Tại sao Nga im lặng khi Israel liên tiếp không kích Syria?

Thứ tư, 28/06/2017, 12:02
Moscow tính toán chi tiết trong từng phản ứng với các vụ việc tại Syria, để nếu mất thì chỉ mất ít nhất, còn nếu được thì phải được nhiều nhất...

Truyền thông quốc tế đưa tin, ngày 26/6, quân đội Israel lại một lần nữa tiến hành không kích vào các vị trí của quân đội Syria, tại khu vực Quneitra.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày, quân đội nhà nước Do Thái đã ba lần tấn công vào các lực lượng quân chính phủ Syria bên trong lãnh thổ nước này.

Các cuộc tấn công của quân đội Israel lần này đều xuất phát từ việc Tel Aviv cho rằng có những quả đạn pháo được bắn từ Syria – nơi mà quân đội Syria đang kiểm soát - vào khu vực Cao nguyên Golan mà Israel đang quản lý.

Ngày 25/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố :"Chúng tôi không chấp nhận bất cứ vụ tấn công hoặc bắn đạn pháo từ bất cứ mặt trận nào. Chúng tôi sẽ đáp trả mọi hành động tấn công vào người dân hay đất nước Israel”.

Moscow chưa thể hiện quan điểm với việc Israel liên tiếp không kích Syria là tính toán khôn ngoan

Người đứng đầu chính phủ Israel cũng xác nhận quân đội nước này đã tấn công các mục tiêu ở Syria, nhằm đáp trả những vụ bắn đạn pháo vào lãnh thổ Israel.

Hãng thông tấn SANA của Syria dẫn một thông báo của quân đội Syria cho biết, quân đội Israel đã bắn rocket vào tỉnh Quneitra nhằm hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy chống chính phủ Syria.

NASA cũng xác nhận vụ không kích của Israel đã làm thiệt mạng một số dân thường và gây thiệt hại về tài sản.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận khó hiểu là Nga vẫn im lặng trước việc Israel tấn công đồng minh của mình. Tel Aviv đã lên tiếng, tại sao Moscow vẫn chưa chịu lên tiếng? Kremlin đang tính toán gì? Putin đang tính đi nước cờ gì?

Giới phân tích cho rằng Moscow chưa lên tiếng là hợp lý với tình hình thực tế và đó cũng là sự thận trọng cần thiết của Tổng thống Putin.

Thứ nhất, phản ứng của Moscow từ khi tham gia cuộc xung đột Syria cho đến nay luôn rất thận trọng, hoặc người Nga đã chứng kiến sự việc, hoặc thông tin phải được chính Moscow kiểm chứng hay nguồn tin phải đáng tin cậy với Moscow.

Có thể thông tin về việc Israel tấn công Syria chưa hoàn toàn đúng với thực tế, hoặc Moscow cảm thấy chưa chuẩn xác hay không phản ánh đúng tính chất vụ việc nên chưa thể hiện quan điểm của mình.

Sputnik ngày 25/6 dẫn nguồn tin quân sự - ngoại giao trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết, không quân Israel đã tấn công vào xe bọc thép của phiến quân Dzhebhat An-Nusra, chứ không phải vào xe tăng của quân đội Syria.

Trong khi hãng tin Al-Mayadeen của Hezbollah cho biết hai lính Syria đã bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel ngày 24/6, nhưng chính phủ Syria thì lại không xác nhận chính thức.

Còn thông tin quân đội Israel đã pháo kích vào hai xe tăng của quân đội Syria là do Tel Aviv khẳng định.

Nguyên nhân khiến quân đội Israel không kích Syira chưa được làm rõ thì Moscow chưa thể có phản ứng chính thức.

Phản ứng chính thức của chính quyền Damascus trong 3 vụ tấn công liên tiếp gần đây của quân đội Israel cũng không rõ ràng như những lần quân đội Syria bị tấn công trước đây.

Chính quyền Syria chưa lên án Israel xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Với thông tin như vậy, chắc chắn Moscow chưa thể phản ứng. Putin dược xem là bậc thầy trong tiếp nhận thông tin, sàng lọc thông tin, xử lý thông tin, vì vậy với những thông tin chưa có độ chính xác cao, sẽ không có phản hồi của Moscow.

Thứ hai, không loại trừ khả năng quân đội Syria đã có những “viên đạn lạc” bay sang lãnh thổ Israel khiến cho quân đội nước này phải đáp trả. Điều đó hoàn toàn có cơ sở, khi Damascus đã không phản ứng mạnh mẽ với các cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ Syria lần này.

Nếu điều đó xảy ra, Moscow sẽ phải chấn chỉnh Damascus trước khi thể hiện quan điểm hoặc không thể hiện quan điểm với vụ việc.

Rõ ràng, Moscow hoàn toàn không chấp nhận Damascus có những hành động nguy hiểm như vậy, nhất là trong thời điểm quá nhạy cảm như hiện nay.

Còn nhớ ngày 13/4, quân đội Syria ra thông cáo cho biết máy bay của  liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu đã oanh kích vào kho vũ khí của IS tại Deir al-Zor, làm hình thành các đám khói chứng tỏ có sự hiện diện của các chất độc hại.

Sự việc xảy ra đã chứng minh IS và Dzhebhat en-Nusra đã sở hữu vũ khí hóa học và theo thông cáo của quân đội Syria, do hậu quả ngộ độc hóa chất, kể cả bị ngạt thở, khiến hàng trăm chiến binh và thường dân đã chết.

Dư luận chắc chắn rằng Moscow sẽ xem đây là cơ hội để trả đũa Washington trong "sự kiện Idlib", song Kremlin đã không lên tiếng.

Đơn giản nguồn tin đó không được kiểm chứng và đó được xem là một hành động vụng về của Damscus muốn trả đũa Washington.

Ông Putin luôn rất tỉnh tào trong những trường hợp như vậy. Do đó không loại trừ Damscus lại có những hành động thiếu kiểm soát khiến Israel có cớ tấn công, chứ không hẳn như Al-Masdar News cho rằng Tel Aviv tạo hoang tin để biện minh cho các cuộc tấn công vào quân đội Syria.

Chính quyền Assad chưa phản ứng rõ ràng với hành động của Israel khiến Moscow cần phải thận trọng

Thứ ba, tình hình hiện nay tại Syria rất nguy hiểm với Nga và các đồng minh, sau khi Mỹ điểu chỉnh chiến lược, Lầu Năm Góc được trao toàn quyền trong việc xây dựng kế hoạch và chỉ cần nhận diện đối phương có thái độ thù địch là có thể hành động.

Vì vậy, Moscow phải tính toán chi tiết trong từng phản ứng của mình đối với các vụ việc xảy ra tại Syria, để nếu mất thì chỉ mất ít nhất, còn nếu được thì phải được nhiều nhất.

Quan điểm chính thức của Nga đối với Mỹ và đồng minh của Mỹ liên quan tới cuộc nội chiến tại Syria dường như chỉ diễn ra trong 3 trường hợp.

Một là những hành động gây bất lợi cho Nga như bị tấn công hoặc đe doạ tấn công hay cáo buộc vô căn cứ.

Hai là những hành động có tác động tiêu cực đến cuộc chiến chống khủng bố của Nga và đồng minh, đối tác của Nga đang tiến hành tại Syria.

Ba là những hành động xâm phạm chủ quyền của Syria, được thực hiện dựa trên những nhận định không chuẩn xác chính quyền Syria với tư cách là thực thể chính trị đại diện cho Syria.

Khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd hay Israel tấn công Hezbollah, Moscow luôn rất hạn chế thể hiện quan điểm chính thức của mình. Bởi tính phức tạp của cuộc nội chiến Syria có thể khiến Moscow mất đối tác, mất đồng minh nếu thể hiện không chuẩn xác.

Chính vì vậy, khi Israel tấn công Syria nhưng thông tin chưa thực sự đáng tin cậy, nếu Moscow thể hiện quan điểm thì có thể tạo cơ hội cho cả Tel Aviv và Washington quật lại, nhất là khi quân đội Syria có thể có những "viên đạn lạc" bay sang Israel.

Cái cớ vũ khí hoá học Syria đang được Washington tận dụng để đảo ngược vị thế tại Syria, buộc Moscow phải tính toán khi phản ứng với các sự kiện

Thứ tư, Washington được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự đối với Damascus, mà vũ khí hoá học vẫn là cái cớ để Lầu Năm Góc hành động, Moscow phải hạn chế những phản ứng kiểu té nước theo mưa trong lúc này.

Không phải ngẫu nhiên mà Thái tử Ả-rập Saudi dám to gan ra mặt thách thức Nga khi cho rằng Moscow nuôi dưỡng khủng bố tại Syria.

Theo giới phân tích đó là kịch bản của người Mỹ, mà việc tạo vị thế cho người Kurd tại Syria là vấn đề quan trọng.

Nếu Moscow phản ứng tiêu cực với Riyadh, phản ứng thiếu chuẩn xác với Tel Aviv là có thể rơi vào cái bẫy của Washington đang giăng ra, mà mục đích là đảo ngược vị thế của họ tại Syria – nơi cùng với Iraq được xem là hai xuất phát điểm cho Washington  sắp đặt lại bàn cờ chính trị tại Trung Đông theo ý đồ của họ.

Khi Putin phải đi nước cờ liều, ký kết thoả thuận hoà bình với chính quyền tỉnh Latakia của Syria, cho thấy Kremlin nhận diện tình hình tại Syria đã rất nguy hiểm.

Do đó việc chưa thể hiện hay chậm thể hiện quan điểm với hành động của Israel là một lựa chọn khôn ngoan của Tổng thống Putin.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn