Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo "nóng" vụ dự án resort chặn lối xuống biển

Thứ năm, 22/03/2018, 15:17
Sau khi kiểm tra thực tế, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu chủ dự án phải tháo dỡ rào chắn, đồng thời điều chỉnh lại chỉ giới công trình, trả lại bãi biển công cộng cho người dân.

Sáng 22/3, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã trực tiếp kiểm tra dự án Lancaster Nam O resort (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu). Trước đó, chủ đầu tư dự án này đã rào chắn lối xuống biển khiến người dân bức xúc phản đối. Vị trí ông Nghĩa kiểm tra nằm ngay cuối đường Nguyễn Tất Thành, nơi chủ đầu tư dự án đã dựng rào chắn ngang, chặn luôn cả lối đi xuống biển của người dân. Dự án có quy mô hơn 30ha đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, một phần làng Nam Ô sát biển đã được giải tỏa.

Ông Nghĩa yêu cầu Ban đô thị HĐND thành phố, Sở Xây dựng và Sở TN&MT cần kiểm tra lại ngay về dự án này.

Theo luật biển mới, bờ biển là của cộng đồng không thể  giao cho doanh nghiệp. Do đó, ông Nghĩa yêu cầu tháo dỡ hết toàn bộ rào chắn tại khu vực cuối đường Nguyễn Tất Thành mà chủ đầu tư đã dựng lên chặn lối xuống biển của người dân và du khách.

Bên trong dự án, một tuyến đường bê tông kiên cố đã được xây dựng dọc bờ biển nhưng đã bị chủ đầu tư rào chắn, nên người dân không thể đi vào từ phía đường Nguyễn Tất Thành.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng và Sở TNMT thành phố xác định lại các chỉ giới xây dựng của dự án. Theo chủ trương của Ban thường vụ Thành ủy và Luật biển, những dự án đã làm, chưa làm phải lấy đất làm đường ven bờ biển rộng từ  3,5 – 5m cho người dân đi bộ, đi xe đạp. "Dự án này chưa xây dựng thì còn điều chỉnh được” ông Nghĩa chỉ đạo.

Việc rào chắn tại khu vực ghềnh đá Nam Ô, ông Nghĩa đề nghị UBND quận xử lý ngay. Đồng thời ông Nghĩa nhắc nhở Chủ tịch phường Hòa Hiệp Nam khi có thông tin cho rằng Chủ tịch phường ra thực địa để bảo vệ cho công ty rào chắn lối đi. Ông Nghĩa cũng yêu cầu phải xem xét lại dự án này bao nhiêu lâu rồi chưa triển khai. "Bãi cát là của cộng đồng. Chỉ giới xây dựng dự án phải điều chỉnh. Ranh giới giữa dự án và bãi biển phải có con đường phục vụ cộng đồng. Do đó không thể có hàng rào, rào chắn.” ông Nghĩa cho biết.

“Lý do rào chắn lối xuống biển mà Bí thư quận Liên Chiểu nói là không ổn. Cấm dân không phải là do nguy hiểm. Vừa rồi cấm là để phục vụ cho doanh nghiệp. Với những chỗ nguy hiểm các anh phải làm biển báo để cảnh báo người dân chứ không thể đi rào chắn”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhắc nhở lãnh đạo quận Liên Chiểu.

Về lối xuống biển cho người dân trong quy hoạch dự án, ông Nghĩa đề nghị việc này phải xem lại, không để khi dự án hoàn thành, người dân hết lối xuống biển. UBND quận Liên Chiểu phải trao đổi lại với các sở ngành về việc này. Với khoảng cách gần 2km đường bờ biển của dự án phải tính toán các đường đi xuống biển cho dân.

Hiện nay, quận Liên Chiểu đang xin mở lối xuống biển rộng 4m tại khu vực lăng Cá Ông và Dinh Âm hồn. Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng: "Lối xuống biển rộng 4m không giải quyết được vấn đề gì. Phải xem lại". Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND quận Liên Chiểu khẩn trương có báo cáo về dự án cũng như các kiến nghị, ý kiến của người dân gửi Ban thường vụ Thành ủy xem xét xử lý.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: Quận sẽ làm việc với chủ đầu tư để tháo dỡ các rào chắn tại vị trí cuối đường Nguyễn Tất Thành và khu vực ghềnh đá Nam Ô theo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy.

Riêng về kiến nghị của người dân về các dinh, miếu, lăng thờ tự, tín ngưỡng trong vùng dự án, Chủ tịch quận Liên Chiểu cho biết: theo yêu cầu của người dân, sẽ để lại và thành lập quần thể khu du lịch tâm linh.

Làng chài Nam Ô không chỉ có nghề truyền thống làm nước mắm nổi danh mà còn có hệ thống di tích lịch sử, văn hóa. Ở đây có dinh Âm hồn, lăng Cá Ông, miếu bà Liễu Hạnh. Trong ảnh, người dân phơi cá trên nền gạch đổ nát sau khi nhà cửa đã bị giải tỏa nhường đất cho dự án.

Nơi đây các nhà khảo cổ còn phát hiện nhiều dấu ấn văn hóa Chăm như giếng vuông, nhiều hiện vật trưng bày tại Bảo tàng văn hóa Champa khai quật từ Nam Ô. Trong ảnh, giếng cổ Chăm bên cạnh lăng Cá Ông nằm trong vùng dự án.

Đặc biệt, làng có ghềnh đá Nam Ô, từng là ngư trường của ngư dân các quận, huyện lân cận. Cả một khu rừng nguyên sinh nơi ngềnh đá chứa ẩn bên trong nhiều sự tích đầy huyền bí. Độc đáo là vậy, thế nhưng nay làng biển Nam Ô đã tan hoang, chỉ còn đống gạch đá đổ nát hoang tàn để nhường đất cho dự án resort của tập đoàn Trung Thủy.

Như PV đã phản ánh, ngày 21/3, lãnh đạo chính quyền quận Liên Chiều ( Đà Nẵng) đã phải có mặt tại khu vực dự án resort tại khu vực biển Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) để vận động người dân không tổ chức tụ tập, có hành động quá khích trước việc lối xuống biển bị rào chắn. Trước đó, ngày 20/3, sau khi lối xuống biển tại khu vực ghềnh đá Nam Ô bất ngờ bị chủ đầu tư cho người rào chắn, hàng trăm người dân ở khu vực làng Nam Ô đã kéo ra phản đối và yêu cầu tháo dỡ trả lối đi xuống biển cho dân. Sự việc được người dân dùng điện thoại ghi hình và đưa lên trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – xanh – sạch – đẹp” (với hơn gần 70.000 thành viên) lập tức nhận được nhiều ý kiến bình luận và chia sẻ.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích