'Công xưởng' vàng tặc

Thứ năm, 28/08/2014, 08:36
Bãi vàng lậu nằm trọn trong vùng rừng thuộc Lâm trường Măng La, xã Hiếu, H.Kon Plông (Kon Tum) hơn một năm rưỡi qua, ngang nhiên phá tan hoang núi rừng.

“Công xưởng” vàng tặc

Đầu nguồn sông Re tan hoang vì nạn vàng tặc - Ảnh: Trần Hiếu

Từ trung tâm H.Kon Plông, chúng tôi phải đi thêm gần 40km mới đến xã Hiếu, vùng giáp ranh với H.Ba Tơ (Quảng Ngãi). Để vào được khu vực khai thác vàng trái phép, chúng tôi cùng A Thi, một người dẫn đường bản địa phải đi bộ vào rừng sâu hơn 3 tiếng nữa.

“Công xưởng” giữa rừng

A Thi nói rằng để bảo đảm an toàn, chúng tôi phải đi vòng. “Họ mà phát hiện được mình đến đây là mấy anh hết đường về luôn. Bãi vàng có nhiều người canh chừng, có sẵn hung khí. Người dân như chúng tôi chẳng dám bén mảng vào”, A Thi nói.

“Công xưởng” vàng tặc 2

Máy xúc được đưa vào khu khai thác vàng trái phép - Ảnh: Trần Hiếu

Dọc đường đi, chúng tôi thấy nhiều cây to bị đốn ngã để lấy đường cho xe múc vào tận bãi vàng. Dọc suối Re, đầu nguồn của sông Re chảy về Quảng Ngãi khoảng hơn 1km là hàng chục bãi đất, hố sâu. Con suối đục ngầu vì bị đào xới. Lần theo tiếng máy nổ, chúng tôi nhìn thấy một đám phu vàng đang tất bật vận hành dây chuyền khai thác vàng. Phải hơn một giờ đồng hồ đi dọc rừng quanh khu vực suối Re, chúng tôi mới khảo sát hết “công xưởng” này. Tại “công xưởng”, vàng được sàng đãi, sau đó các cai vàng dùng bình gas, bình ôxy để cô vàng lại, đợi thời điểm thuận lợi sẽ vận chuyển ra khỏi vùng.

Nhiều người dân địa phương cho biết bãi vàng tồn tại hơn một năm rưỡi nay. Một số cai vàng đã phân chia lãnh thổ khai thác vàng trái phép. Đã có một vài vụ đụng độ xảy ra. “Trong quá trình truy quét, chúng tôi còn thu được cả đạn và ống nhòm chuyên dụng...”, một cán bộ của UBND xã Hiếu cho biết.

Hơn 10 lần truy quét chưa... tận gốc

Các ông chủ bãi vàng còn ngang nhiên thương lượng, mua đất của 13 hộ thuộc xã Hiếu, đưa máy móc vào khai thác vàng. Lúc cao điểm, bãi vàng có 5 máy đào, đủ sức múc hàng trăm mét khối đất để đào đãi vàng.

Thượng tá Trịnh Xuân Anh, Phó công an H.Kon Plông cho biết: “Bãi vàng nằm trong các tiểu khu 501, 502 của Lâm trường Măng La. Khu vực đào đãi vàng trái phép nằm dọc suối Re. Lúc cao điểm, có khoảng hơn 200 người của các tỉnh miền Trung và phía Bắc tập trung ở đây. Khi lực lượng truy quét đến, các ông chủ tẩu tán tang vật, phương tiện, cho phu vàng lẩn vào rừng. Chúng tôi đã tiêu hủy một số tang vật, phương tiện”.

“Công xưởng” vàng tặc 3

Hệ thống đãi vàng đang hoạt động - Ảnh: Trần Hiếu

Theo báo cáo của H.Kon Plông, từ đầu năm đến nay huyện đã chỉ đạo lực lượng liên ngành tiến hành truy quét vàng tặc hơn 10 lần. Qua đó, đoàn đã tiêu hủy nhiều phương tiện như bình gas, dầu máy, bình ôxy, máy nổ, phá hủy các lán trại của phu vàng.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng truy quét, đẩy đuổi để dẹp hẳn tình trạng khai thác vàng trái phép ở xã Hiếu. Chúng tôi cũng tuyên truyền với người dân không tham gia khai thác vàng trái phép, không tiếp tế lương lực cho bãi vàng”, bà Y Thị, Phó chủ tịch UBND H.Kon Plông, nói với PV.

Thế nhưng, nếu các lực lượng chức năng vẫn chỉ “đẩy đuổi” mà không quyết liệt truy quét tận gốc thì rất khó lập lại trật tự ở địa bàn nóng này.

Thượng nguồn sông Re ô nhiễm nghiêm trọng

Ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND H.Ba Tơ (Quảng Ngãi), cho biết tình trạng đào đãi vàng, khai thác khoáng sản trái phép phía thượng nguồn sông Re thuộc xã Hiếu, H.Kon Plông (Kon Tum) làm cho nguồn nước sông Re bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân vùng hạ lưu. Tại đây, các chủ nậu đã mua đất của dân rồi huy động cả máy đào, máy xúc để đào đãi vàng ồ ạt, công khai.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích