Ứng viên đại sứ Mỹ tại Trung Quốc nói Bắc Kinh không được phép xây đảo

Thứ tư, 03/05/2017, 09:40
Người được Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn làm đại sứ tại Trung Quốc thể hiện lập trường cứng rắn về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông.  

Ông Terry Bransta nói rõ quan điểm về tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

"Trung Quốc không thể được phép dùng các đảo nhân tạo để cưỡng ép các nước láng giềng hoặc hạn chế tự do hàng hải hoặc hàng không", Reuters dẫn lời ông Terry Bransta, ứng viên đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, hôm qua nói.

Ông Bransta, Thống đốc bang Iowa, đề cập diễn biến ở Biển Đông khi phát biểu trong phiên điều trần thông qua vị trí mới tại Thượng viện Mỹ.

Hồi cuối tháng ba, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington, Mỹ, cho biết Trung Quốc đã gần như hoàn thiện xây dựng hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo nước này cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Theo đó, hạ tầng quân sự của Trung Quốc tại đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn gồm các cơ sở hải quân, không quân, radar và cơ sở phòng thủ. Các cơ sở này có thể có sự điều động trong tương lai gần. Trung Quốc còn xây các hầm trú ẩn với phần mái có thể thu gọn cho bệ phóng tên lửa ở đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn, có đủ nhà chứa trên đá Chữ Thập cho 24 chiến đấu cơ và ba phi cơ lớn hơn.

Giới chức Mỹ tháng trước nói Trung Quốc đã xây xong khoảng 20 kiến trúc trên đá Subi, Vành Khăn và Chữ Thập, nghi để bố trí tên lửa đất đối không tầm xa.

AMTI cho biết ba căn cứ không quân của Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa và một căn cứ trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, sẽ cho phép phi cơ nước này hoạt động trên gần như toàn bộ Biển Đông.

Theo VNE

Các tin cũ hơn