Ông Vương Kỳ Sơn được bầu làm phó chủ tịch Trung Quốc

Thứ bảy, 17/03/2018, 11:23
Ngày 17.3, ông Vương Kỳ Sơn, từng là cánh tay mặt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, được bầu làm phó chủ tịch nước, dù ông không còn nằm trong Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.  

Ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn tại kỳ họp Quốc hội ở Bắc Kinh ngày 17.3

Theo Tân Hoa xã, ông Vương Kỳ Sơn (70 tuổi), cựu Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra luật trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) được bầu làm phó chủ tịch nước này tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra ở Bắc Kinh. Trong tổng số 2.969 đại biểu bỏ phiếu, chỉ có một người bỏ phiếu chống.

Một số nguồn tin cho rằng với cương vị mới, ông Vương sẽ đảm nhận nhiệm vụ thúc đẩy các chương trình mang tính toàn cầu đầy tham vọng của Trung Quốc, trong đó có việc giải quyết mối quan hệ gai góc với Mỹ, theo tờ South China Morning Post.

Ông Vương rời khỏi mọi nhiệm vụ trong bộ máy lãnh đạo sau kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của CPC hồi tháng 10.2017. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một nhân vật đứng ngoài Bộ Chính trị được bầu làm phó chủ tịch Trung Quốc. Ông Vương Chấn vào năm 1988 được bầu vào chức vụ này khi đã 80 tuổi và đã rời khỏi Bộ Chính trị.

Theo giới quan sát, đóng góp quan trọng của ông Vương trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" trong 5 năm qua, cùng kinh nghiệm giải quyết nhiều vấn đề lớn của đất nước trước đó được cho là lý do giúp ông tiếp tục được ông Tập tin tưởng.

Cũng tại kỳ họp Quốc hội nói trên, các đại biểu đã bầu lại ông Tập Cận Bình làm chủ tịch Trung Quốc và chủ tịch Quân ủy trung ương, theo Tân Hoa xã. Các đại biểu còn bầu ông Lật Chiến Thư làm Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc - vị trí đứng đầu Quốc hội nước này.
Kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc, khai mạc ngày 5.3, sẽ kết thúc vào ngày 20.3, sau khi các đại biểu thông qua dự thảo sửa đổi hiến pháp, trong đó có phần xóa giới hạn 2 nhiệm kỳ 5 năm đối với chủ tịch và phó chủ tịch nước, cùng kế hoạch cải tổ chính phủ.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn