Nga nghi Anh “đạo diễn” vụ cựu điệp viên hai mang

Thứ năm, 22/03/2018, 10:33
Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho biết Anh có thể đã “đạo diễn” vụ tấn công được cho là nhằm vào cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury hồi đầu tháng.

Ông Sergei Skripal mua đồ tại một cửa hàng ở Salisbury vài ngày trước khi nghi bị tấn công (Ảnh: AFP)

Trong cuộc họp với các đại sứ nước ngoài tại Moscow hôm 21/3 về vụ đầu độc cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury, Vụ trưởng Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Yermakov cho biết Anh có thể chính là nước đã “đạo diễn” vụ việc gây chấn động này.

“Logic của vụ việc cho thấy chỉ có hai giả thuyết xảy ra. Một là, các nhà chức trách Anh không đủ khả năng để bảo vệ cho chính công dân nước mình trước một vụ tấn công khủng bố ngay trên lãnh thổ Anh. Hai là, bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp, chính họ đã đạo diễn vụ tấn công nhằm vào công dân Nga”, ông Yermakov cho biết.

Phát biểu trước đại sứ các nước, ông Yermakov nói rằng Anh đã cố tình “che giấu sự thật” và thậm chí có thể đã tiêu hủy chứng cứ trong vụ việc liên quan tới cha con cựu điệp viên Skripal. Theo ông Yermakov, “một điều rõ ràng là Nga không hề liên quan vì Nga không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ vụ việc này”. Ông cũng kêu gọi phía Anh hợp tác với Nga và công bố tất cả dữ liệu cũng như chứng cứ của vụ việc.

Liên quan tới chất độc thần kinh Novichok mà Anh nghi ngờ Nga đã sử dụng trong vụ ông Skripal và con gái, ông Yermakov một lần nữa bác bỏ cáo buộc này. Theo ông, nếu thực sự chất độc này được sử dụng, tất cả những ai dính độc sẽ chết ngay lập tức chứ không còn sống như cha con ông Skripal hiện nay. Đây cũng là quan điểm từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.

Trước đó, Tổng thống Putin cũng cho biết Moscow đã phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế, do vậy nước này không sở hữu loại chất độc thần kinh Novichok như Anh cáo buộc.

Thủ tướng Anh Theresa May (phải) tới thành phố Salisbury sau vụ việc của cựu điệp viên Nga

Hiện Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học đã bắt đầu vào cuộc để điều tra chất độc hóa học nghi được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga và các thanh tra viên của tổ chức đã tới Salisbury từ hôm qua. Trong cuộc họp với các đại sứ nước ngoài tại Moscow, đại sứ Anh, Pháp và Mỹ đều không tham dự. Đại sứ quán Anh chỉ cử một đại diện tới cuộc họp này.

“Một đại diện của Đại sứ quán Anh đã tham dự cuộc họp về vụ Skripal. Chúng tôi không nhận được lời giải thích thỏa đáng về việc tại sao một chất độc được sản xuất tại Nga lại có thể được sử dụng trên lãnh thổ Anh. Thay vì đưa ra câu trả lời, Nga tiếp tục truyền bá những lời nói dối và thông tin sai lệch”, Đại sứ quán Anh tại Nga viết trên Twitter.

Trong một động thái tiếp tục khiến quan hệ Anh - Nga thêm căng thẳng, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua đã lên tiếng chỉ trích những phát ngôn của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khi so sánh việc Nga tổ chức giải bóng đá thế giới World Cup 2018 với Thế vận hội Olympic tại Berlin năm 1936 dưới thời nhà độc tài Adolf Hitler. Bộ Ngoại giao Nga nói Ngoại trưởng Anh bị “đầu độc bởi tâm lý thù hằn, thiếu chuyên nghiệp” và đây là hành động không thể chấp nhận được đối với một đại diện ngoại giao của một quốc gia châu Âu.

Sergei Skripal, 66 tuổi, từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU), bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Ông Skripal sau đó được phóng thích và được phép tị nạn ở Anh sau cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất trong lịch sử giữa Nga và Mỹ vào năm 2010. Ông Skripal và con gái bị phát hiện trong trạng thái bất tỉnh trên ghế băng ở bên ngoài trung tâm mua sắm tại thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Hiện cả hai vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn