Nga không chấp nhận kết quả điều tra nghi án cựu điệp viên bị đầu độc

Thứ ba, 03/04/2018, 08:52
Nga tuyên bố không công nhận bất cứ kết quả điều tra nào liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc ở Anh nếu chuyên gia của Nga không được tham gia vào quá trình điều tra.


Nga tuyên bố không công nhận kết quả điều tra vụ cựu điệp viên Skripal nếu không được tham gia điều tra. (Ảnh: EPA)

Hãng tin RT dẫn lời ông Alexander Shulgin, đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức cấm phổ biến Vũ khí hóa học (OPCW), trong cuộc phỏng vấn ngày 2/4 cho biết: “Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi ủng hộ một cuộc điều tra mở, công bằng và toàn diện. Nga sẵn sàng tham gia, các chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng tham gia vào một cuộc điều tra như vậy".

Theo ông Shulgin, các chuyên gia của OPCW đã thu thập các mẫu chứng ở thành phố Salisbury của Anh - nơi cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal được nghi bị đầu độc. Tuy nhiên, các chuyên gia Nga bị cấm tham gia vào công việc của OPCW tại hiện trường.

"Các mẫu chứng đang được phân tích tại hai phòng thí nghiệm của OPCW. Kết quả sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau", ông Shulgin nói.

Moscow đã hối thúc OPCW cung cấp thông tin về kết quả điều tra của các chuyên gia, tuy nhiên, đề nghị này đã bị từ chối. OPCW nói rằng điều này là do Anh có lý do không hợp tác với Nga trong vấn đề này.

"Chúng tôi đã đề nghị thư ký kỹ thuật của OPCW liệu họ có sẵn sàng chia sẻ thông tin về công tác điều tra của các chuyên gia ở Anh hay không. Thư ký OPCW đáp lại rằng điều này chỉ xảy ra nếu được sự đồng ý của Anh", ông Shulgin nói và nhấn mạnh thêm rằng các luật sư Nga đánh giá quan điểm này là hoàn toàn vô lý do vậy Moscow đã đệ đơn phản đối lên phía OPCW.

"Nhiệm vụ của OPCW chỉ giới hạn ở việc xác định thành phần hóa học của các mẫu chứng, chuyên gia của họ sẽ không đưa ra bất cứ kết luận nào về vụ Skripal. Nếu chuyên gia Nga không được phép tham gia vào cuộc điều tra của OPCW, Moscow sẽ không công nhận bất cứ kết quả điều tra nào", ông Shulgin nói.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng sau vụ cựu điệp viên hai mang Nga Skripal và con gái Yulia nghi bị đầu độc ở Anh hôm 4/3. Moscow cáo buộc London không hợp tác trong việc chia sẻ thông tin vụ việc. Cuối tuần trước, Nga đã gửi bản danh sách gồm 14 câu hỏi tới Bộ Ngoại giao Anh và Pháp để đề nghị giải đáp các câu hỏi liên quan đến vụ Skripal. Một vài câu hỏi trong số đó nêu rõ vì sao các chuyên gia Pháp được tham gia điều tra.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn