Nga truy đến cùng vụ MH17, không đàm phán về ngừng bắn

Thứ sáu, 29/08/2014, 08:31
Nga tiếp tục tuyên bố sẽ truy đến cùng vụ MH17, đồng thời khẳng định không đàm phán với Ukraine về ngừng bắn ở Đông Nam nước này.

Nga cương quyết truy đến cùng thủ phạm bắn rơi MH17

Nga quyết truy đến cùng vụ MH17

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov vừa bày tỏ sự lo ngại trước việc phương Tây thờ ơ với công tác điều tra nguyên nhân vụ MH17 và khẳng định Moscow sẽ truy đến cùng vụ này, không cho phép những kẻ bắn rơi chiếc Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia lẩn tránh trách nhiệm.

Tại sao nội dung các cuộc trao đổi với nhân viên không lưu bị giữ kín? Tại sao kết quả giải mã dữ liệu "hộp đen" không được công bố? Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, Kiev và các đồng minh chính trị của mình đang cố gắng che giấu những kết quả điều tra, thay vì xác minh thủ phạm gây nên thảm kịch và đưa chúng ra ánh sáng.

Mặc dù công tác nhận dạng và chôn cất các nạn nhân của thảm họa ở Donbass chưa hoàn thành, nhưng thế giới dường như đã lãng quên sự kiện này. Chủ đề MH17 vắng mặt trên các bản tin truyền thông của phương Tây, không được đưa ra thảo luận tại cuộc họp của các tổ chức quốc tế. Chưa có một lời giải đáp nào, nhưng điều này lại không làm phương Tây phải bận tâm.

“Có ấn tượng là tất cả những người khác đã mất hứng thú với công việc điều tra. Sau những cáo buộc gay gắt đầu tiên tới mức điên khùng nhằm vào Nga và dân quân tự vệ, tất cả những ai từng nhiệt thành lên tiếng giờ đây dường như đều ngậm nước trong miệng. Trên thực tế, chỉ có chúng tôi là cố gắng duy trì sự chú ý tới vấn đề nghiêm trọng này” - ông Lavrov nói.

Nga đơn độc bày tỏ sự quan ngại khi lãnh đạo Ukraine công khai tuyên bố sẽ không ra lệnh ngừng bắn và trước hết là họ muốn giành quyền kiểm soát khu vực. Khi chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể không lưu ý đến vấn đề và yêu cầu tuân thủ nghiêm túc nghị quyết thì bị Mỹ, Anh và Lithuania cản trở.

Quân đội Ukraine đang liên tiếp bị đẩy lùi trên chiến trường

Quân đội Ukraine đang liên tiếp bị đẩy lùi trên chiến trường.

Máy bay của hãng hàng không Malaysia ngày 17/7 thực hiện chuyến bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur, hành lang vận tải quốc tế đi qua không phận Ukraine. Bỗng nhiên, chiếc Boeing điều chỉnh chỉ số đường bay, đi sâu vào khu vực chiến sự tích cực và giảm độ cao và bị bắn rơi xuống lãnh thổ do dân quân tự vệ Donbass kiểm soát.

Tại sao tổ lái xê dịch tuyến bay? Kết quả giải mã các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay được bàn giao cho Anh có thể giải đáp câu hỏi này. Các ghi âm đàm thoại của nhân viên không lưu điều hành hoạt động bay trên bầu trời Ukraine trong ngày cũng sẽ góp phần làm rõ tình huống. Rồi bản thân các nhân viên không lưu Ukraine cũng có thể giúp làm sáng tỏ nguyên nhân của thảm kịch.

Tuy nhiên, toàn bộ dữ liệu được nêu đã bị bưng bít. Thân nhân các nạn nhân cũng như dư luận các nước bị ảnh hưởng thì im lặng và kiên nhẫn chờ đợi đến một lúc nào đó sẽ có người “hạ cố” chia sẻ với họ thông tin về thủ phạm đã giết chết 298 người - chuyên gia Azhdar Kurtov Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga cho biết.

Ông Kurtov nhận định, không thể nói lý do tại sao người thân các nạn nhân lại im lặng. Rất có thể họ không im lặng, nhưng tiếng nói của họ bị chìm nghỉm. Nhưng tại sao truyền thông nhà nước và tư nhân ở các nước phương Tây lại im bặt thì là điều dễ hiểu. Chúng nằm trong tay chính phủ và khả năng đã có sự “phẩy tay”, chấm dứt mọi thảo luận về chủ đề này.

Nhưng nỗ lực của Kiev và các bên hậu thuẫn cho Kiev tìm cách ỉm đi bi kịch, bưng bít tội ác những kẻ gây nên thảm họa sẽ không thu được thành công. Moscow cương quyết đòi hỏi tìm kiếm sự thật, truy đến cùng những thủ phạm đã gây ra vụ việc này - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

Nga cương quyết truy đến cùng thủ phạm bắn rơi MH17

Nga cương quyết truy đến cùng thủ phạm bắn rơi MH17

Ông còn đòi đưa ra công luận vụ chiến đấu cơ Ukraine bắn phá trụ sở hành chính tỉnh Lugansk, tội ác khủng khiếp ở Odessa thiêu sống hàng chục người tìm nơi trú ẩn trước sự đàn áp của phần tử dân tộc cực đoan, việc quân đội Ukraine sử dụng máy bay trực thăng mang biểu tượng Liên hợp quốc.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khẳng định Moscow sẽ không cho phép những sự kiện này bị lãng quên. Những tội ác gây nên ở Ukraine trong nhiều tháng gần đây phải được điều tra, những tội phạm nhất định phải bị đưa ra trước ánh sáng công lý.

Chiến sự bất lợi cho Kiev, Nga không thảo luận ngừng bắn

Theo các kênh truyền thông nước ngoài, bị vây khốn trong vòng vây của lực lượng dân quân Donetsk, nhiều binh sĩ Ukraine đã hạ súng và phất cờ trắng ra đầu hàng lực lượng dân quân. Ngày 27/8, có 129 sĩ quan, binh sĩ của Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia Ukraine đã ra hàng lực lượng dân quân tại làng Starobeshevo, khu vực Donetsk.

Trong các cuộc chiến đấu đêm 27/8 ở các thành phố Avdeyevka và Yasinovataya, ngoại ô Donetsk, quân đội Ukraine đã tổn thất 25 người cả chết và bị thương. Ngoài ra họ cũng mất một phần thiết bị quân sự, bao gồm hai xe bọc thép, một xe tăng cùng một kho đạn dược.

Lực lượng tự vệ Donetsk cũng đã mở cuộc tấn công hỏa lực vào các cứ điểm pháo binh Ukraine trong khu vực thị trấn Krasnogorovka, kết quả là bốn hệ thống rocket nhiều nòng BM-21 “Grad”, hai xe tăng và hai xe bọc thép hộ tống đã bị tiêu diệt - chỉ huy của lực lượng dân quân thông báo.

Hiện quân chính phủ Ukraine đang yếu thế, tinh thần binh lính đang rệu rã

Hiện quân chính phủ Ukraine đang yếu thế, tinh thần binh lính đang rệu rã

Tại khu vực Lugansk - gần làng Valuiskikh, lực lượng dân quân đã phá hỏng năm chiếc xe chở đạn dược. Chỉ trong một đêm rạng ngày 27 tháng 8, quân đội Ukraine đã mất năm xe tăng, bảy xe bọc thép, bốn hệ thống tên lửa phóng loạt “Grad”, hai kho đạn dược và năm xe ôtô, còn phía dân quân có 8 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc đụng độ.

Những thông tin chiến sự liên tiếp được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Ngày 27/8, lực lượng dân quân Donetsk đã bất ngờ điều hàng chục xe tăng và xe bọc thép, mở cuộc tiến công dữ dội vào thị trấn ven biển Azov là Novoazovsk. Đây là thị trấn gần biên giới nước Nga và nằm ở phía Đông thành phố chiến lược Mariupol.

Lực lượng dân quân dường như đã lợi dụng sự mất cảnh giác của quân chính phủ Ukraine để thực hiện cuộc tấn công táo bạo này. Để di chuyển được từ Donetsk và Luhansk tới điểm này, quân ly khai sẽ phải vượt qua những vùng lãnh thổ do quân chính phủ kiểm soát, do đó, khả năng rất lớn là họ đã tiến vào từ biên giới Nga gần đó.

Điều này thể hiện rõ ở điểm, quân ly khai đã bất ngờ tiến đánh Novoazovsk từ hướng Đông, tức từ phía biên giới với Nga, hướng mà quân đội Ukraine ít ngờ đến nhất. Vì vậy, ngay sau khi cuộc tấn công nổ ra, Kiev cáo buộc, cuộc tấn công bất ngờ này một lần nữa cho thấy quân ly khai rõ ràng được Moscow hỗ trợ.

Novoazovsk nằm trên con đường chiến lược nối liền Nga với thành phố cảng Mariupol của Ukraine và bán đảo Crimea (cách biên giới nước Nga ở điểm gần nhất vẻn vẹn 13,92km, cách Mariupol khoảng 36km). Thị trấn này tuy nhỏ nhưng có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng đối với cục diện xung đột tại vùng Donetsk.

Vị trí chiến lược của thành phố Novoazovsk

Vị trí chiến lược của thành phố Novoazovsk

Đánh chiếm được Novoazovsk, dân quân Donetsk sẽ giành được quyền kiểm soát hơn 250km đường bờ biển, khống chế một bộ phận phía Đông Bắc biển Azov - nơi có một số mỏ dầu và khí đốt ngoài khơi, nối thông tuyến đường biển xuống Crimea, nối thông tuyến đường bộ sang Nga.

Ngày 28/8, đại diện lực lượng dân quân “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng (DPR) tuyên bố đã đánh chiếm được Novoazovsk. Đây là cú đấm choáng váng với chính phủ Ukraine, bởi từ khi chiến sự nổ ra, toàn bộ cơ quan đầu não chính quyền ở khu vực Donetsk đã sơ tán về Mariupol. Thành phố này chắc chắn sẽ là mục tiêu tiếp theo của lực lượng dân quân Donetsk.

Thành phố cảng Mariupol có vị trí chiến lược rất quan trọng ở Đông Nam Ukraine. Nếu đánh chiếm nốt Mariupol, toàn bộ dải bờ biển Azov thuộc vùng Donetsk sẽ nằm trong tay quân ly khai, là bàn đạp quan trọng để họ nhận viện trợ vũ khí, lương thực từ Crimea lên hoặc từ Nga sang.

Quân đội Ukraine đang tăng cường các biện pháp phòng thủ tại thành phố Mariupol. Chiều ngày 27/8, một lữ đoàn quân đội Ukraine đã được triển khai tới đây để tăng cường phòng thủ. Khu vực nằm cách xa trung tâm chiến sự nhất của vùng Donetsk sắp tới rất có thể sẽ biến thành điểm nóng mới ở Đông Nam Ukraine.

Rất có khả năng mặt trận thứ 3 sẽ được mở ở khu vực duyên hải Đông Nam Ukraine. Nếu có tác chiến lớn ở khu vực dường như hứng chịu ít bom đạn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến này, quân chính phủ Ukraine sẽ gặp nhiều bất lợi, còn phe ly khai sẽ có thuận lợi lớn về bổ sung tiếp viện nhân lực và vật lực.

Tổng thống Nga Putin từ chối bàn về vấn đề ngừng bắn ở đông nam Ukraine

Tổng thống Nga Putin từ chối bàn về vấn đề ngừng bắn ở Đông Nam Ukraine.

Ukraine cho rằng mình đang “cảm thấy” gặp nguy hiểm từ sự đe dọa của Nga và do đó liên tục yêu cầu sự hỗ trợ của phương Tây về tài chính, quân sự và chính trị. Tuy nhiên ngày 28/8, một quan chức cấp cao NATO cho biết, các quốc gia đồng minh của khối quân sự này không có kế hoạch thảo luận về mối quan hệ của họ với Ukraine hoặc chịu trách nhiệm bảo vệ nước này.

Vị quan chức này khẳng định, Ukraine không phải là một trong 28 thành viên của liên minh này nên NATO "không có nghĩa vụ đáp trả hành động vi phạm chủ quyền của Ukraine và hiện cũng không có kế hoạch kết nạp nước này làm thành viên của khối". Tuy nhiên, NATO cũng cam kết sẽ tư vấn và hỗ trợ tài chính cho quân đội Ukraine.

Cái “phao cứu sinh” NATO đã không có tác dụng, những động thái bàn bạc với Nga về chấm dứt chiến tranh ở Đông Nam Ukraine cũng đã nhận được cái lắc đầu của Nga. Tổng thống Putin đã thẳng thừng tuyên bố, Moscow không thể thảo luận với Kiev về các điều kiện ngừng bắn ở Đông Nam Ukraine vì đây là công việc nội bộ của các bên tham gia cuộc xung đột.

Ông Putin đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Ukraine Poroshenko, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của Liên minh Hải quan (bao gồm Nga, Belarus và Kazakhstan) và Ukraine+EU ngày 26/8 vừa qua. Trong cuộc họp, hai bên chỉ thảo luận những cơ chế để giúp đỡ cho cư dân khu vực Lugansk và Donetsk và vấn đề khí đốt.

Hiện nay, Kiev và Brussels buộc phải thừa nhận rằng dự định đối phó thật nhanh chóng với cuộc kháng chiến ở phía Đông Nam đã thất bại. Rằng việc tiếp tục các hoạt động vũ trang sẽ cuốn họ vào một cuộc chiến không lối thoát, dẫn đến cái chết của những nạn nhân mới, mà sớm hay muộn rồi họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn