Ông Trump kêu gọi đóng cửa chính phủ để chấm dứt tình trạng lộn xộn

Thứ tư, 03/05/2017, 09:11
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/5 bất ngờ kêu gọi nước Mỹ nên đóng cửa chính phủ vào tháng 9 tới để khắc phục một số vấn đề lộn xộn, Reuters cho biết. Tuy nhiên, kêu gọi này đã vấp phải sự chỉ trích của các nhà làm luật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Trong bình luận trên Twitter hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, đóng cửa chính phủ không phải là kịch bản quá tệ. Ông cũng kêu gọi đảng Cộng hòa cân nhắc sửa đổi các quy định tại Thượng viện nhằm giúp việc thông qua các dự luật chi tiêu và dự luật khác trở nên dễ dàng hơn.

Đất nước chúng ta cần một lần đóng cửa chính phủ tích cực vào tháng 9 để giải quyết mớ bòng bong”.

Bình luận của ông Trump đưa ra không lâu sau khi các nhà làm luật Dân chủ và Cộng hòa đạt được thỏa thuận ngân sách tạm thời đến ngày 5/5 để tiếp tục đàm phán dự thảo ngân sách chi tiêu cho phần còn lại của năm tài khóa, nhằm tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ.

Về lý thuyết, ông Trump có thể dễ dàng cho đóng cửa một phần chính phủ sau khi hết năm tài khóa 2017 và tháng 9 tới bằng cách chỉ thị các nhà làm luật Cộng hòa không đàm phán với đảng Dân chủ hoặc không ký thông qua dự thảo chi tiêu mà Quốc hội đã phê chuẩn.

Tuy nhiên, ý tưởng của ông Trump về việc đóng cửa chính phủ đã khiến nhiều nhà làm luật Cộng hòa bất bình vì cho rằng, điều này có thể khiến kinh tế Mỹ thiệt hại không nhỏ. Các nhà làm luật đảng Dân chủ cũng nói rằng, ông Trump sẽ phải gánh trách nhiệm nếu để xảy ra bất cứ kịch bản đóng cửa chính phủ nào.

Lần gần đây nhất đảng Cộng hòa buộc chính phủ Mỹ đóng cửa là vào năm 2013. Thời điểm đó, chính phủ Mỹ phải tạm thời đóng cửa trong vòng 17 ngày.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn