Ông Putin nói không có ý định nắm quyền đến 100 tuổi

Thứ hai, 19/03/2018, 08:58
Tổng thống Vladmir Putin đã hài hước trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc liệu ông có tiếp tục tranh cử Tổng thống sau năm 2024 không.

Tổng thống Putin bước ra ngoài phòng bỏ phiếu tại Moscow hôm 18/3 (Ảnh: AFP)

Tại lễ mít tinh gặp gỡ người ủng hộ ở thủ đô Moscow hôm qua 18/3 sau khi những kết quả kiểm phiếu sơ bộ đầu tiên được công bố, Tổng thống Putin đã gửi lời cảm ơn tới các cử tri Nga và trả lời các câu hỏi về các vấn đề chính trị. Trong bối cảnh được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay và tiếp tục nắm quyền lãnh đạo nước Nga trong nhiệm kỳ 6 năm tới, Tổng thống Putin đã bật cười trước câu hỏi của một phóng viên rằng, liệu ông có ý định tranh cử sau năm 2024 hay không.

“Những gì bạn vừa nói khá buồn cười. Hãy đếm xem… Tôi sẽ nắm giữ vị trí này đến khi tôi 100 tuổi ư? Không đâu!”, Tổng thống Putin nói.

Tới thời điểm năm 2024, Tổng thống Putin sẽ 72 tuổi. Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, ông Putin sẽ không thể tham gia cuộc đua vào Điện Kremlin năm 2024 do quy định giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ liên tiếp đối với một Tổng thống. Tuy nhiên, do Hiến pháp Nga không giới hạn số lần một cá nhân có thể ra tranh cử Tổng thống, nên ông Putin vẫn có cơ hội tham gia cuộc bầu cử vào năm 2030 với tư cách ứng viên Tổng thống.

Khi được hỏi liệu ông có ý định thay đổi Hiến pháp trong nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo hay không, Tổng thống Putin cho biết: “Cho đến bây giờ, tôi vẫn chưa có bất kỳ kế hoạch nào để thay đổi Hiến pháp”. Trước đó, một số ý kiến cho rằng nhà lãnh đạo Nga có thể tìm cách thay đổi quy định giới hạn nhiệm kỳ với Tổng thống để có thể kéo dài thời gian tại nhiệm.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn