa nhân dân Donetsk” cho biết trong số những người Nga nói trên có nhiều người đã hoặc đang ở trong quân ngũ và họ tình nguyện tham gia chiến đấu cùng lực lượng nổi dậy.

“Nhiều binh sĩ Nga đang chiến đấu cùng chúng tôi. Họ thích trải qua kỳ nghỉ của mình bằng việc sát cánh bên những người anh em nhằm giành độc lập cho vùng Donbass (bao gồm Lugansk và Donetsk) thay vì nghỉ ngơi ở bãi biển”, ông Zakharchenko nói.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn