Tổng thống Pháp tiết lộ về cuộc không kích vào Syria

Thứ tư, 18/04/2018, 14:01
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, ông coi mình ngang hàng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc không kích Syria cuối tuần qua đã cho thấy điều đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Reuters)

Theo RT, Tổng thống Pháp Macron hôm 15/4 đã có cuộc phỏng vấn kéo dài gần 3 giờ đồng hồ với người dẫn chương trình Jean-Jacques Bourdin của đài RMC và Edwy Plenel của trang web Mediapart để tổng kết năm đầu nhiệm kỳ của ông.

Sau khi chương trình phỏng vấn kết thúc, nhà lãnh đạo Pháp đã nâng cốc và trò chuyện với hai nhà báo.

"Tôi ngang hàng với ông Putin", Tổng thống Macron được người dẫn chương trình Bourdin dẫn lại lời khi bình luận về vai trò của Pháp trong cuộc khủng hoảng Syria và quan điểm của ông đối với người đồng cấp Nga Putin. "Ông Putin hiểu tôi. Và tôi quyết định tấn công Syria để gửi thông điệp đến ông Putin rằng chúng tôi là một phần trong đó", ông Macron nói và được dẫn lời bởi người dẫn chương trình Bourdin.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng nói thêm rằng, ông tin cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào Syria cuối tuần trước sẽ "mang lại hòa bình ở Syria".

Ông tiết lộ đã thuyết phục người đồng cấp Mỹ Donald Trump rằng, một cuộc tấn công như vậy là "cần thiết" để duy trì sự hiện diện của Mỹ ở Syria và cuộc không kích của liên quân nên giới hạn nhằm vào các cơ sở nghi phục vụ chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Về việc duy trì hiện diện ở Syria, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders khẳng định: “Chúng tôi đã nói về vấn đề này, chính sách của chúng tôi không thay đổi. Hiện chúng tôi vẫn còn binh sĩ ở Syria, nhưng Tổng thống muốn họ trở về và điều này là không thay đổi”.

Tổng thống Pháp Macron đang phải đối mặt với sức ép lớn trong nước sau khi ra lệnh tham gia cuộc không kích Syria do Mỹ đứng đầu mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội Pháp.

Các nghị sĩ quốc hội Pháp hiện có ý kiến trái chiều về quyết định tấn công Syria. Nhiều nghị sĩ cho rằng, quyết định này là bất hợp pháp vì chưa có sự ủy nhiệm của Liên Hợp Quốc cũng như chưa có bằng chứng đáng tin cậy nào về cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

Bất chấp những căng thẳng trong vấn đề Syria, ông Macron và ông Putin dự kiến sẽ gặp nhau tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg vào tháng 5 tới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn