Mỹ, Hàn muốn gì khi gặp thượng đỉnh với Triều Tiên?

Thứ năm, 19/04/2018, 12:42
Mỹ muốn CHDCND Triều Tiên từ bỏ cả vũ khí hóa học và sinh học chứ không chỉ vũ khí hạt nhân, trong khi Hàn Quốc đưa hợp tác kinh tế ra để trao đổi.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hãng Yonhap ngày 19.4 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Nhật Bill Hagerty cho biết Tổng thống Donald Trump muốn CHDCND Triều Tiên từ bỏ cả chương trình vũ khí sinh học và hóa học, chứ không chỉ vũ khí hạt nhân.

“Tổng thống dự định loại trừ tất cả vũ khí hủy diệt hàng loạt trên bán đảo Triều Tiên”, ông Hagerty phát biểu tại cuộc họp báo qua điện thoại sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Tuy nhiên, Đại sứ Hagerty từ chối trả lời về thời hạn Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân mà chỉ nói rằng Mỹ và Nhật cùng cảm thấy vấn đề này là cấp bách.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post dẫn lời ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt về ngoại giao và an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-i,n cho hay Seoul sẽ yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng chương trình tên lửa, công khai năng lực hạt nhân và cho phép các thanh sát viên đến các cơ sở này.

Đây dự định sẽ là điều kiện để trao đổi việc Seoul sẽ nới lỏng các lệnh cấm về kinh tế cũng như giảm căng thẳng chính trị.

“Ông Kim Jong-un nên biết rằng không thể có vũ khí hạt nhân và phát triển kinh tế cùng lúc. Do đó, trừ khi có động thái xuống thang về vấn đề hạt nhân thì ông ấy không thể có phát triển kinh tế”, cố vấn Moon nói.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng ít có khả năng Hàn Quốc sẽ xem việc rút quân Mỹ đồn trú tại nước này là một trong những điều kiện đàm phán tại cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 27.4.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn