Chuyên gia Nga phân tích nỗ lực ngoại giao của Triều Tiên thời gian qua

Thứ hai, 02/04/2018, 13:25
Triều Tiên gần đây liên tiếp có những động thái cho thấy sẵn sàng đối thoại và tăng cường các cuộc gặp gỡ với hàng loạt các nguyên thủ quốc gia, điều này cho thấy nỗ lực của Triều Tiên thông qua kênh ngoại giao.

Vào cuối tháng 3 vừa qua liên tiếp Bộ Ngoại giao Nga và Nhật Bản lên tiếng về khả năng diễn ra các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa lãnh đạo hai nước này với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, ông Kim Jong-un hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du không chính thức đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức vào năm 2011.

Ngoài ra, như truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều  giữa ông Kim Jong-un và Moon Jea-in sẽ được chính thức diễn ra vào ngày 27/4 tới đây tại Bàn Môn Điếm. Vào ngày 5/4 hai bên sẽ có cuộc họp sơ bộ để thảo luận về chương trình nghị sự và các vấn đề an ninh.

Ông Kim-Jong-un tại nhà ga ở Bắc Kinh.

Ông Vladimir Nelidov, chuyên gia chính trị, giảng viên Trường Học viện Quan hệ quốc tế Nga đưa ra bình luận trên kênh RT rằng, trước cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, việc Triều Tiên tích cực hoạt động ngoại giao với Hàn Quốc hay Trung Quốc, đều là những nỗ lực tích cực đáng ghi nhận.

Nếu đàm phán với Hàn Quốc sẽ nhằm đưa ra các cam kết để đạt được sự đảm bảo nhất định về an ninh, thì với Trung Quốc, Triều Tiên cần phải giành được sự ủng hộ của nước này như một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về khả năng bãi bỏ các biện pháp trừng phạt và thiết lập quan hệ kinh tế với Trung Quốc để có thể tự tin hơn trong cuộc đàm phán với Tổng thống Trump.

Ông Nelidov cũng cho rằng, việc thăm Trung Quốc đầu tiên, có thể thấy ông Kim Jong-un coi trọng vị trí của Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề của Triều Tiên.

Cam kết đáng mong đợi cho tất cả các bên liên quan đến vấn đề Triều Tiên hiện nay là Bình Nhưỡng cam kết không phát triển các chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân và các quốc gia khác cam kết không can dự vào các vấn đề nội bộ của Triều Tiên, ông Nelidov đánh giá.

Ông Nelidov cũng nhấn mạnh, việc Triều Tiên tích cực đàm phán với các nước là dấu hiệu tốt cho khu vực, khi Bình Nhưỡng sẽ đặt mình vào hệ thống các nghĩa vụ quốc tế. Đây là sự đảm bảo cho sự phát triển bền vững, chứ không đơn thuần là giải pháp sống còn.

Theo VtcNews

Các tin cũ hơn