ISIS: "Đứa con ác quỉ" của Bin Laden đã đủ lông cánh

Thứ năm, 28/08/2014, 16:12
Phong trào nhà nước Hồi giáo (ISIS) đang khiến thế giới bị ám ảnh bởi các hành vi tàn bạo ở nơi mà chúng kiểm soát. Câu hỏi được nhiều người thắc mắc là chúng được sinh ra từ đâu và chúng lấy tiền đâu để nuôi dưỡng một đội quân hùng hậu và khát máu như hiện giờ?...

Phong trào Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đang khiến thế giới bị ám ảnh bởi các hành vi tàn bạo ở nơi mà chúng kiểm soát. Câu hỏi được nhiều người thắc mắc là chúng được sinh ra từ đâu và chúng lấy tiền đâu để nuôi dưỡng một đội quân hùng hậu và khát máu như hiện giờ?...

ISIS: 'Đứa con ác quỉ' của Bin Laden đã đủ lông cánh

"Đứa con rơi" của Bin Laden

Ông Patrick Johnson, người của Viện nghiên cứu và phát triển chiến lược Mỹ (RAND) cho biết tiền thân của Phong trào nhà nước Hồi giáo là "chi nhánh" của lực lượng khủng bố Al Qaeda tại Iraq (AQI). Trong những ngày đầu hoạt động hồi đầu thập niên 90, AQI sống dựa vào tiền mượn từ trùm khủng bố Osama Bin Laden vốn là một hoàng thân Ả Rập.

ISIS vẫn còn trung thành với "tổng đàn" Al Qaeda đến tháng 2 năm nay mới cắt đứt quan hệ. Nhưng lúc này, ISIS đã đủ lông đủ cánh với tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Thậm chí, tiềm lực của chúng hiện giờ còn mạnh hơn cả "tổng đàn" Al Qaeda. Vì vậy, chúng phát triển được một mạng lưới chiến binh gồm 50.000 người ở Iraq và 30.000 người ở Syria. Thành phần chính của ISIS là những kẻ Hồi giáo cực đoan dòng Sunni và có cả sự tham gia của các chiến binh nước ngoài.

Theo ông Johnson, đến tận năm 2004, Al Qaeda vẫn phải "rót tiền" đầu tư cho các hoạt động khủng bố của AQI. Nhưng sau khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ thì AIQ tranh thủ thời cơ để bắt đầu làm ăn riêng để tự chủ tài chính. Khoảng năm 2005-2006, chúng kiếm tiền từ các hàng hóa đánh cắp, đặc biệt là xe hơi.

Năm 2008-2009 thì chúng lên đời bằng việc kiếm tiền kiểu mafia khi tham gia các hoạt động bắt cóc tống tiền hay hoạt động bảo kê, đặc biệt với các doanh nghiệp khai thác dầu mỏ. Trong giai đoạn này, chúng thật sự "làm ăn" khấm khá khi những khoản đóng góp tài trợ từ bên ngoài chỉ chiếm 5% thu nhập của chúng.

Cỗ máy kiếm tiền đang hoạt động

Đến giữa 2014, tài sản của ISIS đã lên đến 2 tỷ USD. Sở dĩ ISIS giàu vọt như vậy là vì chúng "trúng mánh" khi đánh chiếm thành phố Mosul và chiếm được một lượng ngoại tệ và vàng lớn (chiếm đến 3/4 tài sản của chúng). Ngoài ra, các hoạt động từ việc khai thác dầu đang giúp chúng có "nguồn thu nhập" khá ổn định.

Cho tới lúc này, lãnh thổ mà ISIS kiểm soát thực tế đã có diện tích lớn hơn cả nước Anh. Chúng đã lập tức chiếm quyền khai thác dầu mỏ và bán với giá từ 25 đến 60 USD mỗi thùng (gần 120 lít). Chỉ riêng khoản tiền từ dầu mỏ đã mang về cho chúng nguồn thu 2 triệu USD mỗi ngày. Ngoài ra, tiền thuế cũng mang lại nguồn lợi lớn cho chúng trong khi hoạt động bắt cóc tống tiền lại đang "ăn nên làm ra".

Các báo cáo của RAND nói ISIS trả lương rất thấp cho các chiến binh bởi vì những kẻ này cầm súng vì lý tưởng mù quáng chứ không phải vì tiền. "Chi phí khâu nhân sự" chỉ chiếm 20% thu nhập khủng của ISIS. Điều này thật sự nguy hiểm vì càng có tiền, chúng càng dễ "tái đầu tư" vào súng ống và tuyển mộ tân binh.

Theo Một thế giới

Các tin cũ hơn