Mỹ đòi Trung Quốc cắt giảm thặng dư thương mại 100 tỉ USD

Thứ sáu, 16/03/2018, 15:33
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc ép Trung Quốc cắt giảm khoản thặng dư thương mại khoảng 100 tỉ USD với Mỹ.

Tổng thống Trump muốn cắt giảm 100 tỉ USD thâm hụt thương mại với Trung Quốc

Hôm 14.3, Tổng thống Trump viết trên trang Twitter cá nhân rằng đã yêu cầu Trung Quốc giảm tình trạng mất cân bằng thương mại với Mỹ khoảng 1 tỉ USD, nhưng theo lời Phát ngôn viên Nhà Trắng, 1 tỉ USD mà ông Trump nói tới thực chất có nghĩa là 100 tỉ USD.

Căn cứ theo số liệu của Mỹ, thâm hụt thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đạt 375 tỉ USD vào năm 2017, chiếm hai phần ba trong tổng số 566 tỉ USD thâm hụt toàn cầu của Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc lại báo cáo thặng dư thương mại với Mỹ trong năm ngoái chỉ ở mức 276 tỉ USD.

Phát ngôn viên Nhà Trắng từ chối cung cấp chi tiết về cách mà chính quyền Mỹ muốn đạt được mục tiêu cắt giảm thặng dư thương mại, cho dù đó là việc tăng mua sắm các sản phẩm của Mỹ như đậu nành, máy bay hay là yêu cầu Bắc Kinh giảm trợ cấp cho các doanh nghiệp trong nước hoặc tiếp tục giảm sản xuất thép và nhôm.

Một bài báo đăng trên Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc hôm 15.3 nói rằng Mỹ đang cố gắng đóng vai nạn nhân. “Nếu muốn giảm thâm hụt thương mại, Mỹ nên thúc giục người dân của họ làm việc chăm chỉ hơn và tiến hành cải cách phù hợp với nhu cầu thị trường quốc tế, thay vì yêu cầu cả thế giới phải thay đổi. Một khi chiến tranh thương mại bắt đầu, các nước có khả năng sẽ không nhường bước trước Mỹ. Trung Quốc đã cố gắng để né tránh một cuộc chiến thương mại, nhưng nếu nó bùng phát, thì nhượng bộ sẽ không phải là một lựa chọn”, bài báo viết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng, nói rằng lịch sử cho thấy các cuộc chiến thương mại không đem lại lợi ích cho ai, nhưng Trung Quốc sẽ bảo vệ các quyền hợp pháp của mình nếu “một điều gì đó mà Trung Quốc không muốn thấy lại xảy ra”. “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc và Mỹ có thể giải quyết mâu thuẫn dựa trên trao đổi hữu nghị”, ông Lục Khảng cho hay.

Yêu cầu của Mỹ được đưa ra khi chính quyền ông Trump đang có kế hoạch đánh thuế trị giá tới 60 tỉ USD nhằm vào lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và các sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc.

Hiện không rõ liệu đề xuất giảm thâm hụt thương mại 100 tỉ USD có giải quyết được khiếu nại của Washington về việc Bắc Kinh yêu cầu các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ cho các đối tác liên doanh trong nước để tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới hay không. Vấn đề này là một phần cốt lõi của cuộc điều tra được thực hiện theo Mục 301 của đạo luật Thương mại năm 1974, một điều khoản hiếm khi được viện dẫn kể từ khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được thành lập vào năm 1995. Các chuyên gia thương mại nói rằng mức thuế do kết quả điều tra về sở hữu trí tuệ có thể nằm ngoài quy định của WTO.

Mỹ dự kiến sẽ đưa ra một ngoại lệ về an ninh quốc gia đối với các quy định của WTO trong việc áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm được Tổng thống Trump ký lệnh chính thức vào tuần trước.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói với các nhà lập pháp hôm 14.3 rằng sẽ sớm đưa ra các thủ tục miễn thuế cụ thể về thuế thép cho những mặt hàng làm từ nguyên liệu này không có sẵn hoặc thiếu từ các nhà máy trong nước. Thủ tục dự kiến sẽ được công bố vào ngày 18.3.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích