Ông Trump nói nếu gặp ông Kim không hiệu quả sẽ “bỏ về”

Thứ năm, 19/04/2018, 08:41
Giám đốc CIA đang có mặt ở Triều Tiên để bàn bạc về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Trump.

ong trump noi neu gap ong kim khong hieu qua se “bo ve” hinh anh 1

Ông Trump tuyên bố sẽ rời khỏi bàn đám phán nếu thấy không có kết quả.

Ít giờ đồng hồ trước, ông Trump xác nhận với báo chí Mỹ rằng Giám đốc CIA Mike Pompeo đang có mặt ở Triều Tiên và bàn bạc về chuyến thăm lịch sử sắp tới. Dự kiến trong ít tuần nữa, ông Kim Jong-un và Donald Trump sẽ có cuộc gặp chính thức. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng trong quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, ông Trump cũng bày tỏ thái độ rất thẳng thắn trước chuyến thăm của mình: “Nếu buổi hội đàm không hiệu quả, tôi sẽ rời khỏi đó một cách lịch sự và tiếp tục những gì nước Mỹ đang làm”. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng “hy vọng buổi gặp gỡ sẽ rất thành công”.

Ông Trump cho biết cuộc gặp của ông Pompeo và ông Kim “diễn ra rất thuận lợi và một quan hệ tốt đẹp giữa hai bên đã được thiết lập”. Hiện tại, ông Trump đang đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân tại Mỹ.

Dự kiến vào tuần sau, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc. Rất có khả năng, một hiệp định đình chiến sẽ chính thức được ký kết giữa hai bên. Về mặt lý thuyết, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh từ thời Nội chiến 1953. Lúc đó, chính quyền hai bên chỉ ký thỏa thuận ngừng bắn.

Quan hệ Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như Mỹ tiến triển rõ rệt trong năm 2018. Trái với các hành động bắn tên lửa và thử hạt nhân năm 2017, Triều Tiên cho thấy rõ thiện chí cải thiện tình hình. Ông Kim Jong-un từng tuyên bố sẵn sàng “phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn