Hà Nội: Hàng nghìn lao động hợp đồng đang làm thay việc công chức

Thứ hai, 18/08/2014, 17:14
Theo Sở Nội vụ Hà Nội, trong các sở ngành, quận huyện hiện có hàng ngàn lao động hợp đồng làm thay công chức. Những bất cập được chỉ rõ như sử dụng lao động hợp đồng vượt quá chỉ tiêu được giao hoặc dự tuyển nhưng không trúng nhưng vẫn làm theo hợp đồng.

Theo thống kê của Sở Nội vụ Hà Nội, trong các sở ngành, quận huyện của thành phố có trên trên 10.000 lao động hợp đồng. Các Sở sử dụng nhiều lao động hợp đồng nhất là Tài nguyên - Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Giao thông vận tải, Xây dựng. Ở cấp quận, huyện trong đó có Thạch Thất sử dụng 112 lao động hợp đồng, Hai Bà Trưng 83 lao động hợp đồng, Mỹ Đức 59 lao động hợp đồng, Thanh Xuân và Hoàn Kiếm cũng có trên 50 lao động hợp đồng.

Các thí sinh ngồi đợi đến lượt nộp hồ sơ thi công chức ngành thuế ở Hà Nội

Các thí sinh ngồi đợi đến lượt nộp hồ sơ thi công chức ngành thuế ở Hà Nội.

Ông Trần Huy Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội - chỉ ra hàng loạt bất cập dẫn đến tình trạng trên là do nhiều đơn vị không hoàn thành kế hoạch biên chế được giao, số lượng cán bộ công chức hiện còn thấp hơn chỉ tiêu nhưng lại sử dụng lao động hợp đồng tạm thời thay cho số công chức còn thiếu.

Trong khi đó nhiều đơn vị còn thiếu công chức so với chỉ tiêu biên chế được giao nhưng chưa đăng ký tuyển dụng hết số biên chế thiếu tại các kỳ tuyển dụng hàng năm. Tuy nhiên, lại có những lao động hợp đồng tạm thời không nộp hồ sơ đăng ký tuyển dụng hoặc dự tuyển nhưng không trúng tuyển lại vẫn làm việc theo hợp đồng lao động.

Một số đơn vị sử dụng số lao động hợp đồng vượt quá chỉ tiêu biên chế được giao. Bên cạnh đó một số đơn vị sử dụng lao động không đúng với hình thức hợp động lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn thay cho công chức.

Ngoài ra, việc ký hợp đồng lao động cũng không thống nhất như quy định thời gian làm lao động không đúng quy định của pháp luật, công việc hợp đồng lao động không rõ ràng, chế độ tiền lương đối với người lao động cũng không theo quy định.

Đặc biệt, thẩm quyền ký hợp đồng lao động cũng rất tùy tiện. Có trường hợp do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện duyệt nhưng có trường hợp do Trưởng phòng Nội vụ duyệt và ngay cả trưởng phòng chuyên môn cũng tự ý duyệt. Ngay cả ở cấp Sở cũng có nhiều trường hợp tương tự như cấp huyện.

Một số đơn vị sử dụng cán bộ, công chức cấp xã, viên chức các đơn vị sự nghiệp làm nhiệm vụ của công chức các phòng chuyên môn thuộc sở ngành, quận huyện thị xã nhưng không thực hiện đầy đủ các thủ tục, quy trình theo quy định của Nhà nước và Thành phố. Có đơn vị bố trí công chức trúng tuyển không đúng vị trí đăng ký tuyển dụng.

Từ những lý do trên mà mới đây, ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở ngành, quận huyện chấn chỉnh công tác quản lý biên chế, tiền lương cán bộ công chức. Trường hợp chi trả phụ cấp sai quy định ông Khanh yêu cầu các đơn vị thu hồi về ngân sách nhà nước.

Quá trình rà soát sử dụng lao động hợp đồng, phân loại và xử lý theo hướng chấm dứt, thanh lý các hợp đồng do phòng chuyên môn tự ký và trả lương bằng kinh phí từ ngân sách. Các hợp đồng lao động được bảo lưu nhưng chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật thì được ký kết lại.

Với những hợp đồng đã hết thời hạn, ông Khanh yêu cầu các đơn vị thanh lý và chỉ sử dụng lao động hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn 12 tháng mà không ký hợp đồng lao động liên tiếp thành chuỗi.

Cùng với đó, các đơn vị của Hà Nội cũng phải rà soát kế hoạch biên chế để đăng ký tuyển dụng bổ sung số công chức còn thiếu so với chỉ tiêu biên chế được giao, tránh sử dụng lao động hợp đồng thay cho công chức.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn