Tomahawk đánh Đông Ghouta: Syria khoanh dấu đỏ các căn cứ Mỹ

Thứ năm, 22/03/2018, 13:55
Theo một chuyên gia, để đáp trả đòn tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ vào Đông Ghouta, căn cứ Mỹ ở Syria đã được đánh dấu đỏ.

Mỹ chuẩn bị tấn công Syria vì Đông Ghouta

Ngày 20/3, Thái tử Saudi Arabia Salman bin Mohammed Al Saud đã có chuyến thăm chính thức đến Mỹ trong bối cảnh tình hình Syria và Trung Đông đang rất căng thẳng.

Các chuyên gia Ả Rập cho rằng cuộc họp này sẽ ảnh hưởng đến tình hình ở Syria và toàn bộ Trung Đông.

Người đứng đầu Media Focal Center của Beirut (thủ đô của Lebanon), chuyên gia phân tích Salem Zahran nói với Sputnik rằng, chính quyền Damascus đang chờ đợi hai đòn tấn công có thể xảy ra.

Chuyên gia Salem Zahran gần đây đã có chuyến viếng thăm thủ đô Damascus và tổ chức một loạt các cuộc họp với quan chức Syria. Trên cơ sở đó, ông phát biểu một cách chắc chắn rằng, chính quyền của ông Assad đang chuẩn bị đối phó với một cuộc xâm lược có thể xảy ra.

Chuyên gia Lebanon nói rằng, những người dân thường ở Damascus không để ý nhiều đến mối đe dọa từ Hoa Kỳ, cuộc sống vẫn trôi theo dòng chảy một cách tự nhiên. Nhưng ở cấp độ nhà nước, các quan chức và quân đội Syria đang cân nhắc hai phương án tấn công chính của Mỹ và các đồng minh nhằm chống lại chính quyền của ông Assad.

Thứ nhất, nó có thể là một đòn mạnh mẽ bằng tên lửa sau cuộc họp của hoàng tử Saudi Arabia và Tổng thống Mỹ. Bởi vì, sau cuộc họp tương tự trước đây (hồi tháng 3 năm 2017, Trump gặp với Phó Thái tử và đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia Muhammad bin Salman), đã diễn ra đòn tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Lực lượng không quân Syria, nằm ở tỉnh Homs.

Trong trường hợp này, đòn phản công trả đũa của Syria sẽ không nhằm trực tiếp chống lại các lực lượng khủng bố IS hoặc al-Qaeda Syria (Hay’at Tahrir al-Sham, trước đây là Jabhat al-Nusra), mà phải nhằm vào các căn cứ Mỹ trên lãnh thổ Syria.

Nga và Syria đã có sự chuẩn bị trước Mỹ sẽ tấn công Đông Ghouta

Vị chuyên gia Lebanon khẳng định rằng, Quân độ Syria đã đánh dấu các căn cứ Mỹ trên bản đồ như là mục tiêu của cuộc phản công và họ hoàn toàn có đủ lực lượng, phương tiện để làm điều đó.

Thứ hai, giới lãnh đạo Syria đã dự kiến việc tăng cường chiến tranh thông tin và tâm lý chống Syria thông qua những tuyên bố đe dọa. Sự xuất hiện của Assad ở Đông Ghouta là một cú đánh cảnh báo trước những cuộc tấn công như vậy là vô hiệu quả - ông Salem Zahran cho biết.

Vị chuyên gia này đã đánh giá cả khả năng gây hấn quân sự đối với Syria từ phía Israel là “có thể, nhưng cũng có điều kiện bắt buộc”, trong đó, Israel sẽ không bao giờ là nước mở đầu một cuộc chiến tranh mà họ sẽ chờ đợi và làm theo hành động của các đồng minh.

Israel có thể tham gia chiến tranh, nhưng chính quyền Tel Avip sẽ tuân theo ba điều kiện cơ bản là “nếu Hoa Kỳ cầm đầu chiến dịch quân sự, nếu các nước NATO khác tham chiến và nếu một số nước Ả Rập chính thức ủng hộ xâm lược này” - nhà phân tích chính trị Salem Zahran nói.

Trong khi kết luận như vậy, vị chuyên gia chính trị Lebanon lưu ý rằng, để đối đầu thành công với sự xâm lược của Hoa Kỳ trong thời đại ngày nay, vai trò của Moscow là rất lớn, thậm chí có thể nói là mang tính quyết định.

"Hiện nay, Nga đang viết nên trang sử mới không chỉ trong lịch sử của đất nước, mà Moscow còn mang lại sự cân bằng trên sân khấu chính trị thế giới. Thế đơn cực của Mỹ đang đi vào quá khứ" - ông Salem Zahran kết luận chắc chắn.

Nga và Syria nắm rõ âm mưu ý đồ của Mỹ

Trước đó, đại diện thường trực Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tuyên bố rằng, giới chức lãnh đạo Hoa Kỳ tuyên bố đã sẵn sàng cho cuộc tấn công mới vào Syria.

Ngày 12/3, bà Nikki Haley tuyên bố rằng, Mỹ sẵn sàng tấn công chính quyền Syria nếu Liên Hiệp Quốc không ra được một thỏa thuận buộc Quân đội Syria phải ngừng bắn ở ‘nồi hầm’ Đông Ghouta, ngoại vi Damascus.

Giới truyền thông cho rằng, Mỹ đang tìm cớ tấn công Quân đội Syria (SAA) để ngăn chặn chiến dịch tấn công của SAA vào các tổ chức khủng bố và các nhóm ‘đối lập ôn hòa’ được Mỹ hậu thuẫn, hiện đang liên kết với khủng bố ở Đông Ghouta, khu vực Damascus.

Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga vạch rõ, Nga có thông tin xác đáng về việc các tay súng ‘đối lập ôn hòa’ và các tổ chức ‘nhân đạo’, ‘nhân quyền’ và giới truyền thông của phương Tây đang vạch kế hoạch dàn dựng "cuộc tấn công dùng hóa học của lực lượng Chính phủ chống lại dân thường" ở Đông Ghouta.

Ngoài ra, Nga còn có thông tin đáng tin cậy về việc các chuyên gia quân sự của Mỹ đã huấn luyện cho một số nhóm chiến binh ở căn cứ Mỹ thuộc thị trấn al-Tanf, để tiến hành những cuộc khiêu khích liên quan đến những kịch bản ‘Quân đội Syria tấn công bằng vũ khí hóa học ở miền Nam Syria’.

Để phục vụ âm mưu này, chúng đã dồn dân thường Syria từ nơi khác đến một số khu vực của Đông Ghouta, trong đó có rất nhiều phụ nữ, người già và trẻ em, những người sẽ bị buộc sắm vai "nạn nhân" của sự cố với hóa chất “do chính quyền Syria ném xuống” - vị tướng Nga cho biết.

Nga cảnh cáo Mỹ phải trả giá vì âm mưu tấn công Syria

Theo lời ông, tại những địa điểm được hoạch định thành “sân khấu của vở diễn” đã có các thành viên nhóm cứu trợ nhân đạo "Mũ sắt trắng" (White Helmets) hoạt động, cùng với nhóm quay phim mang đủ thiết bị cho cuộc "truyền hình trực tuyến về tội ác của chính quyền Assad" qua vệ tinh.

Sau trò khiêu khích của "vở kịch" này, các phương tiện truyền thông phương Tây sẽ nhanh chóng ngập tràn những thông tin này và Hoa Kỳ sẽ lập tức cáo buộc Damascus khiêu dùng vũ khí hóa học và trưng ra "bằng chứng không thể chối cãi" về thương vong của dân thường do hành động của Chính phủ Syria, với "sự hỗ trợ của giới lãnh đạo Nga".

Sau đó, Washington sẽ giáng đòn tấn công tên lửa và dội bom vào khu vực trụ sở Chính phủ ở Damascus. Đòn đánh bất ngờ này có thể nhằm mục đích tiêu diệt đầu não của chính quyền ông Assad. Đồng thời, Mỹ cũng sẽ tấn công vào lực lượng Quân đội Syria ở Đông Ghouta.

Tuy nhiên, vị Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu Nga cảnh cáo những cái đầu hiếu chiến của Lầu Năm Góc rằng, tại khu vực thủ đô Damascus và khu vực phụ cận Đông Ghouta hiện giờ có các cố vấn quân sự Nga, đại diện Trung tâm hòa giải các bên tham chiến và cảnh sát quân sự Nga.

Ông cảnh báo đanh thép rằng, "trong trường hợp nảy sinh mối đe dọa tính mạng các cố vấn và binh sĩ của chúng ta, lực lượng vũ trang Nga sẽ trả đũa triệt hạ các tên lửa cũng như phương tiện mang chúng" - Tướng Gerasimov nhấn mạnh một lần nữa về việc Nga không đùa trong sự việc này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn