Trung Quốc tử hình 3 kẻ cầm đầu vụ "xe điên" ở Thiên An Môn

Thứ hai, 25/08/2014, 12:21
Ba kẻ chủ mưu vụ “xe điên” trên quảng trường Thiên An Môn ở thành phố Bắc Kinh lĩnh án tử hình trong một phiên xử tại Trung Quốc.

Trong phiên xử hôm 24/8, tòa án Trung Quốc tuyên án tử hình đối với 8 phần tử khủng bố liên quan tới các vụ tấn công ở vùng Tây Bắc khu tự trị Tân Cương, nơi chính quyền Trung Quốc đang triển khai quân đội nhằm trấn áp các tổ chức cực đoan trong những tháng gần đây. Ba trong số tám người này là chủ mưu vụ “xe điên” liên tiếp đâm người trên quảng trường Thiên An Môn tháng 10/2013,  Tân Hoa Xã đưa tin.

Trung Quốc tử hình 3 kẻ cầm đầu vụ 'xe điên' ở Thiên An Môn
Ba người bị kết tội chủ mưu vụ khủng bố trên quảng trường Thiên An Môn. Từ trái sang phải là Husanjan Wuxur, Yusup Umarniyaz và Yusup Ahmat. Ảnh: Tân Hoa Xã

Vụ khủng bố ở Thiên An Môn khiến năm người - bao gồm hai du khách và ba kẻ thực hiện vụ tấn công - thiệt mạng. Chiếc xe chỉ dừng lại khi nó đâm vào chướng ngại vật trên quảng trường và nổ tung.

Trong tháng 3 vừa qua, một nhóm khủng bố sử dụng dao đâm chém điên cuồng ở nhà ga thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khiến 29 người chết và 143 người bị thương. Hai tháng sau, những kẻ khủng bố ném thuốc nổ vào một khu chợ đông người ở thủ phủ Urumqi, Tân Cương khiến 39 người chết và hơn 90 người bị thương.

Giới chức Trung Quốc cáo buộc những phần tử khủng bố người Duy Ngô Nhĩ, dân tộc chính ở khu tự trị Tân Cương gây nên tấn công ở Thiên An Môn và nhiều vụ khủng bố khác trong những tháng gần đây. Mục tiêu của các nhóm khủng bố đã thay đổi. Chúng chuyển từ tấn công lực lượng thực thi pháp luật sang khủng bố những khu vực công cộng như chợ, nhà ga.

Theo Zing

Các tin cũ hơn