Khủng bố sát hại nhà báo Foley tuyên bố bắt con tin Mỹ thứ 3

Thứ tư, 27/08/2014, 15:56
Lực lượng khủng bố tự xưng “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ngày 26/8 tuyên bố đang giam giữ con tin là công dân Mỹ thứ 3 và đòi tiền chuộc 6,6 triệu USD để đổi mạng cô.

Một người đàn ông cầm tấm hình gồm những bức ảnh của nhà báo James Foley khi còn sống. Ảnh: Reuters

Con tin là một nữ nhân viên hoạt động nhân đạo 26 tuổi đã mất tích ở Syria hồi năm ngoái, trang ABC News đưa tin. Gia đình con tin đề nghị chính quyền không tiết lộ thông tin của cô. Cô là con tin người Mỹ thứ ba, hoặc có thể là thứ tư, mà khủng bố IS đang giam giữ.

Nhóm khủng bố đòi Washington trả tiền chuộc 6,6 triệu USD và phóng thích cho một nữ tội phạm đang thụ án tù tại Mỹ là Aafia Siddiqui nếu muốn chúng trả tự do cho nữ con tin.

Những con tin người Mỹ mà khủng bố IS đã bắt cóc ở Syria gồm nhà báo James Foley, người vừa bị hành quyết hồi giữa tháng 8, và nhà báo Steven Sotloff. Hiện tại, Sotloff được xác định là vẫn còn sống sót sau khi anh xuất hiện trong video ghi cảnh khủng bố chặt đầu Foley.

Khi khủng bố IS đòi tiền chuộc 132 triệu USD là một trong các điều kiện để chúng trả tự do cho nhà báo Foley, Washington đã bác bỏ các yêu cầu này vì chính sách của Mỹ là không thỏa hiệp với khủng bố.

Tòa án Mỹ đã kết án Siddiqui vào năm 2010 vì muốn tấn công nhằm vào các quan chức Mỹ ở Afghanistan. Những nhóm Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông thường đưa ra điều kiện thả tự do cho Siddiqui, biệt danh “Phu nhân al-Qaeda” trong số các yêu sách của chúng.

Tuy nhiên, gia đình Siddiqui nói họ “rất phiền lòng” vì cô là một phần trong đề nghị chuộc con tin. “Nếu đây là sự thật, chúng tôi muốn khẳng định gia đình chúng tôi không có mối liên hệ nào với những nhóm khủng bố này. Việc cố tình gắn Siddiqui với những hành động bạo lực đã chống lại mọi nỗ lực của gia đình”, gia đình Siddiqui cho biết.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết Washington đang chuẩn bị hàng loạt biện pháp để làm suy yếu khủng bố IS, bao gồm không kích Syria mà không cần sự đồng thuận của Damascus, nếu nhận được sự ủng hộ của các đối tác trong khu vực và các nước châu Âu.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích