EU sẽ áp thuế nặng 25% hàng loạt mặt hàng của Mỹ để trả đũa?

Thứ bảy, 17/03/2018, 09:42
Ủy ban châu Âu ngày 16-3 gửi tới các ngành nghề liên quan danh sách các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ mà khối này dự định sẽ áp thuế trả đũa tới 25%.

Theo hãng tin Reuters, đây là động thái phản ứng cụ thể đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) kể từ sau khi Mỹ tuyên bố áp thuế với nhôm, thép nhập khẩu từ EU.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross và Cao ủy phụ trách thương mại EU Cecilia Malmstrom sẽ gặp nhau tuần tới để thảo luận vấn đề. EU muốn Mỹ miễn trừ việc áp thuế 25% với thép và 10% với nhôm của khối.

Ủy ban châu Âu cho biết nếu yêu cầu miễn thuế của họ không được Mỹ chấp nhận, EU cũng sẽ áp thuế 25% với một loạt sản phẩm của Mỹ, những mặt hàng có tổng giá trị nhập khẩu thường niên vào EU trị giá khoảng 2,8 tỉ euro (3,45 tỉ USD).

Bản danh sách sản phẩm dự kiến đánh thuế của EU dài tới 10 trang giấy. Trong đó bao gồm nhiều mặt hàng, từ gạo tới nước cam, mỹ phẩm, xe mô tô, xuồng máy và bồn rửa bằng thép không rỉ. Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm kim loại khác dùng trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp.

Trong diễn biến liên quan, ngày 16-3, Nhà Trắng thông báo tuần tới, Tổng thống Donald Trump sẽ thương thuyết với một số quốc gia về khả năng miễn áp biểu thuế mới với nhôm, thép nhập khẩu.

Bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Nhà Trắng, nói: "Ông ấy sẽ làm việc với một số nước riêng và đàm phán về các vấn đề an ninh quốc gia, lĩnh vực chúng tôi có thể hợp tác với nhau và sẽ có một vài sự linh hoạt ở đó".

Ông Trump chính thức tuyên bố quyết định áp thuế mới với nhôm, thép nhập khẩu vào ngày 8-3. Tuy nhiên các mức thuế này sẽ có hiệu lực vào ngày 23-3 tới.

Mặc dù hiện mới chỉ có Mexico và Canada được miễn trừ thuế này, song Nhà Trắng nói các nước khác cũng có thể nêu yêu cầu miễn trừ.

Dù vậy chính quyền Mỹ vẫn chưa công bố rõ ràng cách thức họ quyết định nước nào được miễn thuế, nước nào không.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích