Tư lệnh Mỹ nhận lỗi về lùm xùm tàu sân bay đến Triều Tiên

Thứ năm, 27/04/2017, 11:05
Tư lệnh hàng đầu của Mỹ tại Thái Bình Dương nhận toàn bộ trách nhiệm về một chuỗi sự kiện gây bối rối về hành trình của tàu sân bay Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên.   

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ trong phiên điều trần hôm 26/4. Ảnh: Reuters

"Đó là lỗi của tôi khi gây bối rối", New York Times dẫn lời Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, hôm 26/4 nói trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện trong phiên điều trần về các thách thức an ninh trong khu vực. "Tôi sẽ nhận mọi trách nhiệm về điều đó".

Đô đốc Harris tháng này ra lệnh cho tàu Carl Vinson và ba tàu chiến khác hủy cập cảng tại Australia và "hướng về phía Bắc" từ Singapore tới Tây Thái Bình Dương. Một thông cáo báo chí được Hạm đội 3 của hải quân phát vào thời điểm không thích hợp, gây ấn tượng rằng tàu sân bay ngay lập tức hướng về phía Bắc. Nhưng trên thực tế, nó đi tới phía Nam để cùng hải quân Australia tham gia cuộc diễn tập bí mật, bị cắt ngắn ở Ấn Độ Dương, cách bán đảo Triều Tiên hơn 5.600km về phía Tây Nam.

"Điều tôi đã không làm tốt là truyền đạt chưa đầy đủ với báo chí và truyền thông", ông Harris đáp lại câu hỏi từ một hạ nghị sĩ. "Tất cả là lỗi của tôi".

Sức mạnh tàu sân bay hạt nhân Mỹ triển khai gần bán đảo Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như báo New York Times của Mỹ đưa tin lệnh của Đô đốc Harris là bằng chứng cho thấy cuộc khủng hoảng đang trầm trọng hơn.

Chuỗi sự kiện gây bối rối, trong đó có lời giải thích có phần sai sót sau đó của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, mãi một tuần sau mới được hé lộ đầy đủ khi hải quân đăng ảnh tàu sân bay hướng về phía Nam qua eo biển Sunda, nằm giữa các đảo Java và Sumatra.

Một chuỗi sai sót gây bất ngờ cho những lãnh đạo của Đô đốc Harris tại Lầu Năm Góc, khiến những đồng minh khó chịu, đặc biệt là sau khi Tổng thống Trump nói "một hạm đội" đang lao về phía cuộc khủng hoảng trước mắt.

Đến tuần này, tàu Carl Vinson cuối cùng cũng hướng về phía Bắc và đang tập trận với hải quân Nhật Bản tại biển Philippines. Đô đốc Harris nói tàu sẽ tiếp tục hướng về phía bán đảo Triều Tiên nhưng không cho biết rõ thời điểm nó đến nơi. Các quan chức khác nói nhiều khả năng nó tới cuối tuần này.

Ông Harris cho hay các chiến đấu cơ trên tàu sân bay cần khoảng hai giờ để tới Triều Tiên từ vị trí hiện tại ở biển Philippines. Tàu Carl Vinson "đang trong tầm tấn công Triều Tiên, nếu được ra lệnh làm điều đó", đô đốc nói.

Bất chấp những động thái căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên, các nhà phân tích an ninh quốc tế cho rằng Washington rất khó có thể phát động một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Bình Nhưỡng, bởi những hậu quả quá lớn mà hành động này để lại.

Theo VNE

Các tin cũ hơn