Công văn “hô hào” uống bia là không phù hợp!

Thứ năm, 28/08/2014, 15:11
“Theo nguyên tắc chung về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBND huyện Kỳ Anh không có quyền yêu cầu ưu tiên sử dụng hàng hóa của bất kỳ hãng cụ thể nào” - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết.

Liên quan đến nội dung công văn  “Công văn về việc đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại Kỳ Anh”  do ông Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ký và cho ban hành, đang khiến nhiều người băn khoăn, ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) - khẳng định, chính quyền ra công văn “ưu tiên” cho sản phẩm của một doanh nghiệp cụ thể như vậy là không phù hợp.

Nội dung công văn lạ này là không phù hợp

Nội dung công văn "lạ" này là không phù hợp.

Trao đổi với PV, ông Sơn cho biết: “Theo nguyên tắc chung về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBND huyện Kỳ Anh không có quyền yêu cầu các phòng ban cấp dưới hay doanh nghiệp, cá nhân trong địa bàn ưu tiên sử dụng hàng hóa của bất kỳ hãng nào. Các đơn vị  cũng không có trách nhiệm phải thực hiện yêu cầu này”.

Cũng theo ông Lê Hồng Sơn, có thể nội dung công văn ông Chủ tịch huyện Kỳ Anh đề ra là để khuyến khích mọi người thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, có nghĩa là khuyến khích mọi người thực hiện chứ không bắt buộc. Nhưng cuối công văn lại nêu rõ  “yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc” khiến nhiều người hiểu là bắt buộc thực hiện.

Ông Sơn thông tin thêm, thẩm quyền kiểm tra văn bản của UBND huyện thuộc Sở Tư pháp cấp tỉnh. Do đó, Sở Tư pháp tỉnh Hà Tỉnh có trách nhiệm xem xét và xử lý văn bản này.

Sáng nay (28/8), trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Văn Danh - Phó Bí thư Thường trực huyện Kỳ Anh - cho biết, sở dĩ huyện ra công văn này là thực hiện chủ trương của tỉnh về việc kêu gọi khuyến khích nhân dân trên địa bàn ưu tiên dùng sản phẩm do các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh sản xuất có chất lượng chứ không riêng ở huyện Kỳ Anh.

Phóng viên đặt câu hỏi: Công văn này “điểm mặt” cụ thể sản phẩm của một doanh nghiệp như vậy liệu có phải đang “ưu ái” cho doanh nghiệp đó không? Ông Danh cho biết: “Chủ trương là kêu gọi, khuyến khích mọi người chứ không bắt buộc. Còn về vấn đề ban hành qui phạm pháp luật do Nhà nước qui định. Chứ nội dung công văn này không có ý gì và không ưu tiên cho doanh nghiệp nào cả”.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, ngày 25/8, cổng thông tin điện tử huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh đăng tải công khai  “Công văn về việc đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại Kỳ Anh”  do ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh - ký. Công văn yêu cầu chủ tịch UBND các xã – thị trấn; thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị; chủ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; cơ sở kinh doanh karaoke, kinh doanh ăn uống trên địa bàn huyện phải ưu tiên sử dụng hai sản phẩm nói trên trong các buổi hội họp, liên hoan...

Ngay khi công văn “lạ” này được đăng tải công khai đã vấp phải sự phản ứng của nhiều người dân.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn