Trung Quốc đã bí mật ngăn Triều Tiên thử hạt nhân lần 6?

Thứ hai, 15/05/2017, 10:29
Triều Tiên được cho là đã thông báo hồi tháng trước với Trung Quốc rằng họ sẽ thử hạt nhân lần 6. Tuy nhiên, Bắc Kinh cảnh báo sẽ phong tỏa kinh tế và buộc Bình Nhưỡng phải hoãn kế hoạch này, Yonhap ngày 14/5 dẫn thông tin từ đài TBS của Nhật Bản cho biết.

Ảnh minh họa: AFP

Theo TBS, Triều Tiên ngày 18/4 đã thông báo với Trung Quốc rằng sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới vào 2 ngày sau đó (20/4). Thời điểm đó, Triều Tiên công khai tuyên bố sẽ thử nghiệm hạt nhân lần 6 vào bất cứ thời điểm nào.

Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, Bắc Kinh khi đó đã cảnh báo, nếu Triều Tiên thử hạt nhân, Trung Quốc sẽ phong tỏa biên giới cả trên bộ lẫn trên biển. Điều đó đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ ngừng tất cả mọi hoạt động giao thương với Triều Tiên.

Chính phủ Trung Quốc được cho là đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát ở khu vực biên giới đông bắc, giáp với Triều Tiên làm nhiệm vụ thâu đêm để sẵn sàng đối phó với mọi diễn biến ở Triều Tiên. Phía Trung Quốc cũng thông báo về kế hoạch thử hạt nhân của Triều Tiên cho Mỹ. Giới chức Mỹ khi đó cho biết, quân đội Nhật Bản đã đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng đối phó với vụ thử hạt nhân này.

Cuối cùng, Triều Tiên đã từ bỏ kế hoạch thử hạt nhân, một động thái mà đài TBS cho rằng là do sức ép từ Trung Quốc.

Thay vì thử hạt nhân lần 6 như dự đoán, Triều Tiên hôm qua 14/5 đã phóng thử một tên lửa đạn đạo. Giới quân đội Mỹ, Hàn Quốc, và Nhật Bản cho rằng, Triều Tiên có thể đã thử một tên lửa loại mới. Theo thông tin từ hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, tên lửa này đã đạt tới tọa độ 2.111km và bay được chặng đường 787km. "Vụ thử nghiệm tên lửa nhằm kiểm tra các đặc tính kỹ thuật, chiến thuật của loại tên lửa mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cỡ lớn hơn",KCNA cho biết.

Cũng theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp quan sát vụ thử nghiệm này. KCNA dẫn cảnh báo của ông Kim Jong-un nói rằng: "Nếu Mỹ vụng về lập âm mưu khiêu khích Triều Tiên, nước này sẽ không thoát khỏi thảm họa lớn nhất lịch sử". Cảnh báo cũng nhấn mạnh, Mỹ đừng đánh giá sai thực tế rằng lục địa Mỹ và các hoạt động của họ ở khu vực Thái Bình Dương "nằm trong tầm tấn công của Triều Tiên và Triều Tiên có đầy đủ vũ khí mạnh để sẵn sàng cho một cuộc tấn công đáp trả".

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn