Quân đội Philippines không kích nhầm, 11 binh sĩ thiệt mạng

Thứ năm, 01/06/2017, 10:48
Ít nhất 11 binh sĩ thiệt mạng và nhiều người bị thương trong trận không kích nhầm của quân đội Philippines tại thành phố Marawi ngày 31.5 nhằm tiêu diệt phiến quân.

Quân đội Philippines tại thành phố Marawi ở miền Nam

Đài ABS-CBN của Philippines ngày 1.6 đưa tin ít nhất 11 binh sĩ đã thiệt mạng trong một trận không kích nhầm trong chiến dịch đẩy lùi lực lượng nổi loạn tại thành phố Marawi.

Theo phóng viên Chiara Zambrano, trong số 11 binh sĩ thiệt mạng có 7 người thuộc tiểu đoàn bộ binh 44 và 4 người thuộc tiểu đoàn bộ binh 15 trong sự cố xảy ra hôm 31.5.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho hay chỉ có 10 binh sĩ thiệt mạng và 8 binh sĩ bị thương trong vụ không kích nhầm.

Trong khi đó, giới chức Philippines cho biết các lực lượng chính phủ đã tiêu diệt 89 chiến binh thuộc phe nổi dậy sau hơn một tuần xung đột tại thành phố Marawi. Tuy nhiên, nhóm nổi dậy vẫn chống cự quyết liệt và tiếp tục giữ các con tin.

Quân đội đã điều trực thăng đến tấn công vào nhóm nổi dậy đang lẩn trốn tại nhiều nơi trong thành phố.

Xung đột xảy ra từ ngày 23.5 sau khi quân đội và cảnh sát tiến hành chiến dịch truy lùng lãnh đạo Isnilon Hapilon của nhóm Abu Sayyaf, vốn ủng hộ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các tay súng thuộc nhóm Maute cũng ủng hộ IS khi đó đã chiếm nhiều nơi trong thành phố và đối đầu với lực lượng chính phủ.
Người phát ngôn của quân đội Restituto Padilla cho biết quân đội đã có những “tiến triển rất tích cực” trong nỗ lực chấm dứt khủng hoảng.
Ông nói phiến quân Maute đã bị truy quét khỏi 90% diện tích thành phố Marawi.
Đến nay đã có 21 binh sĩ, cảnh sát và 19 người dân thiệt mạng trong cuộc xung đột.
Ông Padilla cho biết còn khoảng 10% người dân, trong tổng số dân cư khoảng 200.000 người, bị kẹt trong thành phố. Tuy nhiên, ông không thông tin về số lượng các tay súng nổi dậy.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn