Báo Hàn Quốc: Triều Tiên nhập khẩu 666 triệu USD hàng xa xỉ

Thứ sáu, 13/10/2017, 09:26
Nghị sĩ Hàn Quốc Yoon Sang-hyun cho biết tổng giá trị các mặt hàng xa xỉ do Triều Tiên nhập về trong năm 2016 lên tới 666 triệu USD, bao gồm các sản phẩm điện tử, xe hơi, đồng hồ và sản phẩm từ da.


Người dân Triều Tiên xem các tiết mục biểu diễn bên trong công viên nước tại thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Pierre Depont/NK News)

Nghị sĩ Yoon Sang-hyun thuộc đảng Tự do Hàn Quốc ngày 12/10 dẫn số liệu thống kê từ Hải quan Trung Quốc cho biết tổng giá trị các mặt hàng xa xỉ do Triều Tiên nhập về trong năm 2016 lên tới 666 triệu USD, chiếm 17,9% trong tổng số hàng hóa nhập khẩu của nước này.

So với năm 2015, giá trị hàng hóa nhập khẩu của Triều Tiên trong năm 2016 tăng 59 triệu USD, tương đương 9,8%. Các mặt hàng xa xỉ được Triều Tiên nhập về chủ yếu là đồ điện tử cao cấp, xe hơi, sản phẩm từ da và đồng hồ.

Trong số các mặt hàng do Triều Tiên nhập về, đồng hồ chiếm tỷ lệ lớn nhất với giá trị lên tới 330 triệu USD, tiếp sau đó là xe hơi cao cấp, trị giá khoảng 260 triệu USD. Ngoài ra, Triều Tiên cũng nhập khẩu khoảng 16 triệu USD rượu và các loại đồ uống.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền từ năm 2012, lượng hàng xa xỉ nhập về Triều Tiên ngày càng tăng lên. Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, Bình Nhưỡng đã nhập khẩu khoảng 3,36 tỷ USD hàng hóa xa xỉ trong vòng 5 năm qua.

Nghị sĩ Yoon Sang-hyun đã chỉ trích Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, vì sự thụ động của nước này trong việc ngăn chặn các giao dịch thương mại giữa hai quốc gia.

Năm 2006, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt 1718, trong đó cấm tất cả các nước thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, cung cấp, giao dịch hoặc vận chuyển các mặt hàng xa xỉ cho Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh đến nay vẫn cố tình lờ đi yêu cầu này.

Theo đánh giá của nghị sĩ Yoon, giá trị nhập khẩu thực tế của các mặt hàng xa xỉ vào Triều Tiên thậm chí còn cao hơn nhiều so với các số liệu thống kê chính thức do chưa tính đến hoạt động buôn lậu hoặc buôn bán bất hợp pháp. Nghị sĩ Hàn Quốc kêu gọi chính phủ Trung Quốc tuân thủ các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế nhằm vào Triều Tiên để buộc nước này phải từ bỏ chương trình vũ khí gây tranh cãi.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn