Sắp lộ diện "hung thủ" trong vụ MH17?

Thứ ba, 19/08/2014, 11:46
Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho biết kết quả điều tra sơ bộ vụ máy bay Malaysia MH17 gặp tai nạn ở miền Đông Ukraine sẽ có vào cuối tháng 8 này.

Thông tin trên được Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) Mark Lyall Grant thông báo với giới truyền thông. Theo sáng kiến của Nga, HĐBA đã nghe báo cáo từ Trợ lý Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị Oscar Fernandez-Taranco và xác nhận rằng, báo cáo sơ bộ sẽ được công bố vào cuối tháng 8 này.

Hộp đen của máy bay MH17.

Ông Grant cho biết báo cáo trên không dành riêng cho bất cứ các quốc gia nào cả và nó sẽ được công khai rộng rãi ngay lập tức.

Thông báo này sớm hơn so với dự kiến trước đó bởi hầu hết mọi người cho rằng báo cáo tai nạn máy bay MH17 sẽ được công bố vào đầu tháng 9. Hôm 14/8, hãng thông tấn AFP của Pháp cho hay kết quả điều tra sơ bộ về nguyên nhân khiến chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines gặp thảm họa trên bầu trời Ukraine sẽ được công bố vào tuần đầu tiên của tháng 9 tới đây.

"Các nước có công dân liên quan đến vụ máy bay rơi đã được gửi báo cáo", New Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Liow Tiong Lai. Ông này cũng cho hay phía Malaysia đã nhận được văn bản và Hà Lan sẽ công bố báo cáo vào đầu tháng 9.

Báo cáo sơ bộ sẽ bao gồm thông tin từ nhiều nguồn, trong đó có hộp đen, đoạn hội thoại giữa tổ bay và trạm điều phối cùng hình ảnh vệ tinh. Việc chuẩn bị cho bản báo cáo cuối cùng sẽ kéo dài vài tháng.

Chiến sự giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai vẫn nổ ra ác liệt ở khu vực nơi MH17 rơi, tuy nhiên các chuyên gia pháp y của Hà Lan, Úc và Malaysia vẫn tìm được đường tới hiện trường để tìm kiếm thi thể nạn nhân và thu thập các bằng chứng quan trọng.

Ông Wim van der Weegen, phát ngôn viên Ủy ban An toàn Hà Lan (OVV) cho biết các điều tra viên đang tiếp tục nghiên cứu các dữ liệu thu được tại Hà Lan và nhấn mạnh họ đã có đủ bằng chứng để có thể đưa ra báo cáo sơ bộ.

OVV trước đó cũng cho biết cơ quan này sẽ chỉ điều tra nguyên nhân máy bay rơi mà không có ý định tìm ra bên chịu trách nhiệm về vụ việc.

Cho đến nay, người ta vẫn tin rằng MH17 đã bị tên lửa bắn hạ trên khu vực chiến sự ở miền Đông Ukraine vào hôm 17/7, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Trong khi đó, các chuyên gia pháp y Hà Lan đã nhận dạng tổng cộng 127 nạn nhân trong chuyến bay MH17.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn lời Phó Thủ tướng nước này, ông Muhyiddin Yassin, cho biết đã nhận dạng được 24 thi thể của các nạn nhân mang quốc tịch Malaysia. Ông cũng cho biết ngày 22/8 tới đây sẽ là ngày quốc tang tại Malaysia nhằm tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Theo KD&PL

Các tin cũ hơn