Ngày mai, công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề

Thứ hai, 18/08/2014, 09:43
Theo kế hoạch, chiều ngày mai (19/8), UBND quận Long Biên sẽ công bố kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề sau nghi án bán trẻ sơ sinh gây rúng động dư luận vừa qua.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (Long Biên), ông Phan Đăng Long, Phó Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của thành phố, cơ quan điều tra đã vào cuộc và đã có kết luận bước đầu. Theo đó sai phạm chủ yếu liên quan bảo mẫu Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt và hiện cả hai đã bị khởi tố, tạm giam.

Đề cập đến trách nhiệm của sư thầy trụ trì Thích Đàm Lan, ông Long cho biết, quá trình điều tra xác định sư thầy không liên quan việc mua bán trẻ em của hai nghi can trên. Theo báo cáo sơ bộ ban đầu, để xảy ra sự việc như vừa qua, sư thầy Thích Đàm Lan không hẳn không có trách nhiệm nhưng không liên quan đến việc mua bán trẻ em.

“Sư Lan là người tốt tính, vì việc đức việc thiện nên đã cưu mang những mảnh đời bất hạnh. Qua sự việc này để lại cho các cơ quan quản lý nhà nước bài học lớn về quản lý trẻ bị bỏ rơi và lang thang cơ nhỡ, những người kém may mắn", ông Long nhấn mạnh.

Ảnh minh họa

Khu nuôi trẻ mồ côi của chùa Bồ Đề luôn khóa chặt cổng sau khi sự việc một bảo mẫu bán trẻ nhỏ bị phát giác. Ảnh: Nhất Minh

Liên quan đến bản kết luận sẽ được công bố vào chiều ngày mai, tuần trước, sau khi kết thúc việc thanh tra, Quận ủy Long Biên đã họp bàn và đưa ra hai hướng để giải quyết “số phận” các trẻ nhỏ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề sau nghi án mua bán trẻ em rúng động dư luận bị phanh phui trong những ngày vừa qua.

Tại cuộc họp trên, Quận uỷ Long Biên đã thống nhất đề nghị lên lãnh đạo TP Hà Nội giải quyết vụ việc ở chùa Bồ Đề theo hai hướng: một là duy trì sự hoạt động nuôi dưỡng người cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề và đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc quản lý theo qui định pháp luật.

Hai là, với những người già, trẻ em đang sống nhờ tại chùa Bồ Đề thì rà soát, lập kế hoạch để tìm kiếm các thông tin gia đình của trẻ, nếu còn người thân thì chuyển trẻ về với gia đình. Trường hợp không còn người thân thì chuyển về các cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận chăm sóc nuôi dưỡng.

Việc đề xuất hai phương án này của Quận ủy Long Biên trùng với đề xuất của Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội trước đó. Hai ngày trước khi Quận ủy Long Biên họp, khi được hỏi về phương án giải quyết với những trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề, ông Đặng Văn Bất, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Hà Nội cũng cho biết, Sở đã yêu cầu các trung tâm bảo trợ xã hội thống kê, rà soát để báo cáo năng lực tiếp nhận các cháu ở chùa Bồ Đề khi có chỉ đạo chính thức của thành phố.

Ông Bất cho hay, về lý thuyết vẫn để ngỏ hai phương án. Một là cấp phép để chùa Bồ Đề thành lập trung tâm bảo trợ xã hội. Hai là giải tán cơ sở nuôi dưỡng trẻ tại chùa, rà soát, phân loại đưa các cháu về địa phương nếu có địa chỉ cụ thể. Những trường hợp không có địa chỉ sẽ được chuyển tới các Trung tâm bảo trợ xã hội công lập của thành phố.

Tuy nhiên, ông Phó giám đốc Sở cũng thừa nhận khả năng cấp phép cho chùa theo phương án một khó khả thi. “Nếu theo đúng các quy định về việc thành lập cơ sở bảo trợ ngoài công lập, việc cấp phép cho chùa Bồ Đề là rất khó. Về môi trường, cơ sở vật chất, diện tích đất trung bình... chùa đều không đủ điều kiện để nuôi dưỡng 106 trẻ em và 39 người cao tuổi. Chưa nói đến đội ngũ chăm sóc không được đào tạo các kỹ năng cần thiết”, ông Bất nêu.

Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề bị phanh phui khi chiều ngày 1/8, cơ quan cảnh sát điều tra nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (trú tại Khu đô thị Việt Hưng, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) về việc cháu Cù Nguyên Công, cháu bé mà anh Long vẫn thường xuyên đón ở chùa Bồ Đề về nhà chăm sóc, bị mất tích.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng PC 45 đã phối hợp với Công an quận Long Biên, Hà Nội, tiến hành điều tra. Đến ngày 2/8, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang, làm quản lý khu nuôi trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề và Phạm Thị Nguyệt ở Yên Khánh (Ninh Bình) để điều tra về hành vi mua bán trẻ em. Qua tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định, cháu bé bị bán với giá 35 triệu đồng.

Sau khi sự việc trên xảy ra, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với Sở LĐTBXH, Sở Tư pháp, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội lập hai đoàn thanh tra, chia ra làm 5 tổ công tác tiến hành thanh tra toàn diện các hoạt động của chùa Bồ Đề.

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn