Thổ Nhĩ Kỳ chiếm Afrin: Nỗi đau của người Kurd hay Syria?

Thứ hai, 19/03/2018, 11:16
Ngày 17/3, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một trạm quan sát mới ở phía Bắc thành phố Aleppo của Syria, đến ngày 18/3, họ đã chiếm được Afrin.

Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được Afrin từ tay YPG

Theo các nguồn tin đối lập Syria, ngày 17 tháng 3, một đoàn xe cơ giới của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (TAF), bao gồm 100 xe bọc thép, xe ủi và xe tải, đã tiến vào thị trấn Andan, chỉ cách thành phố Aleppo 7km về phía Bắc, đang thuộc quyền kiểm soát của quân chính phủ Syria.

Phóng viên của trang tin ủng hộ đối lập Syria Enab Baladi và Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu xác nhận rằng, đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ chở các trang, thiết bị cần thiết để thành lập một điểm quan sát mới tại Anadan, để theo dõi khu vực giới tuyến giữa vùng giảm leo thang xung đột ở tỉnh Aleppo.

Theo giới truyền thông, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập ba điểm quan sát tương tự ở thị trấn al-Eis ở vùng nông thôn phía Tây Nam tỉnh Aleppo và các làng Tell Touan và Sarman ở vùng nông thôn miền Nam tỉnh Idlib vào hồi tháng hai năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ thiết lập thêm các điểm quan sát tại Idlib và Aleppo trong vài tháng tới. Theo lời phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan là ông Ibrahim Kalin, trong các cuộc hội đàm tại Astana, chính quyền Ankara và Moscow đã đồng ý thành lập mười hai trạm quan sát ở miền Bắc Syria.

Ngoài ra, Anadolu báo cáo rằng, các lực lượng Nga sẽ thế chỗ Thổ Nhĩ Kỳ đưa lực lượng vào tuyến giữa, tách quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các lực lượng đối lập tại tỉnh Idlib theo thỏa thuận Astana. Tuy nhiên, các nhà hoạt động chính phủ Syria rất nghi ngờ rằng các lực lượng đối lập sẽ chấp nhận điều này.

Trong diễn biến quân sự ở khu vực Afrin, tối ngày 17/3, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Quân đội Syria Tự do (Free Syria Army - FSA) - nhóm vũ trang đối lập lớn nhất Ssyrria, được Ankara hậu thuẫn - đã tiếp tục nhổ hết các cứ điểm ngoại vi của người Kurd xung quanh Afrin và chiếm nhà tù trung tâm phía Tây của thành phố.

Rạng sáng ngày 18 tháng 3, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và FSA đã đạt được mục đích quan trọng nhất khi mở chiến dịch ‘Cành Ô liu’ (Operation Olive Branch) là đánh chiếm hoàn toàn thành phố Afrin, là căn cứ chính của Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Tây Bắc Aleppo.

Các đơn vị của TAF và FSA trong khuôn khổ chiến dịch ‘Cành Ô liu’ đã bắt đầu tiến vào thành phố rạng sáng 18/3, sau một vài cuộc đụng độ nhỏ lẻ tẻ với các nhóm chiến đấu của YPG và đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn vào thành phố vào buổi trưa.

Trong một phản ứng yếu ớt, Cơ quan Thông tấn xã của người Kurd ANHA cho biết, các cuộc không kích của Không lực Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Afrin đã làm thiệt mạng hơn 47 thường dân trong 24 giờ qua. Thế nhưng, họ đã không đưa ra bất kỳ báo cáo mới nào về các xung đột đang diễn ra ở khu vực Afrin vào ngày 17 và 18 tháng 3.

Thổ Nhĩ Kỳ dễ dàng đánh bại YPG chiếm khu tự trị người Kurd ở Afrin hầu như còn nguyên vẹn

Syria tiếp tục mất kiểm soát một vùng lãnh thổ lớn

Việc dễ dàng để mất thành phố Afrin đã cho thấy, lực lượng người Kurd đang sụp đổ khắp Khu tự trị này. Với những bước tiến mới và việc được tăng cường thêm lực lượng, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chiếm được tất cả các làng còn lại phía Tây và phía Bắc Afrin trong tương lai gần.

YPG đã thất bại trong việc đạt được thỏa thuận với Nga hoặc Mỹ về việc giữ Afrin và đã buộc phải từ bỏ thành phố dưới áp lực của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các nguồn tin địa phương, một phần lớn các thành viên YPG đã trốn sang phần đất do chính phủ kiểm soát ở Aleppo, để di chuyển về Manbij.

Trong một tuyên bố phát ra ngày 18/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan chính thức tuyên bố rằng, Quân đội nước này và các lực lượng đồng minh trng chiến dịch Operation Olive Branch đã chiếm được thủ phủ Afrin của Khu tự trị người Kurd Syria ở Afrin (Afrin Canton).

"Trung tâm thành phố Afrin đã hoàn toàn được kiểm soát lúc 8 giờ 30 phút sáng, chúng tôi sẽ phải thực hiện các bước cần thiết để xây dựng lại Afrin, khôi phục cơ sở hạ tầng và quét sạch tàn dư của những kẻ khủng bố" - Ông Erdogan nói trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 103 năm chiến dịch Gallipoli.

Erdogan nói thêm rằng: "Chúng tôi có mặt ở đó để quét sạch các nhóm khủng bố và mang lại hòa bình cho cư dân Afrin”. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự nguyện rời Afrin sau khi kết thúc chiến dịch và lực lượng FSA sẽ trao lại quyền kiểm soát khu vực này cho Quân đội Syria (FSA).

Trong chiến dịch ‘Lá chắn Euphrates’ (Euphrates Shield) năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lấy cớ hậu thuẫn FSA đánh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), để chiếm một vùng lãnh thổ rộng lớn của Syria từ Azaz đến al-Bab, thuộc tỉnh Aleppo.

Thế nhưng sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ không những không rút quân mà còn tăng quân, mở thêm các căn cứ quân sự để tiếp tục củng cố sự hiện diện quân sự ở Aleppo. Bên cạnh đó, chính quyền Erdogan cũng viện trợ vũ khí, trang bị cho FSA thành lập lực lượng cảnh sát (Free Syria Police - FSP) và lập chính quyền quản lý khu vực này.

Việc lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ và lá cờ của FSA được treo trên các trụ sở dân sự ở khu vực này đã cho thấy rõ, Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ trao trả các vùng lãnh thổ đã chiếm được cho chính quyền Syria. Và vùng đất Afrin hiện nay chắc chắn cũng chịu chung số phận!

Việc YPG để mất Afrin chưa chắc đã thực sự là thất bại của người Kurd, bởi họ còn kiểm soát được một vùng rất lớn, bao gồm toàn bộ tỉnh Raqqa, al-Hasakah và một phần tỉnh Deir Ezzor, Aleppo; nhưng chắc chắn đây là thất bại của đất nước Syria, chính quyền của ông Assad lại có thêm một món nợ khó đòi!

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn