Cha kẻ tình nghi hành quyết nhà báo Mỹ chuẩn bị hầu tòa

Thứ ba, 26/08/2014, 14:48
Cha của nghi phạm chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley đang đợi hầu tòa ở New York với tội danh đánh bom hai đại sứ quán Mỹ.
Cha kẻ tình nghi hành quyết nhà báo Mỹ chuẩn bị hầu tòa

Một cảnh trong video chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley khiến cộng đồng quốc tế sửng sốt. Ảnh: RT

Ngày 25/8, hãng tin RT của Nga cho biết, Adel Abdel Bari, 54 tuổi, bị buộc tội tham gia đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998 khiến 224 người thiệt mạng. Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ diễn ra vào tháng 11.

Adel Abdel Bari là người Ai Cập. Năm 1993, tên này nhập cảnh Anh theo diện tị nạn chính trị. Năm 1995, chính quyền Ai Cập kết án tử hình Adel Abdel Bari vì liên quan đến âm mưu khủng bố. Trong một phiên xử kín khác năm 1999, Adel Abdel Bari tiếp tục bị chính quyền nước này kết án chung thân.

Năm 1996, tổ chức khủng bố Al Qaeda bổ nhiệm Adel Abdel Bari làm người đứng đầu chi nhánh tại London khi tên này đang sống ở Anh. Adel Abdel Bari thuê một văn phòng trên đường Beethoven làm vỏ bọc cho các hoạt động quân sự của Al Qaeda, trong đó có tuyển mộ và mua sắm vũ khí.

Ngoài ra, văn phòng của Adel Abdel Bari cũng là đầu mối liên lạc để các chi nhánh Al Qaeda khác gửi báo cáo quân sự và an ninh.

Adel Abdel Bari bị chính quyền Anh “sờ gáy” ngày 7/9/1998 vì âm mưu đánh bom đại sứ quán. Tuy bắt giữ và khám nhà nghi phạm nhưng cảnh sát Anh không tìm thấy bằng chứng cho thấy tên này liên quan đến các vụ tấn công lúc đó. Một thời gian sau, Adel Abdel Bari bị chính phủ Mỹ bắt với cùng tội danh.

Theo chân cha mình, Abdel Majed Abdel Bary, kẻ tình nghi chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley đã rời London để sang Syria tham gia thánh chiến. Hiện Abdel Majed Abdel Bary là nghi can số một trong vụ hành quyết gây rúng động thế giới này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn