Nhà thầu tuyến metro số 1 ở Sài Gòn 'gay gắt' đòi nợ

Thứ năm, 27/04/2017, 13:48
"Nhà thầu quyết liệt thực hiện dự án nhưng cũng gay gắt yêu cầu thanh toán đúng tiến độ. UBND TP cũng có 4 văn bản gửi các Bộ nhưng đến nay vẫn án binh bất động", ông Quang nói.

Báo cáo về tiến độ dự án metro số 1 sáng 27/4, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết vấn đề lớn nhất là phân bổ vốn ODA.

Theo ông Quang, thống kê tới chiều 26/4, dự án đang nợ nhà thầu thi công 1.339 tỷ đồng. “Chúng ta thúc nhà thầu sớm hoàn thành dự án của mình. Họ rất quyết liệt thực hiện dự án nhưng cũng rất gay gắt yêu cầu mình thực hiện thanh toán đúng tiến độ. UBND TP cũng có 4 văn bản gửi các Bộ nhưng đến nay vẫn ‘án binh bất động’”, ông Quang nói.

Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2018. Ảnh: Lê Quân.

Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị cho hay TP.HCM cần hơn 5.400 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Nhưng vốn Trung ương chuyển về chỉ 2.100 tỷ đồng. “Số tiền này vừa về là hết”, ông Quang bày tỏ.

Ông Quang cũng cho biết thêm việc chậm trả nợ cho nhà thầu dẫn đến khó khăn trong việc bố trí vốn cho các dự án khác. “Các nhà tài trợ rất bức xúc và cho rằng tiền thì họ lo được nhưng chúng ta bị vòng lẩn quẩn và không thanh toán được”, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị nói.

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về vấn đề này. Theo đó, từ tháng 9/2016 đến nay, việc giải ngân vốn ODA cho các nhà thầu đã không được thực hiện do Trung ương không giao bổ sung Kế hoạch vốn ODA năm 2016 và chưa giao Kế hoạch vốn năm 2017.

Đối với khối lượng tồn đọng năm 2016, để kịp thời thanh toán cho các nhà thầu, UBND TP đã tạm ứng 600 tỷ đồng từ ngân sách TP. Để giải quyết những khó khăn về kế hoạch vốn ODA năm 2017 và trung hạn giai đoạn 2016-2020, UBND TP đã nhiều lần có văn bản giải trình, báo cáo Bộ Kế hoạch-đầu tư cũng như Thủ tướng Chính phủ về nhu cầu kế hoạch đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, vốn ODA năm 2017 cho dự án vẫn chưa được bố trí.

Theo Zing

Các tin cũ hơn