Tổng thống Putin nói gì sau cuộc hội đàm Nga - Ukraina?

Thứ tư, 27/08/2014, 16:11
Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin với người đồng cấp Ukraina là "tích cực". Tuy nhiên, vấn đề ngừng bắn phía Đông Nam Ukraina không được đề cập trong cuộc làm việc này.
Tổng thống Nga và Ukraine bắt tay trước cuộc hội đàm.

Tổng thống Nga và Ukraina bắt tay trước cuộc hội đàm.

RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Chúng tôi (phái đoàn Nga) không thể đề cập về bất cứ điều kiện, thỏa thuận nào có thể có giữa Kiev với Donetsk và Lugansk. Chúng tôi chỉ có thể ủng hộ một môi trường tin cậy trong quá trình đàm phán giữa các bên. Chúng tôi có mặt ở đây để nói về điều đó”.

Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ làm mọi thứ cần thiết cho tiến trình hòa bình và ngăn chặn đổ máu ở Ukraina, đồng thời nhấn mạnh: “Tiến trình này nên bắt đầu càng sớm càng tốt” theo tinh thần của cuộc hội đàm với sự tham gia của Liên minh châu Âu vừa kết thúc ít giờ ở Thủ đô Minsk, Belarus.

“Chúng tôi đã nói về khả năng và sự cần thiết để cung cấp viện trợ nhân đạo đến Donetsk và Lugansk. Các bên đồng ý về cách thức chúng tôi thực hiện”, ông Putin nói.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng bày tỏ hy vọng rằng phương Tây sẽ tôn trọng các biện pháp mà Nga đang thực hiện để bảo vệ nền kinh tế của nước này. “Các đối tác của chúng tôi nên nghiêm túc cân nhắc mọi biện pháp, cũng như cần sự tôn trọng nhất định đối với nước Nga. Nga luôn sẵn sàng đáp lại bất kỳ sự lựa chọn nào của châu Âu, các đối tác của Ukraina”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Theo ông Putin, cuộc họp giữa Nga và Ukraina đã thống nhất về hướng giải quyết vấn đề khí đốt. Các cuộc thảo luận đã đi đến kết luận rằng, đàm phán là cần thiết.

Về sự cố các binh sĩ Nga bị Ukraina bắt giữ, Tổng thống Nga cho biết: “Tôi chưa nhận báo cáo của Bộ Quốc phòng. Theo tôi biết, họ tuần tra biên giới và có thể đi vào lãnh thổ Ukraina”, đồng thời bày tỏ hy vọng những tình huống trên sẽ không lặp lại trong tương lai.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn