Tối hậu thư cho phiến quân Đông Ghouta, Syria tuyên chiến Mỹ?

Thứ ba, 20/03/2018, 10:43
Syria ra tối hậu thư với lực lượng đối lập tại Đông Ghouta là hành động cần thiết và được xem như cách phá vỡ thế trận giằng co như hiện nay,...

Truyền hình nhà nước Syria ngày 18/3 cho biết, quân đội nước này đã ra tối hậu thư buộc lực lượng đối lập ở khu vực Harasta, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus trong vòng 3 giờ phải rời khỏi đây, theo Reuters.

Tối hậu thư của chính quyền Syria với phiến quân được đưa ra trong bối cảnh Mỹ được cho là đang ráo riết chuẩn bị tấn công Syria một lần nữa với cái cớ Damascus sử dụng vũ khí hoá học giết hại dân thường.

Đông Ghouta hoang tàn

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay các nhóm tấn công của hải quân Mỹ đã hội quân trên vùng biển phía Đông Địa Trung Hải, Biển Đỏ và vịnh Ba Tư, dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào Syria có thể xảy ra.

Từ tin của tình báo Nga và các nguồn tin quân sự, Mỹ đã triển khai ít nhất gần 500 quả tên lửa Tomahawk tại Địa Trung Hải và sẵn sàng rời bệ phóng trực chỉ Syria khi Washington nhận diện thái độ thù địch từ Damascus khiến kịch bản của họ phải khai diễn.

Trong khi phe đối lập Syria được Mỹ bảo trợ và thiệt hại của lực lượng này tại Đông Ghouta trong thời gian qua đã làm cho Washingotn nóng mặt, vì vậy việc Damascus ra tối hậu thư cho phe đối lập chẳng khác nào lời tuyên chiến gửi tới Washington.

Trong bối cảnh hiện nay, khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang giày xéo vùng biên giới phía Bắc, Israel thì sẵn sàng châm lửa tại Syria bất cứ lúc nào, nếu Mỹ dựa vào lời tuyên chiến để hành động thì Damascus sẽ gặp nhiều nguy hiểm.

Giới phân tích cho rằng, việc ra tối hậu thư cho phe đối lập là cần thiết với chính quyền Syria, ngay cả khi nó bị xem là lời tuyên chiến với Mỹ và Washington lấy đó làm cái cớ để hành động.

Có thể thấy rằng, điều quan trọng nhất lúc này đối với chính quyền Syria là phải hành động tất tay với khủng bố và những kẻ lợi dụng chống khủng bố tại Syria với mục đích khác để làm hại người dân và đất nước Syria.

Đến nay, cuộc chiến tại Syria đã bước qua năm thứ 8 với đẩy đủ sự khốc liệt và mất mát cho dân tộc Syria, cho đất nước Syria. Và càng kéo dài bao lâu thì đất nước Syria càng điêu tàn hơn và sẽ đến lúc cả dân tộc Syria không gượng dậy được nữa.

Dù đứng trước nguy cơ bị Mỹ kiếm cớ tấn công, chính quyền Syria vẫn quyết hành động vì độc lập dân tộc

Là thực thể chính trị đại diện chủ quyền quốc gia, chính quyền của Tổng thống Assad đã nhận diện nguy cơ cả dân tộc Syria có thể rơi vào thảm hoạ bởi lực lượng khủng bố - nhất là IS - vì vậy Syria đã kêu gọi Nga giúp sức đánh IS.

Khi IS đại bại, Nga rút quân, tưởng Syria đã có ngày vui, tiếc thay điều đó vẫn xa vời, mà lực lượng chống khủng bố với mục đích khác và sử dụng khủng bố cho mưu đồ chính trị được nhận diện là những tác nhân khiến dân tộc Syria chưa có ngày vui.

Chính quyền Syria và Nga đã lựa chọn việc tạo cơ chế đối thoại giữa người Syria với nhau là cách thức tốt nhất để có thể kiến tạo một nền hoà bình cho đất nước Syria thời hậu IS, giúp cho người Syria có thể gây dựng lại giang sơn.

Tuy nhiên, khi Hội nghị Đối thoại Quốc gia Syria diễn ra theo sáng kiến của Tổng thống Putin thì Mỹ và lực lượng đối lập Syria do Mỹ bảo trợ đã tẩy chay. Không những vậy Washington còn tìm cách ngăn nhiều lực lượng Syria tham gia đối thoại.

Trong bối cảnh, hoà giải không thể vì Mỹ và phe đối lập Syria tẩy chay đối thoại, hoà hợp cũng không thể vì Mỹ và phe đối lập Syria đòi Tổng thống Assad phải ra đi trước khi tiến trình chuyển đổi chính trị tại Syria diễn ra.

Với thực tế như vậy thì hoà bình đã trở nên xa vời. Lợi dụng mâu thuẫn giữa người Syria với nhau, các thế lực ngoại bang đã thực hiện những mưu đồ của họ, mà việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, chiếm Afrin cho thấy rõ điều đó.

Nếu tình trạng bế tắc kéo dài, đất nước Syria sẽ có thể bị kiệt quệ, sẽ tới lúc hoàn toàn lệ thuộc ngoại bang. Có lẽ "không để mất nước, không để thành nô lệ" là động lực cho hành động của chính quyền Syria.

Phải chăng đó là lý do chính quyền Tổng thống Assad đã quyết định tất tay với khủng bố và lực lượng lợi dụng khủng để làm hại đất nước Syria và cuộc tấn công vào Đông Ghouta là mở đầu cho hành động tất tay ấy?

Tổng thồng Assad thăm Đông Ghouta - hình ảnh như một sự trêu ngươi Washington

Khi hành động tất tay với lực lượng nổi dậy, chắc chắn chính quyền Syria sẽ có nguy cơ đối mặt với những hành động quân sự của Mỹ, song đây lại có thể là cơ hội giúp Damascus chuyển cuộc nội chiến sang tính chất một cuộc chiến chống xâm lược

Do vậy, việc chính quyền Syria ra tối hậu thư với lực lượng đối lập tại Đông Ghouta là hành động cần thiết và được xem như cách phá vỡ thế trận giằng co như hiện nay, từ đó gieo hy vọng hoà bình cho người dân và đất nước Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn