Ukraine tăng quân dọc biên giới Crimea

Thứ sáu, 28/04/2017, 09:34
Ukraine tăng cường quân gần biên giới Crimea cũng như dọa tịch thu khí đốt Nga chạy qua nước này khi ảnh hưởng của Moskva càng ngày lớn hơn.

Ukraine tăng quân dọc biên giới Crimea

Hãng tin Sputnik ngày 27/4 dẫn lời ông Zaur Smirnov, Chủ tịch Uỷ ban quan hệ liên sắc tộc của Cộng hoà Crimea bày tỏ lo ngại về việc Ukraine đang tăng cường hiện diện quân sự của lực lượng chính quyền gần biên giới giáp Cộng hòa Crimea của Nga.

Theo ông Smirnov, chính quyền Kiev đang thực hiện nhiều cuộc tập trận với sự tham gia của các lực lượng quân sự khác nhau trong tháng qua.

“Chúng tôi coi đó là hành động quấy rối ở khu vực biên giới”, ông Smirnov nhấn mạnh.

Ukraine đang tăng cường hiện diện quân sự của lực lượng chính quyền gần biên giới giáp Cộng hòa Crimea của Nga.

Chủ tịch Uỷ ban quan hệ liên sắc tộc của Cộng hoà Crimea dẫn dữ liệu thu nhập từ nguồn tin riêng khẳng định, quân đội Ukraine có kế hoạch tổ chức một cuộc diễn tập khác gần biên giới với Crimea trong tuần này.

“Động thái của Ukraine sẽ không đe dọa được công dân Crimea và cũng sẽ không ngăn chặn được du khách tới thăm Crimea”, ông Smirnov cương quyết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, du khách đến từ Ukraine được chào đón khi đến thăm bán đảo Crimea.

Trước đó, hồi tháng 3/2014, Nga đã chính thức sát nhập Crimea trở thành một phần lãnh thổ của quốc gia này sau khi người dân bán đảo này tiến hành trưng cầu dân ý và có đến 97% người dân ủng hộ ly khai khỏi Ukraine và sát nhập vào Nga.

Tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay, chính quyền Kiev cũng như phương Tây đều chấp nhận điều này và ra sức ngăn cản.

Ukraine đã gửi lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc một dự thảo nghị quyết tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga của Crimea là không hợp lệ. Cung với đó giới chức Kiev tung ra hàng loạt hành động gây hấn.

Hồi tháng 12 nắm ngoái, Ukraine cũng tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa đất đối không ở Biển Đen, phía tây bán đảo Crimea, bất chấp sự phản đối của Nga.

“Các cuộc phóng thử tên lửa trong tập trận là phù hợp với luật pháp quốc tế. Thật sai lầm khi trách móc Ukraine về chuyện này”, ông Vladimir Krizhanovsky, quan chức quân sự Ukraine khẳng định.

Ukraine cùng đường?

Không chỉ tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực gần biên giới giáp với bán đảo Crimea, giới chức Kiev còn mới đưa ra lời đe dọa tịch thu khí đốt Nga chạy qua lãnh thổ Ukraine.

Ủy ban chống độc quyền Ukraine (AMCU) vừa đã đưa ra cảnh báo rằng, Kiev sẽ tịch thu các tài sản của tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ở Ukraine nhằm bù lại những thiệt hại về sự độc quyền thương mại khí đốt mà công ty này gây ra trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên do Gazprom không còn tài sản cố định nào ở Ukraine nên nhiều chuyên gia nhận định, Kiev sẽ chiếm lấy khí đốt Nga vận chuyển cho châu Âu qua các đường ống chạy qua lãnh thổ Ukraine.

Ngoài Crimea, các khu vực khác tại vùng Donbass Nga cũng đang có ảnh hưởng cực kỳ lớn

Động thái trên của chính quyền Tổng thống Poroshenko được đưa ra ngay sau khi tình hình tại miền Đông Ukraine tiếp tục có những tín hiệu xấu đối với Kiev.

Sự ảnh hưởng của Nga tại khu vực này ngày càng sâu rộng và dần loại bỏ vai trò của Kiev đối với các quốc gia tự xưng.

Interfax ngày 25/4 dẫn lời đặc phái viên của Nga tại các cuộc hòa đàm với Ukraine, ông Boris Gryzlov cho biết Nga sẽ bắt đầu cung cấp điện tới Lugansk, khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine sau khi Kiev cắt điện.

Theo ông Gryzlov, quyết định cắt nguồn cung cấp điện tại Lugansk là động cơ chính trị và vi phạm một thỏa thuận hòa bình mong manh được ký kết giữa chính quyền Kiev và các lực lượng ly khai, lực lượng đã kiểm soát khu vực này từ năm 2014.

Trước đó, hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk tự xưng đã tuyên bố tiến hành quản lý hành chính đối với các cơ quan, doanh nghiệp của Chính quyền Ukraine đặt tại lãnh thổ 2 Cộng hòa tự xưng này.

Theo tuyên bố từ Donetsk và Lugansk, đây là biện pháp đáp trả lại lệnh phong tỏa giao thông mà Kiev áp dụng cho hai khu vực trên.

Với quyết định này, các cơ quan doanh nghiệp bị “trưng dụng" không thay đổi hình thức sở hữu, song tất cả tiền đóng thuế sẽ chuyển vào ngân sách của Donetsk và Lugansk.

Ngoài ra, Donetsk cũng tuyên bố rằng, kể từ ngày 1/3, đồng Hrivnya nội tệ của Ukraine có thể sẽ ngừng lưu hành tại Donetsk, sau khi Lugansk đưa ra tuyên bố tương tự. Thay vào đó, hai nước tự xưng sẽ sử dụng đồng rúp Nga để tiêu dùng.

Rõ ràng với tình thế ngày càng bất lợi và bị dồn vào đường cùng, chính quyền Tổng thống Poroshenko dường như đang cố tỏ ra cứng rắn với Nga để che giấu đi thực trạng ẩn chứa đằng sau.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn