Gần 10.000 lao động Trung Quốc tràn vào Vũng Áng

Thứ ba, 26/08/2014, 15:47
Theo BQL KKT Hà Tĩnh, nếu đến tháng 9 này có thêm trên 8.000 lao động TQ được đưa sang, cộng với 1.913 người đang làm việc ở Vũng Áng thì khu KKT này có gần 10.000 lao động TQ.

Gần 10.000 lao động Trung Quốc sẽ đến Khu Kinh tế Vũng Áng làm việc trong tháng 9/2014, đặt ra những thách thức cho công tác quản lý lao động nước ngoài.

Ngày 25/8, tin từ Ban Quản lý (BQL) Khu Kinh tế (KKT) Hà Tĩnh cho biết trong tháng 9/2014, sẽ có 8.426 lao động nước ngoài sang làm việc cho các nhà thầu thuộc dự án Formosa ở KKT Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ yếu là người Trung Quốc

Liên quan đến thông tin tuyển dụng 8.426 lao động người nước ngoài, sáng 25/8, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Hà Tĩnh - đơn vị quản lý KKT Vũng Áng.

Gần 10.000 lao động Trung Quốc tràn vào Vũng Áng
Lao động người Trung Quốc làm việc tại KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ông Tuấn, việc tuyển lao động vào làm việc được thông báo rộng rãi. Tuy nhiên, do đặc thù các gói thầu xây lắp là của nhà thầu Trung Quốc (TQ) - vốn khó, đòi hỏi lao động phải có trình độ chuyên môn cao - lao động Việt Nam thiếu kinh nghiệm thực tế nên rất khó đảm nhận. Để hoàn thành gói thầu này, các nhà thầu chủ yếu sẽ sử dụng lao động TQ.

“Số lao động TQ sang làm việc không phải là lao động phổ thông mà là các chuyên gia, lao động kỹ thuật và đội ngũ quản lý” - ông Tuấn khẳng định.

Trước đó, cũng theo ông Tuấn, vào tháng 7/2014, Formosa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị được tuyển dụng 8.426 lao động vào làm việc tại KKT Vũng Áng. Số lao động này chủ yếu thực hiện các hạng mục lò cao số 1, số 2 và các công trình dự án cảng Sơn Dương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong tháng 7 và tháng 8/2014, Formosa cùng các nhà thầu cũng như các ngành chức năng liên quan tại Hà Tĩnh đã hoàn tất thủ tục cần thiết để đưa lao động TQ vào KKT Vũng Áng làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ của các gói thầu.

Bà Võ Thị Linh Nhâm, Phó Phòng Lao động - Tiền lương Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Chúng tôi có nhận được văn bản về việc Formosa đề xuất đưa trên 8.000 lao động nước ngoài sang làm việc tại Vũng Áng. Tuy nhiên, lúc nào họ đưa lao động sang thì chúng tôi không nắm rõ lắm”.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, để bảo đảm tiến độ các gói thầu, dự kiến đến cuối tháng 9/2014, các nhà thầu sẽ đưa trên 8.000 lao động nước ngoài sang làm việc, trong đó chủ yếu là người TQ.

Formosa phải có trách nhiệm chính

Từ trước tới nay, việc quản lý người lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động TQ, tại KKT Vũng Áng vốn có nhiều bất cập. Nhiều lao động TQ làm việc chui trong suốt thời gian dài đã bị phát hiện.

Tháng 9/2013, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an phối hợp với một số cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra, rà soát lao động của một số nhà thầu, doanh nghiệp nước ngoài ở KKT Vũng Áng, qua đó phát hiện hơn 570 người TQ không có giấy phép lao động. Vào tháng 1/2014, theo số liệu của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh, trong 3.217 lao động tại KKT Vũng Áng thì chỉ có 1.340 người được cấp giấy phép lao động và đến 1.910 người làm việc “chui”, phần lớn là người TQ...

Theo BQL KKT Hà Tĩnh, nếu đến cuối tháng  9/2014 có thêm trên 8.000 lao động TQ được các nhà thầu đưa sang, cộng với 1.913 người đang làm việc ở Vũng Áng thì khu KKT này sẽ có gần 10.000 lao động TQ.

Vấn đề dư luận quan tâm nhất hiện nay là việc quản lý số lao động TQ này sẽ như thế nào? Ông Hồ Anh Tuấn cho hay trước đây, công tác quản lý chưa chặt chẽ, thời gian tới sẽ phối hợp với các ngành chức năng liên quan để cấp giấy phép lao động, cấp thẻ ra vào nơi làm việc cho tất cả lao động có giấy phép. Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an, biên phòng kiểm tra chặt chẽ, nếu phát hiện lao động TQ không có thẻ ra vào, không có giấy phép lao động sẽ xử lý ngay. “Chúng tôi sẽ làm việc và yêu cầu Formosa phải có trách nhiệm chính trong việc quản lý các nhà thầu, quản lý người lao động” - ông Tuấn khẳng định.

Theo ông  Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan trong việc cấp giấy phép cho lao động TQ, yêu cầu các nhà thầu cung cấp đầy đủ danh sách người lao động. “Cần siết chặt việc quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp nhà thầu vi phạm trong việc sử dụng lao động TQ tại KKT Vũng Áng” - ông Dũng nhìn nhận.

Formosa đang sử dụng gần ​2.000 lao động Trung Quốc

Theo BQL KKT Hà Tĩnh, tính đến cuối tháng 8-2014, có 34.161 lao động đang làm việc tại các dự án ở KKT Vũng Áng. Trong số này, có 3.547 lao động là người nước ngoài, gồm 1.913 người TQ. Tại dự án Formosa, hiện có 2.288 lao động nước ngoài đang làm việc, trong đó lao động người Trung Quốc là 1.799 người.

Theo Nguolaodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích