Ly kỳ vụ trộm gỗ sưa giữa ban ngày tại đình cổ

Thứ tư, 20/07/2016, 09:53
Người dân thôn Thanh Mạc, xã Thanh Đa (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) đang vô cùng bất an và bức xúc khi phát hiện hai chiếc vì kèo làm bằng gỗ sưa nặng hàng tạ trong đình cổ của làng bỗng “không cánh mà bay”.
Người dân Thanh Mạc rất bức xúc trước sự việc mất 2 vì kèo bằng gỗ sưa ngay tại đình làng.

Nghi vấn bị trộm giữa ban ngày

Qua đường dây nóng của Báo Lao Động, bà con thôn Thanh Mạc đã cung cấp thông tin về việc sáng 19.7, nhiều người dân phát hiện hai vì kèo trong nội đình làng đã biến mất và có dấu hiệu của một vụ trộm cắp tài sản. Đây cũng chính là ngôi đình mà trước đó, báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh có chiếc đỉnh cổ rất quý giá nghi bị đánh tráo. Đến nay, lại thêm sự việc mất trộm hai thanh vì kèo bằng gỗ sưa quý giá, càng khiến dư luận địa phương thêm hoang mang, lo lắng.

Được cho là người trực tiếp nhìn thấy “kẻ trộm giữa ban ngày” nhưng không biết, cụ Lê Thị Bút (83 tuổi) bức xúc cho biết: “Khoảng 5h chiều ngày hôm kia (17.7), khi đi qua khu vực đường sau đình làng thì nhìn thấy một chiếc xe ôtô tải nhỏ đậu cạnh bờ tường sát cột điện. Ban đầu chỉ nhìn thấy khoảng 2 - 3 người đứng đó như vận chuyển củi, gỗ khô từ trong đình ra rồi xếp lên xe. Tôi cũng không để ý, nếu biết là trộm thì tôi đã tri hô bà con bắt rồi”.

Đồng thời, nhiều người dân cũng tỏ ra hối tiếc vì cũng nhìn thấy chiếc xe ôtô đỗ ở ven bờ tường sau đình nhưng cứ nghĩ là xe chở củi, xe sửa chữa điện nên không ai mảy may ngăn chặn. Điều đáng nói là, dù kích thước và khối lượng hai chiếc vì kèo này không phải quá lớn, nhưng nó được làm bằng gỗ sưa nên theo nhiều người dân nhận định, giá trị lên tới cả tỉ đồng. Bên cạnh đó, giá trị văn hóa của chúng là điều không gì có thể đong đếm được.

Cũng giống như cụ Bút, cụ Hoàng Đình Chính (82 tuổi) cũng tỏ ra vô cùng tiếc nuối trước những gì vừa xảy đến và dồn nhiều nghi vấn vào chiếc xe ôtô tải kia. “Để lấy được hai cái vì kèo nặng tới cả tạ như vậy chắc chắn không phải chỉ một chốc, một lát là xong. Tôi nghi ngờ có “tay trong”. Tại sao nó lại không trộm vào buổi tối mà lại là ban ngày, điều này công an cần phải điều tra thật kỹ”, cụ Chính đặt nghi vấn.

“Chưa thể định giá tài sản bị mất”

Theo chỉ dẫn của một người dân tham gia vào quá trình khám nghiệm hiện trường vụ trộm sáng nay, PV được dẫn ra khu vực tường bao phía sau đình - nơi được cho là điểm trung chuyển của kẻ gian khi lấy mất hai chiếc vì kèo.

Vị trí vì kèo là ở khu hậu cung của đình, phải đi qua một lối cỏ mọc trong vườn cây dài chừng 20 - 30 mét thì ra tới bờ tường bao, phía ngoài đã có sẵn một chiếc ôtô tải chờ.

Khi chúng tôi theo chân ra quan sát, phát hiện trên tường bao được xây gạch trát ximăng này vẫn còn vương một vết nhỏ mùn gỗ màu nâu đặc, nghi là của chiếc vì kèo bằng gỗ sưa đã bị đánh cắp. Trong lúc vận chuyển, có thể nhóm trộm táo tợn này đã vô tình để cây vì kèo đó chà sát mạnh vào tường và khiến bong tróc một vết nhỏ.

Theo như lời kể của các cụ cao niên trong làng, hai thanh vì kèo bị mất có kích thước khoảng 2,5 mét chiều dài, hình hộp vuông dày khoảng 15 - 18cm. Nặng áng chừng trên dưới 1 tạ. Nếu theo giá thị trường, số gỗ sưa này giá có thể lên tới nhiều tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh - Bí thư chi bộ thôn Thanh Mạc, sau khi người dân phản ánh, chính quyền địa phương đã báo cáo lãnh đạo UBND xã xuống hiện trường xác minh.

Chia sẻ với PV, ông Đỗ Bá Khang - Trưởng Công an xã Thanh Đa cho hay: “Chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Phúc Thọ”.

Theo trung tá Nguyễn Hữu Quyết - Phó Trưởng Công an huyện Phúc Thọ, ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã cử các cán bộ điều tra về hiện trường để phối hợp làm việc.

Nói về tài sản bị mất, vị lãnh đạo công an huyện cho hay chưa thể định giá được ngay giá trị bởi muốn biết chính xác, cần phải có cơ quan chuyên môn thẩm định. Còn chỉ căn cứ vào giá thị trường thì cũng rất khó.

Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ.

Theo Lao động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích