Trong 5 ngày phải ngăn 7 căn nhà ở huyện Nhà Bè lọt sông

Thứ năm, 01/06/2017, 15:57
Khu vực sụp lún ven rạch Tôm, đoạn qua hẻm 1740 Lê Văn Lương (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM) tiếp tục bị toác rộng khiến các hộ dân nơi đây như đang sống trên lửa.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa sáng 1-6 đã dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành đến hiện trường rà soát tình hình và đánh giá cụ thể, trước khi đưa ra biện pháp khắc phục. Ông Khoa trực tiếp kiểm tra từng vị trí đường nứt cũng như hỏi thăm nhiều hộ dân nhằm tìm hiểu đời sống, nguyện vọng trước việc nơi cư ngụ đang có nguy cơ sạt lở, buộc phải di dời.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cùng đại diện chính quyền địa phương, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM khảo sát tại hiện trường

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tình trạng sụp lún là do đường hẻm 1740 được xây dựng trên nền đất yếu, lượng xe lưu thông cũng khá cao nên khi triều cường dâng lên rồi rút xuống rất dễ khiến nền đất bị xói lở. Ông Cường cho rằng khu vực trên chưa được xây dựng bờ kè mà chỉ như đất tự nhiên ven rạch nên nguy cơ bị sạt xuống khi mưa lớn hoặc triều dâng khá cao.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP (áo trắng, bìa trái) đánh giá tình hình tại hiện trường

Trong khi đó, theo PGS-TS Tô Văn Thanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học - Thủy lợi miền Nam, qua đánh giá ban đầu, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng trên là do dòng chảy qua khu vực bị mất ổn định, tạo ra hố xoáy làm đất bị xói mòn.

Ông Thanh nhận định với hiện trạng hiện hữu, nước đang dâng cao nên tạo áp lực phản áp, ít gây nguy hiểm nhưng rất lo ngại khi nước rút sẽ làm nền đất ven bờ rạch dễ bị sạt xuống. Ông Thanh đưa ra giải pháp trước mắt là phải khẩn cấp lấp hố xoáy dưới lòng rạch để ngăn tình trạng xói lở tiếp tục lan rộng.

Tuy nhiên, GS-TS Lê Mạnh Hùng, chuyên gia cao cấp thuộc Viện Khoa học - Thủy lợi miền Nam, nhận xét tình trạng sụp lún và nguy cơ sạt lở tại khu vực này chưa đến mức thực sự nghiêm trọng. Vì vậy, các đơn vị cần bình tĩnh để xử lý, quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho người dân nhưng việc khắc phục cần thực hiện trên cơ sở khoa học, đúng tính chất và mức độ. Ông Hùng cũng cho rằng cần nhanh chóng lấp hố xoáy dưới lòng rạch rồi sau đó mới nghiên cứu thêm để đưa ra giải quyết căn cơ.

Ông Lê Văn Khoa hỏi thăm một hộ dân

Ông Bùi Xuân Cường cũng đánh giá việc xử lý tuy khẩn cấp nhưng khẳng định việc khắc phục sẽ được Sở GTVT thực hiện cẩn thận theo từng bước, có sự phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương cũng như các đơn vị liên quan. Sau khi thực hiện xong việc xử lý trước mắt, ông Cường kiến nghị UBND TP cho lập một dự án xây dựng công trình tại khu vực trên theo cơ chế khẩn cấp để xử lý triệt để.

Với quan điểm tính mạng, tài sản của người dân phải tuyệt đối được bảo đảm, ông Khoa yêu cầu các đơn vị chuyên ngành phải đưa ra nguyên nhân, trước mắt phải di dời 7 hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng trong thời gian thực hiện việc khắc phục khẩn cấp rồi mới tính đến giải pháp xử lý triệt để.

Ông Khoa yêu cầu UBND huyện Nhà Bè ngay trong hôm nay (1-6) phải tổ chức họp dân, không chỉ riêng những hộ dân bị ảnh hưởng mà phải tổ chức cả khu vực xung quanh để thông tin chi tiết về tình hình, nêu hiện trạng, các giải pháp mà chính quyền đã, đang và sẽ thực hiện để người dân an tâm.

Thông qua đó, chính quyền địa phương cũng phải vận động để di dời 4 hộ dân còn lại đang bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, đảm bảo nơi ở mới và hỗ trợ người dân di dời, trễ nhất là đến sáng 2-6 phải thực hiện xong (trước đó đã di dời 3 hộ dân). Song song đó, các lực lượng cũng phải túc trực 24/24 nhằm cập nhật diễn biến mới cũng như giữ gìn tài sản cho người dân.

Ông Lê Văn Khoa chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục sự cố

Mặt khác, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp Viện Khoa học – Thủy lợi miền Nam cùng các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc kiểm tra toàn diện, xử lý khẩn cấp khu vực trong thời gian 5 ngày. Việc khắc phục vẫn phải đảm bảo đúng các vấn đề về kỹ thuật và an toàn.

Ông Khoa cho biết UBND TP chấp nhận cho Sở GTVT tạm ứng 300 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác thuê đơn vị tư vấn, đánh giá toàn diện để có phương án xây dựng công trình nhằm ngăn chặn triệt để nguy cơ xảy ra sạt lở tại khu vực.

Đoạn nứt toác tại cuối hẻm 1740 Lê Văn Lương đang có dấu hiệu hở rộng

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận đoạn sụp lún nghiêm trọng kéo dài hơn 30m. Nhiều vị trí hở rộng, tạo thành bậc thang sâu hơn 10cm. Những hộ dân nơi đây vẫn đang thấp thỏm lo bởi nhà có thể bị tuột xuống rạch bất cứ lúc nào. Còn nếu phải di dời, đời sống, sinh hoạt của họ cũng bị đảo lộn hoàn toàn.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn