Trung tâm mổ từ thiện làm chết 3 trẻ chưa được cấp phép

Thứ tư, 27/08/2014, 09:38
Trung tâm OSCA mổ từ thiện cho các trẻ hở hàm ếch làm ba cháu tử vong chưa được cấp phép thực hiện phẫu thuật, trong đoàn bác sĩ từ thiện có người không chứng chỉ hành nghề.

Chiều 26/8, trong buổi làm việc với ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) về việc 3 cháu bé tử vong sau khi được mổ hàm ếch miễn phí, ông Lê Tấn Phùng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế Khánh Hòa) cho biết, khi nhận được công văn của OSCA, Sở xem xét và đã đồng ý về chủ trương để thực hiện chương trình từ thiện.

Lúc đó, Sở yêu cầu cung cấp OSCA chứng chỉ hành nghề chuyên môn và văn bản đồng ý của bệnh viện Quân y 87 để có cơ sở ra văn bản chính thức. Tuy nhiên, sát ngày thực hiện chương trình, OSCA mới gửi văn bản đồng ý và hợp đồng với bệnh viện Quân y 87.

"OSCA đã thực hiện rồi mà không chờ văn bản đồng ý của chúng tôi. Khi chúng tôi kiểm tra các bác sĩ trong đoàn từ thiện, có bác sĩ Lê Quốc Ân không có chứng chỉ hành nghề”, ông Phùng nói.

Cục trưởng khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê (bên trái) xem xét phòng mổ hở hàm ếch có 3 trẻ từ vong. Ảnh: Lan Hương

Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa Bùi Xuân Minh cho biết thêm, Sở đã yêu cầu phía OSCA báo cáo sự việc bằng văn bản nói rõ quy trình gây mê, danh sách bệnh nhân, bác sĩ gây mê, bác sĩ phẫu thuật nhưng OSCA không báo cáo nội dung này.

Theo ông Minh, sau khi cháu Pi Năng Tuấn Hữu (một tuổi), Nguyễn Ngọc Tuyết Vân và Nguyễn Quang Minh (cùng 2 tuổi) thiệt mạng, trung tâm pháp y đã đến nhà em Hữu đề nghị mổ tử thi nhưng gia đình không đồng ý.

"Hiện Sở đã thành lập Hội đồng chuyên môn, gồm 10 thành viên để họp, tìm ra, nguyên nhân, đồng thời rà soát lại tòa bộ quá trình thực hiện của phía OSCA rồi sẽ báo cáo Bộ Y tế”, ông Minh nói.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Ái - Chủ tịch OSCA - cho biết, trung tâm thành lập năm 2007 có xin phép Chính phủ và được cấp phép. Sau đó tiếp tục xin phép Bộ Khoa học – Công nghệ thì được “một người quen” chỉ xuống Sở Khoa học – Công nghệ. “Chúng tôi được Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội cấp phép hoạt động”, ông Ái nói.

Ngay lập tức, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh đã phản bác. Ông Khuê cho rằng, OSCA là đơn vị phi chính phủ, không thuộc Bộ nào thì không có chuyện Chính phủ cho phép hoạt động. Ngoài ra, Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội không có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong công tác y khoa.

Lúc này, ông Ái thừa nhận: "OSCA đang làm hồ sơ để xin phép hoạt động trong lĩnh vực y học nhân đạo".

Cũng theo ông Ái, quá trình mổ từ thiện cho 11 bé hở hàm ếch lần này, đoàn tổ chức hai bàn mổ. Khi có diễn biến bất thường ở bàn thứ nhất thì nghĩ là có thể do phương tiện, máy gây mê nên đã thay máy khác. Thay máy rồi nhưng sau đó cháu thứ hai cũng bị tương tự. Trong khi đó, ở bàn mổ thứ hai vẫn phẫu thuật bình thường. Đến cháu thứ 5, sau khi chuyển ra phòng hậu phẫu khoảng 30 phút thì có thêm một cháu có biến chứng bất thường như 2 ca đầu tiên.

“Nguyên nhân là gì thì chúng tôi chờ vào quyết định của Hội đồng chuyên môn. Các máy móc, phương tiện làm việc, thuốc đều được giữ lại. Sau khi các cháu tử vong, chúng tôi đã phối hợp bệnh viện tích cực cứu chữa, chăm sóc các cháu nhưng bệnh tình nặng nên đã không qua khỏi. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ để tìm đúng nguyên nhân, chúng tôi không hề trốn tránh sự việc”, ông Ái nói.

Còn ông Nguyễn Bá Hành, Giám đốc bệnh viện Quân y 87 cho hay, sau khi tai biến xảy ra, bệnh viện đã họp với các bác sỹ gây mê, ê kíp mổ và xác định sơ bộ ban đầu là tai biến từ khâu gây mê và do thuốc. Nhưng do thuốc gì thì chưa thể xác định được, phải chờ hội đồng chuyên môn và cơ quan điều tra.

Cũng theo ông Hành, bệnh viện đã phối hợp với phía OSCA mổ từ thiện 2 lần với 90 trẻ đã được phẫu thuật thành công. Lần này, sau khi nhận được công văn của OSCA thì bệnh viện Quân y 87 đồng ý cho OSCA mượn phòng mổ, giúp làm các xét nghiệm thông thường, điện tim, cân nặng. “Lực lượng bệnh viện chỉ cử người hướng dẫn đưa đón bệnh nhân. Các bác sĩ phẫu thuật viên của bệnh viện chỉ đứng ngoài quan sát hỗ trợ, không tham gia vào quá trình mổ. Sau khi tai biến xảy ra chúng tôi đã họp sơ bộ và xác định sự cố xảy ra ở khâu gây mê, nghi là do thuốc nhưng chưa thể xác định cụ thể”, ông Hành nói.

Về quá trình đưa các cháu vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cấp cứu, bà Biện Thị Nga - Phó khoa Nhi - cho biết, khi tiếp nhận các cháu đều có triệu chứng ngưng tuần hoàn hô hấp. “Thực chất là khi vào các cháu rất khó chữa khỏi vì tình trạng quá nặng. Cả ba cháu chưa tử vong là do được bóp thở, chứ tình trạng rất xấu. Chúng tôi đã huy động tất cả con người, máy móc để cứu chữa nhưng bất thành”, bà Nga nói.

Kết luận buổi làm việc, ông Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh: “Thứ nhất, cần giúp gia đình người bệnh khắc phục hậu quả không mong muốn, bù đắp mất mát. Thứ hai, về mặt pháp lý, Sở Y tế Khánh Hòa cùng các đơn vị chuyên môn tìm nguyên nhân, trả lời cho câu hỏi 'tại sao lại xảy ra sự việc này'", ông Khuê nói.

Về phía OSCA, ông Khuê đề nghị phải tổng hợp tất cả các tài liệu liên quan cho Cục để xem xét. Các bệnh viện liên quan phải rà soát lại các khâu, báo cáo Sở Y tế và phối hợp với cơ quan chức năng để xác định chính xác nguyên nhân là gì. "Nếu xác định sự cố xảy ra ở khâu gây mê thì chúng ta tập trung vào đó để làm cho rõ ràng”, ông Khuê chỉ đạo.

Bàn mổ thứ nhất nơi hai cháu Tuyết Vân và Tuấn Hữu bị tai biến. Ảnh: Lan Hương

Trước đó, sáng 26/8, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra trụ sở của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA tại địa chỉ 257-B3 Giải Phóng, Hà Nội. Tại thời điểm này, cơ sở đóng cửa không hoạt động.

Sau đó, đoàn có buổi làm việc với UBND phường Phương Mai, Phòng Y tế quận Đống Đa. Phường cho biết, trước đó ngày 29/10/2013 từng làm việc với ông Phạm Văn Ái, Chủ tịch Trung tâm. Vào thời điểm này, tại địa chỉ trên vẫn treo biển Thẩm mỹ viện Hà Nội và không xuất trình được giấy tờ theo quy định của pháp luật về phẫu thuật thẩm mỹ.

Khi đó, ông Ái trình bày "biển hiệu tồn tại vì cơ sở sơ xuất nghĩ rằng thẩm mỹ viện là hoạt động chung như làm đẹp, chăm sóc da mặt". Vị này cho biết, trung tâm không hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ và cam kết chỉ hoạt động hành nghề theo đúng quy định pháp luật.

Trung tâm OSCA được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ “Chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học thẩm mỹ và tạo hình”. Theo quy định, đối với những lĩnh vực hoạt động có điều kiện trước khi thực hiện phải được cấp phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên, cho đến ngày 26/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực Phẫu thuật thẩm mỹ của Trung tâm trên.

Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu UBND phường Phương Mai, Phòng Y tế quận Đống Đa tiếp tục giám sát hoạt động của trung tâm trên. Sở sẽ tiếp tục làm việc với trung tâm khi người đại diện theo pháp luật có mặt tại Hà Nội.

Theo VNE

Các tin cũ hơn