Giới cựu điệp viên Nga lo sợ sau vụ đầu độc ông Skripal

Thứ sáu, 30/03/2018, 13:02
Sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ở Anh, nhiều cựu nhân viên tình báo Nga tỏ ra lo sợ cho tính mạng của bản thân.

Lực lượng cấp cứu kiểm tra hiện trường nơi ông Skripal được phát hiện bị đầu độc ở Salisbury

Giữa tháng 2, cựu điệp viên Cơ quan tình báo Liên Xô (KGB) Boris Karpichkov nhận được cuộc gọi cảnh báo từ một người bạn cũ: “Hãy cẩn thận, dường như có chuyện sắp xảy ra. Việc này rất nghiêm trọng và không phải chỉ mình anh bị đâu”, đầu dây bên kia nói.

Ông Karpichkov (59 tuổi) ban đầu nghĩ rằng đó chỉ là một câu chuyện đùa của người bạn. Tuy nhiên, vụ đầu độc ông Skripal ngày 4.3 ở thành phố Salisbury (Anh) đã khiến ông Karpichkov cảnh giác, theo NBC News ngày 30.3.

Cựu điệp viên Karpichkov cho biết trong số những người mà bạn ông nhắc đến hồi tháng 2 có ông Skripal. Bên cạnh đó, trong “danh sách mục tiêu của Điện Kremlin” còn có nhiều cựu điệp viên KGB khác, và cựu nhân viên tình báo Anh Christopher Steele, tác giả bộ hồ sơ cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump thông đồng với Nga, và doanh nhân Bill Browder, người vận động Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật Magnitsky trừng phạt nhiều người Nga.

Không chỉ riêng ông Karpichkov, nhiều cựu điệp viên Nga sống tại Anh cũng trở nên lo sợ sau vụ tấn công cha con ông Skripal. Một trong số đó là cựu điệp viên KGB Victor Makarov.

Từng học chung học viện với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau đó gia nhập làng tình báo Liên Xô, ông Makarov sau đó bị bắt giam vì làm gián điệp 2 mang cho Anh.

Ông Makarov hiện là công dân Anh, hiện sống bằng tiền trợ cấp ít ỏi trong một căn hộ nhỏ ở thị trấn Haltwhistle và trông cậy vào cộng đồng của mình để đề phòng âm mưu từ những điệp viên Nga.

“Nếu có người nào lạ xuất hiện, hắn sẽ ngay lập tức bị phát hiện, tin tôi đi. Tôi có 2 người luôn ở bên mình: Chúa và cộng đồng địa phương”, cựu điệp viên 63 tuổi nói.

Cảnh sát bên ngoài ngôi nhà của ông Skripal ở Salisbury
Ông Karpichkov cho rằng cuộc tấn công ông Skripal “có đặc trưng của FSB”, tức cơ quan tình báo Nga, và người ra lệnh nếu không phải Tổng thống Vladimir Putin thì cũng là các lãnh đạo cấp cao nhất của FSB.
Phía Nga một mực phủ nhận có liên quan đến việc đầu độc ông Skripal bằng chất độc thần kinh. Hiện tại, con gái Yulia của ông đã hồi phục và có thể nói chuyện nhưng cựu điệp viên Nga vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn