Nỗi ẩn ức của gia đình nạn nhân trong vụ án oan Hàn Đức Long

Thứ năm, 27/04/2017, 12:21
Trải qua quá trình gần 12 năm tố tụng, người bị oan phải chịu nỗi đau giam cầm, tủi nhục; còn nấm mồ nạn nhân trong vụ án giờ đã xanh cỏ, nhưng gia đình vẫn phải chịu nỗi đau đớn tột cùng khi cơ quan chức năng vẫn chưa giải đáp được hung thủ thực sự là ai?

Một ngày sau phiên toà xin lỗi công khai vụ án Hàn Đức Long (ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) gây rúng động dư luận, cha mẹ cháu bé bị sát hại dường như vẫn chưa nguôi sự phẫn nộ. Nỗi tức giận vẫn còn hằn lên gương mặt khắc khổ của người cha, người mẹ đã có hơn 10 năm chịu sự đau đớn vì mất đi đứa con gái đầu lòng bé bỏng.

Trong căn nhà mái bằng 3 gian rộng rãi nhưng quạnh vắng nằm ở một xóm nhỏ dưới chân núi, trên bàn thờ nghi ngút khói nhang được đặt trong góc phòng, di ảnh của cô bé xấu số với gương mặt rạng rỡ, ánh mắt trong veo khiến ai nhìn thấy cũng phải nghẹn lòng.

Rót ấm trà đặc mời khách, anh Nguyễn Đình Sơn (45 tuổi, bố bé gái, ở xã Phúc Sơn, Tân Yên) đưa mắt nhìn xuống, cố giấu đi sự đau đớn đã phải kìm nén rất lâu. Chị Đoàn Thị Liễu ngồi bên cạnh chồng, nước mắt dường như đã cạn kiệt trên gương mặt sạm đen của người đàn bà đã ở tuổi 40. Gần 12 năm qua, anh chị mệt nhoài trong nỗi thương nhớ con và canh cánh nỗi lòng vì thủ phạm thực sự chưa được tìm ra.

Nỗi đau mất con đối với vợ chồng anh Sơn là điều không thể diễn tả.

"Lúc đó khoảng 19h tối, 2 vợ chồng tôi kéo xe lạc về không thấy con đâu mới gọi tìm. Gọi mãi không thấy, vợ tôi đi tìm vòng quanh hàng xóm, tôi thì mò xuống ao xem con có ngã xuống dưới đó không" - anh Sơn mở đầu câu chuyện. Sự việc như một thước phim quay chậm, nỗi đau một lần nữa lại như ùa về.

Đó là một ngày hè cuối tháng 5.2005, trời nóng bức.

"Chúng tôi lùng sục tất cả các ao chuôm quanh đó rồi lên loa truyền thanh xã, tìm kiếm cả đêm trong vô vọng, con vẫn bặt vô âm tín" - anh Sơn nhớ lại.

Lúc đó, người thân, họ hàng, làng xóm biết tin, mọi người phân bổ tìm ở khắp nơi, lục tung cả những cánh đồng sắn tốt um, rậm rạp... Đến sáng, một người dân phát hiện thi thể bé gái 5 tuổi nằm úp mặt trên cánh đồng với nhiều dấu hiệu bị hãm hại đã báo cho gia đình anh Sơn biết.

12 năm mệt nhoài nỗi đau mất con của chị Liễu.

Khi xác định đúng là con mình, chị Liễu lúc này đang mang bầu đứa con thứ hai, chỉ 2 tháng nữa là sinh, đã ngất lên ngất xuống. Nỗi ân hận của một người mẹ đã không giữ được đứa con gái của mình nguyên vẹn, chết một cách đầy đau đớn và tủi nhục khiến chị gục ngã.

Sau 4 tháng điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. Thời gian này, do tranh chấp đất, bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm (cùng xã) viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con bà. Đồng thời, bà tố người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm bé gái.

Từ lá đơn này, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vào cuộc. Kẻ thủ ác được cho là ông Hàn Đức Long (ở Tân Yên, Bắc Giang). Ông Long đã bị bắt giam để phục vụ điều tra ngay sau đó. Người đàn ông này cho biết bị đánh và ông buộc phải nhận tội với hy vọng ra toà sẽ được trình bày, minh oan cho mình. Nhưng ông bảo, sự thật ông đã không được nói ra trong các phiên xét xử.

Quá trình tố tụng kéo dài hơn chục năm, qua rất nhiều các phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm, ông Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình. Tại các phiên xử, bị cáo Long một mực kêu oan và cho biết đã bị ép cung, dùng nhục hình. Cùng thời gian này, gia đình ông cũng đã làm đơn kêu oan tới các cơ quan có thẩm quyền.

Cuối cùng, vụ án đã được các cơ quan chức năng xem xét lại. Xét thấy không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Long, ngày 20.12.2016, VKSND tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ vụ án, yêu cầu khôi phục các quyền, lợi ích cho người đàn ông 4 lần bị tuyên án tử hình. Ông Long được thả về nhà trong niềm vui vỡ oà của người thân. Lúc đó, ông từng tâm sự: "Tôi được thả nhưng gia đình đã tan nát".

Nỗi đau dai dẳng

Nhiều năm qua, nỗi đau mất đứa con gái vẫn gặm nhấm chị Liễu, giày vò chị hằng đêm. Bao nhiêu phiên toà là bấy nhiêu nước mắt, sức lực đã cạn kiệt. Anh chị đã phải bỏ cả việc, kinh tế sa sút, sức khoẻ, tinh thần bị suy sụp để theo kiện. Chị Liễu đã hy vọng kẻ thủ ác phải đền tội để cho gia đình vơi đi nỗi đau, bé gái con chị dưới suối vàng cũng được yên nghỉ.

"Mất khoảng 7 - 8 năm sau khi việc của con gái xảy ra, vợ chồng tôi không làm ăn gì được, sức khoẻ giảm sút, lúc nào cũng dằn vặt vì chưa tìm lại công bằng cho cháu. Tôi cứ suốt ngày quanh ra, quẩn vào nhớ và thương con còn bé bỏng mà phải chịu sự việc cay đắng. Mỗi lần nhìn thấy đứa trẻ bằng tuổi con mình, tôi lại khao khát. Nếu giờ này còn sống, cháu đã bước vào tuổi 17..." - chị Liễu bỏ lửng câu nói.

Giờ nỗi đau ấy lại bùng phát trở lại khi ngày 24.4, Toà án nhân dân Cấp cao đã chính thức xin lỗi công khai, trả lại danh dự cho ông Hàn Đức Long.

Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Trần Văn Tuân đọc lời lỗi công khai ông Hàn Đức Long, trong khi những người quá khích ném giày, dép về phía ông, hai cán bộ phải đứng giúp che chắn

Tại buổi xin lỗi, người ta nghe thấy những tiếng la hét, chửi bới, tiếng thét đầy phẫn uất của người nhà nạn nhân, những ánh mắt đầy vẻ tức tối, bất lực... Một số phụ nữ đã náo loạn, xông lên sân khấu giật tấm biển đề nội dung tòa án công khai xin lỗi ông Long, chống đối mọi sự ngăn cản của lực lượng bảo vệ.

Sau câu nói của ông Trần Văn Tuân - Phó chánh án TAND Cấp cao: "Chúng tôi xác định các cơ quan tiến hành tố tụng gồm cơ quan điều tra, viện kiểm sát và toà án các cấp sơ thẩm, phúc thẩm cùng có trách nhiệm trong việc xảy ra các sai lầm, thiếu sót trong vụ án ông Hàn Đức Long. Đây là một bài học kinh nghiệm đắt giá...", đám đông càng trở nên hỗn loạn. Nhiều người cố gắng lao lên để cản vị Phó chánh án TAND Cấp cao. Những chiếc dép, mũ... được ném về phía nhà chức trách.

Nhiều người tới dự buổi xin lỗi công khai ông Long, ai cũng sẻ chia, thương cảm bởi nỗi đau của gia đình nạn nhân. Họ đã không còn điểm tựa, sự bức xúc của họ dã bị dồn nén đến tận cùng khi cơ quan chức năng minh oan cho ông Long mà chưa giải đáp được thủ phạm thực sự là ai?

Người nhà nạn nhân vụ án mang theo di ảnh tới buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long

Buổi xin lỗi ông Long đã khép lại. Nhưng hình ảnh cha cháu bé không nguôi sự phẫn nộ vẫn còn ám ảnh nhiều người đến dự. Người đàn ông đau đớn chạy ra sân, giật tung chiếc áo trên người, đứng giữa hàng trăm người, ánh mắt đỏ ngầu mà la hét: “Ai là thủ phạm giết con tôi? Ai?”.

"Suốt gần 12 năm nay, chúng tôi tin vào pháp luật, tin rằng hung thủ giết hại con mình đã phải đền tội, để rồi bây giờ mọi chuyện không phải vậy, tôi không biết bấu víu vào đâu nữa. Tôi vô cùng phẫn uất, người ta thì vui sướng, còn mình thì thủ phạm chưa tìm ra được. Tôi đau quá rồi, mong cơ quan chức năng tìm được lại sự công bằng cho gia đình chúng tôi" - chị Liễu nói, đôi mắt ầng ậng nước...

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn